Cứu thoát một cá thể Cầy vòi hương

07/03/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng ngày 7/3, các cán bộ đại diện của Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) đã đến nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 Hoàng Diệu, TP Hà Nội làm các thủ tục nhận cá thể Cầy vòi hương về cứu hộ. Cá thể động vật này hiện đang được chăm sóc tại trung tâm cứu hộ và sẽ được tái thả vào tự nhiên sau khi kết thúc quá trình kiểm dịch.

Cổng nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nơi cá thể cầy được cứu hộ
Cổng nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nơi cá thể cầy được cứu hộ

Sự việc diễn ra như sau, ngày 6/3, khi nghe tiếng chó sủa sau khu vườn, anh Võ Huy Trung, cháu trai của cố Đại tướng ra và phát hiện một cá thể Cầy vòi hương đã lạc vào khu vườn nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 30 Hoàng Diệu. Nhận định cá thể Cầy vòi hương này có thể bị xổng từ một nhà hàng nào gần đó, đang trong tình trạng rất yếu, anh Trung đã liên hệ với Kiểm lâm và các Trung tâm cứu hộ để cứu chữa cho cá thể động vật này.

Sau khi liên hệ các cơ quan cứu hộ, anh Trung cùng với chuyên gia nghiên cứu thực địa Nguyễn Mạnh Hà bắt giữ cá thể động vật trên, cho ăn uống và chờ Trung tâm cứu hộ đến để bàn giao.

Cá thể Cầy nấp trong bụi cây giữa vườn
Cá thể Cầy nấp trong bụi cây giữa vườn

Nhận được tin báo, sáng ngày 7/3, các cán bộ đại diện của Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) đã đến làm các thủ tục nhận cá thể động vật trên về cứu hộ. Cá thể động vật này hiện đang được chăm sóc tại trung tâm cứu hộ và sẽ được tái thả vào tự nhiên sau khi kết thúc quá trình kiểm dịch.

Ông Trần Quang Phương, cán bộ đến trực tiếp cứu hộ cá thể Cầy vòi hương trên cho biết: “Đây là một trường hợp rất hy hữu rằng một cá thể Cầy vòi hương được phát hiện ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội. Thật may mắn cho cá thể Cầy này đã gặp được những người tốt như ông Võ Điện Biên (Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp), anh Võ Huy Trung và những thành viên gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thoát được sự truy đuổi của những kẻ buôn bán và những người muốn ăn thịt chúng. Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu - nơi Đại tướng cùng gia đình đang sống, căn nhà gắn với tên tuổi của Đại tướng từ sau khi giải phóng Thủ đô, gần tròn 60 năm, nay nó cũng là nơi cứu an toàn cho một cá thể động vật hoang dã”.

Cá thể cầy được các bác sĩ thú y của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (SVW) chăm sóc
Cá thể cầy được các bác sĩ thú y của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (SVW) chăm sóc

Cầy vòi hương là một loài sống nhiều ở trên cây, ăn hoa quả và các loại động vật nhỏ khác. Những năm gần đây, chúng bị săn bắt để làm thịt và gây nuôi làm cà phê chồn nên số lượng suy giảm nghiêm trọng ngoài tự nhiên. Nhiều con cá thể Cầy hương bị nuôi nhốt tàn nhẫn trong những lồng nhỏ và ép ăn hạt cà phê để làm Cà phê Chồn.

Ông Nguyên Văn Thái- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã cho biết: “Theo nghiên cứu của trung tâm, rất nhiều các quán nhậu bán công khai cầy hương trên các menu thức ăn trên địa bàn hầu hết các tỉnh. Khi khách hỏi mua thì chúng thường nói rằng các con cầy đó được săn bắt từ tự nhiên. Nhưng khi cán bộ thực thi pháp luật đến kiểm tra thì chúng bảo cầy đó được sinh ra từ các trại nuôi.” Điều dẫn đến rất khó cho công tác thực thi pháp luật. Nhiều chủ buôn lợi dụng giấy phép nuôi nhốt để buôn bán những cá thể động vật bị săn bắt trái phép từ rừng. Mọi người không tiếp tay cho những hành vi xấu bằng việc không ăn và sử đụng các sản phẩm từ cầy vòi hương và tất cả các loài động vật hoang dã, dù chúng có nguồn gốc tự nhiên hay từ các trại nuôi.

Quỳnh Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu thoát một cá thể Cầy vòi hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO