Đà Nẵng: Đảm bảo công tác phòng chống Covid tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang

Phạm Yến| 29/08/2020 20:04

(TN&MT) - Là đầu mối cung cấp thủy, hải sản chính cho Đà Nẵng, trong thời gian dịch bệnh phải cách ly xã hội, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) vẫn tiếp tục duy trì hoạt động để bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người dân; tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid - 19 cũng được Ban quản lý (BQL) Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả.

Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang vẫn duy trì hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội để cung cấp thủy, hải sản cho người dân

BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết, từ ngày 3/8, lượng người, tàu, xe về ra vào cảng cá giảm mạnh. Trước đây, trung bình 50 - 60 tàu/ngày, nay chỉ có dưới 20 tàu cá/ngày. Số lượng người hoạt động tại Cảng cá cũng giảm khoảng 50%. Khi dịch vừa bùng phát (cuối tháng 7 và đầu tháng 8), số lượng người đến Chợ đầu mối thủy sản chỉ khoảng 1.400 - 1.600 lượt người/ngày.

Để kiểm soát dịch tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, ngay khi xuất hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7, BQL đã ngay lập tức phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Trà và các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo các kế hoạch, phương án đã xây dựng.

Hàng ngày, có tối thiểu 6 chiến sỹ biên phòng, 2 công an tham gia phối hợp cùng đơn vị tham gia bố trí lực lượng chốt chặn tại cổng vào của chợ và 3 cầu cảng. Tại đây đều bố trí máy rửa tay sát khuẩn tự động và các bảng pa-nô tuyên truyền. Những người ra vào cảng đều được kiểm soát bằng thẻ, nếu không có thẻ sẽ không được vào. Khi vào cảng đều được đo thân nhiệt, và yêu cầu mang khẩu trang, thực hiện giãn cách.

Các tiểu thương thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và không tiếp xúc với nhau nếu không cần thiết

Cảng cá cũng hỗ trợ cho các tàu bốc dỡ hàng hóa thật nhanh gọn và mau chóng cho tàu rời cảng, hạn chế tối đa thuyền viên lên bờ. Tiến hành phun thuốc khử mùi, sát khuẩn khu vực thường xuyên theo định kỳ 02 lần/ngày. Trung tâm Y tế quận Sơn Trà phun hóa chất định kỳ thứ tư hàng tuần, khoảng 3 - 4 giờ chiều.

Phó Trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho biết, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các tiểu thương trong việc thực hiện giãn cách, Ban quản lý đã tận dụng tất cả mặt bằng trống, vỉa hè tại chợ để bố trí vị trí cho người bán. Bản thân các ngư dân, tiểu thương và đơn vị bốc dỡ, vận chuyển hàng hoá cũng nghiêm túc thực hiện các quy định và ý thức cao trong việc tự bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh. Chúng tôi cũng đề nghị UBND quận Sơn Trà, đồn Biên phòng Sơn Trà tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Công an, biên phòng... tăng cường lực lượng hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Do đặc thù của việc mua bán thủy, hải sản người mua phải xem hàng, người bán phải trao hàng nên giữ khoảng cách tối thiểu 2m rất khó thực hiện được. Tuy nhiên, BQL yêu cầu người mua không tập trung đông vào một gian hàng, người bán không hét giá để tránh việc kì kèo, kéo dài thời gian trong việc mua bán. BQL và các lực lượng cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở mọi người trong chợ giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên.

Các lực lượng đo thân nhiệt cho người vào cảng cá

Ngày 15/8, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho 2.411 viên chức, người lao động Ban Quản lý và tiểu thương, người lao động tại Cảng cá Thọ Quang và 100% có kết quả âm tính. Hiện tại, đơn vị tiếp tục kiểm soát chặt lượng người vào, ra cảng, không để người dân chủ quan, lơ là.

Chị Nguyễn Thị Thang, tiểu thương tại chợ đầu mối thuỷ sản cho biết, chị bán cá sỉ và lẻ cho tiểu thương các chợ khác của thành phố, mỗi ngày chị có mặt từ 2h đến 7h sáng tại đây và tiếp xúc cũng khá nhiều người nên có phần lo lắng. “Tuy nhiên, so với những người khác đang thất nghiệp do dịch bệnh thì mình vẫn may mắn hơn nhiều. Vì thế, nên bản thân luôn tự giác thực hiện các biện pháp theo yêu cầu để bảo vệ mình và bạn hàng xung quanh”, chị Thang chia sẻ.

Do tình hình dịch bệnh việc kinh doanh phải tạm ngưng nên lượng người đến mua thủy, hải sản tại chợ đầu mối thủy sản cũng giảm. Các mặt hàng thuỷ, hải sản thường tiêu thụ ở nhà hàng, khách sạn giảm khoảng 30%. Còn riêng các loại cá tiêu thụ tại các chợ tăng 15-20% do người dân mua với số lượng lớn tích trữ trong nhà, trong thời gian đầu giãn cách. Tuy nhiên, hiện tại giá cả đã ổn định trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đảm bảo công tác phòng chống Covid tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO