Đã có sổ tay hướng dẫn về lập kế hoạch, quản lý và kiểm soát ô nhiễm

03/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 3/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Công bố “Sổ tay hướng dẫn và sách chuyên dụng về lập Kế hoạch, quản lý và kiểm soát ô nhiễm cho các khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ Đáy. Hội thảo do Ban quản lý dự án ô nhiễm các khu công khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ Đáy tổ chức.

Cuốn sổ tay này nhằm cung cấp những nội dung cơ bản nhất và cách thức lập kế hoạch quản lý và kiểm soát ô nhiễm tại các Khu công nghiệp cho cán bộ quản lý môi trường ở cấp cơ sở, cán bộ môi trường thuộc các Công ty đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Ngoài ra, nó còn giúp ích cho cán bộ quản lý môi trường ở cấp địa phương hoặc cán bộ kỹ thuật đảm nhận trách nhiệm về bảo vệ môi trường ở các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Đây là một sản phẩm của Dự án Quản lý ô nhiễm các KCN thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ- Đáy (VIPM) mà Chính phủ Việt nam và Ngân hàng Thế giới đã ký kết.

Sổ tay gồm 3 phần, trong đó phần 1 đưa ra khái niệm và kế hoạch kiểm soát ô nhiễm (KSON) để những người sử dụng sổ tay cùng thống nhất về nội hàm KSON và lợi ích của việc thực hiện các hoạt động này theo kế hoạch định trước. Phần 2 là cấu trúc kế hoạch quản lý, KSON trong các khu công nghiệp, nêu lên những nội dung cần thiết của bản kế hoạch khi xây dựng xong, trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt để được cung cấp các nguồn lực cho việc thực hiện. Phần 3  nêu ra quy trình chung để tổ chức xây dựng kế hoạch quản lý, KSON khu công nghiệp đồng thời giúp người đọc hình dung tổng thể về công tác KSON; bên cạnh đó trong phần này cũng nêu ra những giải pháp, hành động mà khi thực hiện sẽ góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý ô nhiễm môi trường.

Được biết, Trong khuôn khổ Dự án Quản lý ô nhiễm các KCN thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ- Đáy (VIPM), Viện sinh thái môi trường được giao thực hiện xây dựng " Sổ tay hướng dẫn và sách chuyên dụng về lập Kế hoạch, quản lý và kiểm soát ô nhiễm cho các khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Đồng Nai, sông Nhuệ Đáy (CS7/MPI)". Để đảm bảo tính ứng dụng của các tài liệu hướng dẫn, Ban Quản lý Dự án VIPM cùng với Viện sinh thái môi trường đã tổ chức các hoạt động thử nghiệm áp dụng và lấy ý kiến từ người sử dụng nhằm hoàn thiện các dự thảo trước khi phổ biến.

Mai Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có sổ tay hướng dẫn về lập kế hoạch, quản lý và kiểm soát ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO