Đà Nẵng: Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng

04/04/2018 13:29

Nước sông Cu Đê tiếp tục có hiện tượng đục ngầu, chuyển sang màu đỏ gạch nghi do nước thải từ các nhà máy ở Khu công nghiệp (KCN) Hoà Khánh xả ra gây ô nhiễm.

Nước sông Cu Đê tiếp tục có hiện tượng đục ngầu, chuyển sang màu đỏ gạch nghi do nước thải từ các nhà máy ở Khu công nghiệp (KCN) Hoà Khánh xả ra gây ô nhiễm.
 
Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, nguồn nước sông Cu Đê chảy qua địa bàn phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) xuất hiện tình tình trạng bị đục ngầu và chuyển sang màu đỏ gạch gây hiện tượng cá chết rải rác dọc hai bên bờ sông.
1 Đà Nẵng Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
Nguồn nước sông Cu Đê bị đục ngầu và đổi màu đã kéo dài khoảng 4 ngày nay
Chiều 3/4, có mặt tại khu vực sông Cu Đê, đoạn qua địa bàn các tổ 36, 37, 38 và 39 (phường Hoà Hiệp Nam), chúng tôi chứng kiến toàn bộ nguồn nước sông tại khu vực này bị đục ngầu, chuyển sang màu đỏ đậm như màu gạch nung và có mùi tanh rất khó chịu, nhiều đoạn còn xuất hiện vết dầu loang.
 
Hai bên bờ sông, tình trạng cá chết xuất hiện rải rác được người dân vớt lên bờ để tránh gây mùi hôi.
2 Đà Nẵng Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
Xuất hiện tình trạng cá chết rải rác tấp vào hai bờ sông
Ông Dương Hữu Phước, ngụ tổ 36, cho biết nước sông đục ngầu và đổi màu đã kéo dài khoảng 4 ngày nay. Trước đây, chỉ sau những đợt mưa lớn và kéo dài thì hiện tượng trên mới xuất hiện kèm hiện tượng có cá chết. Nhưng nhiều ngày nay, mặc dù trời nắng nóng nhưng nước sông vẫn đục ngầu, đổi màu khiến người dân vô cùng lo lắng và bất an.
 
Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là do nguồn nước thải của các nhà máy của KCN Hoà Khánh xả ra hệ thống cống rồi chảy ra sông Cu Đê khiến nguồn nước đục ngầu, gây ô nhiễm kéo dài như hiện nay.
3 Đà Nẵng Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, nguồn nước sông Cu Đê xuất hiện tình trạng bị đục ngầu, đổi màu
Được biết, dọc nhánh sông Cu Đê thuộc phường Hoà Hiệp Nam dài hơn 8km có đến hơn 200 hộ dân đang sinh sống, trong đó gần 100 hộ gắn bó với nghề chèo thúng đánh lưới trên sông Cu Đê.
 
Do nguồn nước sông Cu Đê liên tục xảy ra hiện tượng đục ngầu, đổi màu nên khoảng 3 năm trở lại đây, khu vực này chỉ còn khoảng 10 hộ dân cố bám trụ với nghề do lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm.
4 Đà Nẵng Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
Hiện chỉ còn khoảng 10 hộ dân bám trụ với nghề đánh lưới do nước sông Cu Đê bị ô nhiễm kéo dài khoảng 3 năm nay
Người dân hiện nay muốn đi thả lưới phải chèo ghe, thúng lên tận khu vực sông Cái và sông Trường Định (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang) nhằm tránh nguồn nước sông Cu Đê đang bị ô nhiễm.
5 Đà Nẵng Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
Xuất hiện tình trạng cá chết rải rác tấp vào bờ sông
Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hoà Hiệp Nam, xác nhận sau khi nhận được phản ánh từ người dân sống dọc nhánh sông Cu Đê về hiện tượng nước sông đục ngầu và đổi màu, phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra và giải thích cho người dân được biết. Đến trưa qua (2/4), Phòng Tài nguyên và môi trường quận Liên Chiểu đã trực tiếp xuống khu vực sông Cu Đê xuất hiện tình trạng trên để lấy mẫu về phân tích. Kết quả lấy mẫu kiểm tra nguồn nước sông Cu Đê sẽ có trong thời gian đến.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hơn 8km sông Cu Đê chuyển màu đỏ gạch, người dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO