Đà Nẵng: Đại gia bất động sản lĩnh án 12 năm tù

Võ Hà| 24/11/2021 12:22

(TN&MT) - Trong 2 ngày 22, 23/11, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thanh (SN 1967, ngụ đường Hùng Vương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, ông Phạm Thanh (biệt danh Thanh Đeo) đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (42 tuổi, ngụ quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), vay mượn tiền có trả lãi hằng tháng, thu lãi trước 30 ngày và giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với tổng số tiền giao dịch 72 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Thanh bị xét xử về tội cưỡng đoạt

Trong quá trình vay, ông Phạm Thanh yêu cầu bà Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền, vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi. Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 8/8/2020, Phạm Thanh gọi điện bà Lệ đe dọa và đánh đập, đồng thời buộc người phụ nữ phải ký nhận nợ 122 tỷ đồng nhằm chiếm đoạt 50 tỷ đồng. Trước khi bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản, bị cáo Thanh là giám đốc doanh nghiệp, đại gia ở Đà Nẵng.

Trong phần tranh luận ngày 23/11, đại diện VKSND TP. Đà Nẵng cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội và đề nghị xử phạt bị cáo Thanh từ 12- 14 năm tù. Luật sư của bị cáo cho rằng bị cáo Thanh không có tội và đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Phiên toà xét xử đại gia bất động sản Thanh "đeo"

Trong khi đó, bị cáo Thanh tiếp tục kêu oan, cho rằng bị bà Lệ lừa và dẫn dắt từ đầu đến cuối vụ việc. “Bị hại vu khống bị cáo. Bị cáo không thiếu tiền để phải cưỡng đoạt 50 tỉ đồng. Lúc này bị cáo vẫn phải trả nợ, số tiền bà Lệ nợ, bị cáo không đòi được nhưng vẫn phải trả nợ cho người ta. Nếu bà Lệ trả nợ, bị cáo cũng đóng góp vào từ thiện hết. Trước nay bị cáo là một người vui vẻ, làm nhiều việc giúp người, giúp đời và sống vì cộng đồng. Nhưng bây giờ, từ một người thành đạt, bị cáo rơi vào tù tội, sức khỏe giảm sút, bị cáo cảm thấy oan ức”, bị cáo Thanh nói.

Về phía bị hại, bà Lệ khẳng định nội dung cáo trạng đúng với diễn biến sự việc và đề nghị toà xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất. Nghe những lời này, bất ngờ bị cáo Thanh ngất xỉu khiến HĐXX phải tạm dừng phiên xử để nhân viên y tế sơ cứu và kiểm tra sức khỏe cho bị cáo. Sau khi tỉnh lại, bị cáo Thanh đề nghị tòa xem xét tạm dừng phiên xử vì sức khỏe không đảm bảo.

Trước khi bước vào nghị án, HĐXX cho Phạm Thanh nói lời cuối cùng, tuy nhiên, bị cáo chỉ nói “mình khóc quá nhiều” và không có ý kiến gì khác. Cuối ngày 23/11, qua xem xét các tình tiết cũng như căn cứ diễn biến của phiên toà, HĐXX tuyên Phạm Thanh 12 năm tù về hành vi đã truy tố nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đại gia bất động sản lĩnh án 12 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO