Đà Nẵng: Công trình kè biển Liên Chiểu “chạy đua” với mưa lũ

07/11/2018 09:09

(TN&MT) - Sau thời gian tạm ngưng, dự án kè bờ biển Liên Chiểu – Kim Liên đã được khởi động trở lại, khẩn trương hoàn thành những đoạn “xung yếu” trước mùa mưa bão.  

Những ngày này, tại khu vực tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cán bộ, công nhân đơn vị thi công kè biển Liên Chiểu – Kim Liên đang dốc toàn lực khẩn trương đóng cọc kè chắn bờ biển, để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Theo ông Phạm Ngọc Nhân, Công ty Phú Đại Phát cho biết, công trình đã được khởi công vài năm trước đây, tuy nhiên vẫn cón 365m chưa thể hoàn thành dứt điểm. Do đó, từ tháng 9/2018 dự án đã chính thức khởi động lại, dự kiến tháng đầu tháng 1/2019 hoàn thành.

Khẩn trương thi công dự án kè biển Liên Chiểu – Kim Liên
Khẩn trương thi công dự án kè biển Liên Chiểu – Kim Liên

Hiện, việc đóng cọc bê tông đã gần xong, tùy theo địa hình mà cọc đóng sâu hay cạn, trung bình khi đóng xuống sâu khoảng 8m. Sau khi hoàn đóng cọc sẽ tiến hành  xây tường, tiếp đến đổ bệ tường và làm đường phía trên cùng.

“Việc đóng cọc là quan trọng để định hình tuyến kè, theo thiết kê mỗi cọc bê tông dài khoảng 11,7m, bệ 2,1m khoảng cách tim mỗi cọc chừng 1,5m. Khi tuyến kè hoàn thành sẽ nằm dưới cảng Liên Chiểu khoảng 5m. Hi vọng thời tiết thuận lợi công trình sẽ thực hiện đúng tiến độ, trường hợp mưa gió thì đành phải dừng lại vì sóng đánh không thể làm gì được”, ông Nhân nói.

Bà Nguyễn Thị Bình (72 tuổi), một trong những hộ sống lâu năm tại tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, tình trạng biển xâm thực vào đất liền ngày càng dữ dội, mùa mưa bão năm 2017, hễ cứ có tin áp thấp ngoài biển là gần 40 hộ dân có nhà ven bờ biển tại khu vực lại tay xách, nách mang dắt díu, bồng bế con cái ra khỏi nhà tìm nơi sơ tán.

“Người dân rất mong mỏi kè chắn sóng được hoàn thiện, chấm dứt tình trạng "tùy nghi di tản" cứ diễn ra suốt mấy tháng mùa mưa bão, cuộc sống đảo lộn, vô cùng bất an...”- bà Bình cho biết.

Ông Phạm Ngọc Nhân khẳng định, trước khi triển khai thi công, ban quản lý đã  họp dân, thống nhất hỗ trợ mỗi hộ trong khu vực 1,5 triệu/tháng tạm di dời ra khỏi nhà trong thời gian đóng cọc, nhưng đa số người dân nhận tiền mà không di dời, chỉ tránh xa khu vực thi công đến khi đóng cọc xong thì vào lại nhà.

Hạng mục đóng cọc ngăn sạt lở sẽ phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.
Hạng mục đóng cọc ngăn sạt lở sẽ phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.

“Để có cơ sở đền bù thiệt hại (rạn nứt tường nhà… ) trong quá trình thi công đơn vị cũng đã tiến hành chụp lưu giữ hiện trạng trước khi thực hiện, sau này sẽ căn cứ vào đó sẽ có những đền bù cụ thể”, ông Nhân cho biết thêm.

Theo bà Ngô Thị Lan (83 tuổi), người dân sống trong vùng dự án, bao năm sống nơi này quen rồi nên không muốn di dời đi đâu. “Hồi xưa đến giờ khu vực này có bao giờ sạt lở gì đâu, không biết sao kể từ khi kè phía kho xăng dầu 83 làm xong thì bên này bắt đầu sạt lở ai cũng lo, bây giờ họ kè lại thì cũng mừng nhưng lo vì nhà cửa bị rạn nứt. Chính quyền cần đền bù hư hại nhà cửa cho dân thỏa đáng thì bà con cũng không phiền hà gì”, bà Lan chia sẻ.

Trước đó, năm 2015, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 143 tỷ đồng. Dự án do UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư, điều hành dự án;  Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Giao thông công chính Đà Nẵng thiết kế; Công ty TNHH Xây dựng Miền Trung giám sát; Các đơn vị tham gia thi công gồm:Liên doanh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Việt Hoa; Công ty TNHH MTV 532.

Đến tháng 9/2016, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình với chiều dài đoạn kè là 1,5km, trong đó điểm đầu là nhà máy xi măng Hải Vân và điểm cuối tại cầu Trắng. Tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 10/2017.Do quá trình thi công công trình gặp nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ, nên chủ đầu tư dự án là UBND quận Liên Chiểu đã xin thành phố chủ trương gia hạn thời gian để hoàn thành công trình cùng với việc xây dựng đoạn kè bổ sung tại bờ biển phía bắc dài 350 m đang bị xâm thực nặng, nơi đang có hơn 30 hộ dân sinh sống. Để bảo đảm an toàn đời sống người dân và các công trình hạ tầng tại khu vực, UBND thành phố đã quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung đoạn kè từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 (khoảng 365m) vào dự án được phê duyệt ban đầu, với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 12/2017, UBND thành phố đã có Công văn số 9667/UBND-QLĐTƯ cho phép chủ đầu tư thêm ba tháng để hoàn thành công trình kè biển Liên Chiểu. Nội dung công văn yêu cầu UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo nhà thầu ký cam kết về thời gian gia hạn và tiến độ thi công, cũng như hoàn thành khối lượng thi công còn lại đúng thời gian, bảo đảm chất lượng công trình. Tuy nhiên, dự án “đắp chiếu” trong thời gian dài khiến các hộ dân sinh sống xung quanh rất bức xúc.

Khu vực bờ biển Liên Chiểu đi qua địa bàn phường có đến 350 hộ dân bị ảnh hưởng do tình trạng sạt lở, xâm thực mỗi khi biển động. Trong năm 2017, có tới hàng chục hộ dân trong phường phải di dời khẩn cấp do bị sóng biển đánh gây sạt lở nhà cửa. Kè biển Liên Chiểu khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai để người dân an tâm trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công trình kè biển Liên Chiểu “chạy đua” với mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO