Đà Nẵng: Biến bãi rác thành nhà sinh hoạt cộng đồng

25/07/2019 22:23

(TN&MT)- Nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư (KDC) 40, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, Đà Nẵng là không gian sinh hoạt cộng đồng không chỉ cho người dân trong KDC mà cho cả phường với những hội, đoàn thể có nhu cầu sử dụng.

“Trước đây khi chưa có không gian sinh hoạt cộng đồng này, những cuộc hội họp của tổ dân phố, của chi bộ… vất vả lắm các con ạ. Lúc thì họp ở nhà của Tổ trưởng tổ dân phố, lúc họp ở nhà cô, có những cuộc họp hơn năm, sáu chục người cứ phải ngồi tràn từ phòng khách ra tới cổng nhà”, cô Đỗ Thị Thu Hiệp, Bí thư chi bộ KDC 40 tâm sự.
 

1. Một góc của khu đất trống khi chưa xây dựng NSHCĐ với đủ các loại rác thải nhếch nhác, ô nhiễm
Một góc của khu đất trống khi chưa xây dựng NSHCĐ với đủ các loại rác thải nhếch nhác, ô nhiễm

Nhìn không gian sinh hoạt cộng đồng của KDC 40 nằm bên góc đường Ngô Thế Vinh không ai biết để có được không gian sạch sẽ thoáng mát này là cả một câu chuyện dài.

KDC 40 được xây dựng, tái định cư từ năm 2004, khu đất gần 1.000m2 ở góc đường Ngô Thế Vinh được dành cho một đơn vị quản lý, nhưng không sử dụng, trở thành khu đất trống. Khu đất thành dần dà biến thành điểm tập kết rác. Rác thải sinh hoạt, rác có kích thước lớn như salon, nệm, giường, tủ… đều được chất đống ở đây. Thậm chí, các xe tải còn chở xà bần, giá hạ đến đổ cả ngày lẫn đêm. Lúc đầu chỉ đổ ban ngày nhưng sau khi bị cấm thì xe tải lại lén lút đổ trộm ban đêm. Khu đất trống nằm lọt thỏm giữa KDC nghiễm nhiên trở thành núi rác, ai đi qua cũng phải bịt mũi, tăng tốc độ để tránh mùi hôi, ruồi muỗi từ bãi rác.

Cô Hiệp cho biết: “Rác nhiều đến nỗi mỗi năm 2 lần KDC phải góp tiền để thuê xe của Công ty Môi trường đô thị đến thu gom và vận chuyển rác đi. Mỗi lần thu gom như vậy cũng phải 2 đến 3 xe tải đầy mới hết được đống rác ở khu đất.”
 

2. Quang cảnh thoáng mát sạch sẽ của không gian sinh hoạt cộng đồng bây giờ ít ai biết trước đây là một bãi rác “khổng lồ”
Quang cảnh thoáng mát sạch sẽ của không gian sinh hoạt cộng đồng bây giờ ít ai biết trước đây là một bãi rác “khổng lồ”

Nhưng sau nhiều năm, việc thuê xe đến thu gom rác cũng không giải quyết dứt điểm việc vứt rác và đổ trộm xà bần lên khu đất. Vì mỗi khi thu dọn xong khu đất lại có chỗ trống để chứa rác, rác lại tiếp tục chất cao mỗi ngày. Mỗi cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố… nhiều phương án đưa ra để giải quyết triệt để “điểm nóng” ô nhiễm của KDC nhưng với gần 100 hộ dân thì công cuộc “giải tỏa” núi rác luôn nằm ngoài khả năng.

Tháng 10/2017, khi phổ biến chủ trương phát động phong trào xây dựng thành phố văn minh, đáng sống của thành phố, Chi bộ KDC 40 đã mạnh dạn kêu gọi xã hội hóa để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) ngay tại “núi rác”. Rất may mắn khi ý tưởng được nêu lên thì một hộ dân sống cạnh khu đất trống đã đứng lên hỗ trợ việc giải tỏa rác và san lấp láng nền toàn bộ khu đất. Vạn sự khởi đầu nan, công cuộc vận động người dân ủng hộ để làm sạch khu đất và xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng bắt đầu tiến hành.
 

3. Không chỉ là nơi tổ chức hội họp, sinh hoạt, NSHCĐ còn là nơi để thu gom rác tái chế từ các hộ gia đình trong KDC
Không chỉ là nơi tổ chức hội họp, sinh hoạt, NSHCĐ còn là nơi để thu gom rác tái chế từ các hộ gia đình trong KDC

Lúc đầu theo kế hoạch chỉ vận động mỗi đảng viên 200.000 đồng, mỗi hộ dân 100.000 đồng, nhưng khi đi thu thì nhận được sự đóng góp cao hơn gấp nhiều lần, số tiền ủng hộ lên tới 270 triệu đồng. Trong vòng 1 tháng, núi rác được dọn sạch, được láng nền, trồng cây xanh và NSHCĐ cũng được dựng xong. Bà con còn làm thêm hàng rào quanh sân để trẻ con có chỗ an toàn vui chơi, đạp xe, đánh cầu lông. Ngày họp đầu tiên trong NSHCĐ dịp cuối năm 2017, ai nấy đều vui mừng khi nhìn thấy thành quả của sự đoàn kết, nỗ lực vì lợi ích chung.vì sự nỗ lực của mọi người đã mang lại thành quả.

Bây giờ, NSHCĐ không chỉ là nơi diễn ra các cuộc họp dân phố, họp hội phụ nữ, họp chi bộ… mà còn là nơi tập luyện thể dục thể thao, của các hội, đoàn thể trong phường. Mỗi khi cần chỉ việc bật điện sáng là NSHCĐ đã có đủ chỗ cho cả 100 hộ dân. Hơn thế nữa, ở trong KDC còn lắp sẵn 3 bảng thông báo trên các con đường, mỗi khi có cuộc họp hay có thông tin gì đều được viết lên bảng thông báo. Người dân chỉ cần xem bảng thông báo là tự động đến NSHCĐ để họp hay tự động mang rác tái chế đến nơi tập hợp đúng giờ, đúng ngày. KDC vì thế mà trở nên văn minh, yên tĩnh.

Có được không gian sinh hoạt cộng đồng không chỉ giải quyết “điểm nóng” ô nhiễm của KDC 40 mà còn giải quyết được nhu cầu không gian vui chơi, sinh hoạt trong các khu dân cư mà thành phố đang có chủ trương xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Biến bãi rác thành nhà sinh hoạt cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO