Đà Nẵng: Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm, mất an ninh trật tự tại ghềnh Nam Ô

26/03/2019 18:17

(TN&MT) - Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường mất an ninh trật tự ảnh hưởng lớn đến mỹ quan du lịch ở ghềnh Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Để chấn chỉnh, chính quyền, ngành chức năng đã vào cuộc để xử lý.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng ô nhiễm, mất ANTT tại ghềnh Nam Ô
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng ô nhiễm, mất ANTT tại ghềnh Nam Ô

Ngày 26/3, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch UBND UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) khẳng định: Trong các ngày 26 và 27/3, UBND phường sẽ phối hợp với Đội quản lý trật tự quận Liên Chiểu tổ chức ra quân dọn dẹp rác thải, tháo dỡ các hàng quán dựng trái phép ở ghềnh Nam Ô, chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, nhếch nhác này.

Thời gian qua, bãi đá rêu xanh ở ghềnh Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng thu hút hàng trăm lượt khách thập phương đến tham quan chụp ảnh. Điều này khiến ghềnh Nam Ô có quá nhiều rác thải, ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự… Hiện trạng rạn Nam Ô quá nhếch nhác về mặt mỹ quan cũng như không đảm bảo vệ sinh môi trường. Có nhiều hộ dân tự phát che chắn lều quán buôn bán lộn xộn, cho khách thuê ghế ngồi tại đây. Tuy nhiên, nhiều du khách thiếu ý thức vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan du lịch và nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản của du khách.

Tình trạng nhếch nhác rác thải, lều quán, mất ANTT tại ghềnh đá Nam Ô
Tình trạng nhếch nhác rác thải, lều quán, mất ANTT tại ghềnh đá Nam Ô

Bên cạnh đó, theo phản ánh, người dân buôn bán tại khu vực này có xảy ra xô xát, tranh chấp lẫn nhau trong lúc buôn bán. Trong lúc nóng giận, chủ lều quán đã gom sạp lại đốt. Ngay khi phát hiện sự việc, du khách điện báo lực lượng chức năng can thiệp, không để xảy ra cháy lớn. Trong lúc đó, rừng nguyên sinh Nam Ô cách khu vực người dân buôn bán khoảng 15-20m, nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao. Nếu khu vực này xảy ra cháy nổ thì xe cứu hỏa khó tiếp cận được vì đường vào quá nhỏ…

Ghi nhận và chấn chỉnh ngay tình trạng nhếch nhác, mất ANTT tại ghềnh đá Nam Ô qua dư luận phản ánh. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã cùng đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra thực tế hiện trạng. Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đã yêu cầu UBND quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Nam chấn chỉnh ngay tình trạng dựng lều bạt trái phép tại bãi biển rạn Nam Ô, hoàn thành trước ngày 15/4/2019…

Đây cũng là khu vực báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng do không có ai quản lý
Đây cũng là khu vực báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng do không có ai quản lý

Được biết, khu vực bãi biển rạn Nam Ô nằm trong ranh giới giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trung Thủy - Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) từ năm 2014. Hiện nay, dự án cơ bản thực hiện xong việc giải tỏa đền bù. Tháng 3/2018, thành phố có thông báo liên quan đến việc triển khai dự án này, trong đó có điều chỉnh 7 nội dung. Trong 7 nội dung điều chỉnh thì có nội dung “thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án”. Hiện việc điều chỉnh này các đơn vị chức năng và chủ đầu tư đang triển khai.

Đại diện chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cũng cho biết: Phía công ty thấy rằng khu vực Nam Ô có thể phát triển du lịch tốt. Đây cũng là cơ hội cho người dân sống xung quanh vùng có công ăn việc làm bền vững, ổn định, lâu dài. Vì thế, phía công ty đã chủ động đề xuất làm một khu vực “an sinh xã hội”… để cho người dân trong vùng tập trung lại để phát triển và kinh doanh đúng ngành nghề, phát triển du lịch. Riêng về ghềnh đá Nam Ô, thì công ty luôn hướng tới cộng đồng, hướng tới môi trường và mong muốn ghềnh Nam Ô nó luôn giữ vẻ đẹp sẵn có của nó. Phía công ty cũng muốn kết hợp với các chuyên gia về môi trường, sinh học… để làm sao bảo vệ được sự xâm thực của thiên nhiên, kể cả tác hại do con người gây ra.

“Chúng tôi mong muốn bảo vệ và quản lý ghềnh Nam Ô với thông điệp người dân và du khách thoải mái tham quan du lịch, nhưng cũng hướng cho họ bảo vệ môi trường. Tránh tình trạng như vừa qua là rác thải ra môi trường quá nhiều, mà công ty cũng vận động nhân viên phối hợp với chính quyền địa phương dọn rác để khu vực này sạch sẽ hơn”- bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm, mất an ninh trật tự tại ghềnh Nam Ô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO