Đà Nẵng dừng khai thác đất tại khu âm linh làng Nghĩa An

11/05/2015 00:00

Thiếu tướng Nguyễn Thành Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã dừng việc khai thác đất khu vực này. Còn việc xây dựng thao trường huấn...

 

Thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng người dân địa phương bức xúc về việc một doanh nghiệp trong quá trình khai thác đất làm ảnh hưởng đến mồ mả khu âm linh làng Nghĩa An, thuộc tổ 10, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Khu vực mà Công ty TNHH Tiến Thanh khai thác đất là khu âm linh làng Nghĩa An hiện có tới hàng ngàn ngôi mộ.

Chiều 11/5, Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và UBND thành phố Đà Nẵng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Theo ý kiến của người dân và qua xác minh của chính quyền địa phương, khu vực mà doanh nghiệp khai thác đất là khu âm linh làng Nghĩa An hiện có hàng ngàn ngôi mộ. Người dân và chính quyền phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ cùng Sở Tài nguyên Môi trường thành phố kiến nghị thành phố cho dừng khai thác đất và phục hồi nguyên trạng khu vực này.

Sau khi nghe ý kiến của người dân và đại diện chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng và kiểm tra thực tế tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu Công ty TNHH Tiến Thanh dừng ngay việc khai thác đất đồi, san ủi giải phóng mặt bằng tại Thao trường kho kỹ thuật K55 và vùng lân cận.

Trước mắt, cần giữ nguyên hiện trạng để xác minh làm rõ việc khai thác đất trong thời gian qua có ảnh hưởng đến mồ mả tại khu Nghĩa Trũng Gò Đồ, núi Phước Tường như phản ánh của người dân địa phương.

UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Cẩm Lệ tiến hành kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp Tiến Thanh khẩn trương xây dựng phương án phù hợp chống sạt lở đất; Xử lý nghiêm đơn vị vận chuyển đất khi chưa được UBND thành phố cho phép.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, UBND thành phố giao cho Sở Lao động Thương binh và xã hội chỉ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ liên quan đến khu mồ mả, báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiểm tra làm rõ qui mô di tích và đề xuất phương án tôn tạo hoặc qui tập di dời.

Qua kiểm tra thực tế, Thiếu tướng Nguyễn Thành Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 khẳng định: Tại khu vực khai thác đất là khu mộ âm linh có từ thời chống Pháp đang bị cây cối che phủ, các phần mộ không thể hiện rõ trên nền mặt đất. Khu miếu âm linh đã bị bom đạn tàn phá. Việc xác định có 10 ngôi mộ phát lộ và được qui tập là có thật nhưng có bao nhiêu mộ đã bốc hài cốt di chuyển đi nơi khác thì chưa thể xác định được.

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quyết định dừng việc khai thác đất tại khu vực này và chỉ đạo cho cơ quan chức năng của Quân khu 5 phối hợp với thành phố Đà Nẵng làm rõ nội dung phản ánh của người dân.

Thiếu tướng Nguyễn Thành Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: Bộ Tư lệnh Quân khu đã dừng việc khai thác đất khu vực này. Còn việc xây dựng thao trường huấn luyện và bố trí khu vực doanh trại của các đơn vị Quân khu trên khu vực K55 không ảnh hưởng đến khu vực mồ mả đó vẫn được tiến  hành. Riêng khu vực mộ giao cho Cục Chính trị và Phòng Chính sách phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố  tiến hành xác  định. Tất cả công việc phải được tiến hành thận trọng và chính xác./.  

Theo VOV.VN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng dừng khai thác đất tại khu âm linh làng Nghĩa An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO