Đà Nẵng: Đề xuất xây đập tại sông Cầu Đỏ để đẩy mặn

21/08/2019 09:47

(TN&MT) - Trước tình cảnh việc cấp nước trên toàn thành phố phải ngừng trệ do bị nhiễm mặn, giải pháp khẩn cấp được đưa ra là xây dựng đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ.

Khổ sở khi phải hứng từng giọt nước sạch là tình cảnh hiện nay của người dân Đà Nẵng
Khổ sở khi phải hứng từng giọt nước sạch là tình cảnh hiện nay của người dân Đà Nẵng

Hứng nước bất kể ngày đêm

Mấy hôm nay, cuộc sống của người dân tổ ở 14 phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị đảo lộn, nhà nào cũng tranh thủ đêm khuya hoặc trưa nắng để hứng… nước. Chị Trần Thị Lệ Thủy cho biết thức dậy từ lúc 3h sáng nhưng chỉ hứng được một thau nước để vệ sinh cho hai con nhỏ chuẩn bị đi nhà trẻ. Còn lại, lượng nước dành cho rửa rau, vo gạo đành phải mua về từ những chai nước suối loại 20l đắt đỏ.

“Biết trước thông tin nước bị yếu, vợ chồng tôi đã mở vòi, hứng nước cả đêm nhưng vẫn không đủ dùng cho những hoạt động cơ bản nhất. Với mức nước như thế này, việc tắm giặt gần như là không thể”- chị Thủy cho biết.

Có cùng cảnh ngộ, một hộ dân khác cho biết nước máy quá yếu nên không thể lên đến bồn chứa, các nhu cầu vệ sinh tắm giặt đành phải gác lại, ngay giữa cái nóng như thiêu như đốt.

“Trời thì nắng nóng, gia đình tôi lại đông trẻ con nên nước yếu làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt đời sống. Sáng nay, tôi phải dậy từ 4 giờ để hứng từng giọt nước nhưng chỉ đủ để đánh răng, rửa mặt và vệ sinh cá nhân”- chị Lưu Hương Thơm, người dân phường Nam Dương (quận Hải Châu) chia sẻ.

Nhiều nơi, người dân phải đi lấy nước ở các trạm bơm dã chiến giữa trưa nắng 38 độ
Nhiều nơi, người dân phải đi lấy nước ở các trạm bơm dã chiến giữa trưa nắng 38 độ

Theo đó, tình trạng nước sinh hoạt bị thiếu và yếu tại nhiều khu vực trên địa bàn TP bắt đầu xảy ra vào tối 19/8, sau khi Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có thông báo vào chiều cùng ngày.

Ông Hà Văn Phước - Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Sơn Trà (Chi nhánh Công ty Dawaco) cho biết, tình trạng nước thiếu và yếu diễn ra trên toàn địa bàn TP. Đà Nẵng, trong đó quận Sơn Trà là nặng nhất.

“Đơn vị đã triển khai 11 bồn từ 1,5 - 2 m3 nước ở những nơi thiết yếu để cung cấp nước cho người dân. Các bồn trên được xí nghiệp châm nước liên tục để tránh tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, nước chỉ dành cho nhu cầu sinh hoạt, ăn uống. Hiện vẫn phải chờ giảm độ mặn để nguồn cung nước được ổn định trở lại”- ông Hà Văn Phước cho biết.

Chắt chiu từng can nước để đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình
Chắt chiu từng can nước để đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình

Xây đập ngăn mặn là tối ưu

Ông Hồ Hương - Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, tính đến 11h15 ngày 19/8/2019 độ mặn cao nhất là 2.666 mg/l, do đó việc cấp nước trên toàn thành phố bị yếu và thiếu. Để khắc phục, Dawaco thực hiện khai thác tối đa công suất tại các nhà máy nước đồng thời luân phiên điều tiết cấp nước trên mạng lưới cho các quận, các khu vực thiếu nước như từ sau 23 giờ đến 5 giờ hàng ngày sẽ giảm áp lực và lưu lượng khu vực quận Hải Châu và một phần quận Thanh Khê để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Tuy nhiên, tình trạng nước yếu và thiếu vẫn xảy ra trên diện rộng. Các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt đến nay vẫn đang bế tắc.

Thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn theo kịch bản đã được UBND thành phố thống nhất tại văn bản số 3566/UBND-SXD ngày 31/5/2019, cụ thể, tình huống khi các hồ thủy điện không còn khả năng điều tiết để giảm mặn dưới hạ du, độ mặn >300 mg/l thì tiến hành họp khẩn Ban chỉ đạo cấp nước an toàn để đưa ra phương án xử lý. Vì vậy, Hội đồng quản trị Dawaco đưa ra phương án “Xây dựng đập tạm ngăn mặn tại hạ lưu cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ” cần thực hiện theo kịch bản số 1A4.

“Trước tình hình cấp bách hiện nay, phương án xây đập tạm được xem là tối ưu, khả thi, hiệu quả, thời gian thực hiện ngắn nhất. Dawaco sẽ chủ động kinh phí thực hiện nhằm giải quyết nhanh tình huống nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ. Từ đó, chủ động được nguồn nước thô cho hai nhà máy nước Cầu Đỏ và sân bay để xử lý và có thể cấp nước an toàn và đầy đủ cho thành phố”- ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco cho biết.

Dự kiến, đập tạm sử dụng một hàng cừ Lassen và hệ khung đỡ hai bên, vị trí cách cầu Đỏ 3,5 km về phía hạ lưu, chiều dài đập khoảng 200 m. Đây là giải pháp được áp dụng ở nhiều điểm để ngăn mặn tương tự ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từ thời 2015-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề xuất xây đập tại sông Cầu Đỏ để đẩy mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO