Cuộc sống người dân Cần Thơ đỡ vất vả hơn nhờ sử dụng hiệu quả tài nguyên nước

Lê Hùng| 02/11/2022 12:10

Khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước đang là động lực góp phần giúp TP. Cần Thơ đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng đời sống người dân hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

a11-nguon-nuoc.jpg
TP. Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Giảm nghèo nhờ...nguồn nước

Vào những ngày cuối tháng 10, hơn chục công nhân của Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ đang tích cực đào rãnh đất để lắp đặt đường ống sớm đưa nước sạch về phục vụ các hộ dân ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Là một trong số những công nhân đang thi công tại công trình này, anh Nguyễn Thanh Hậu cho biết: “Chúng tôi đang tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường ống với chiều dài hơn 3,3 km để kịp đến ngày 15/11 này cấp nước cho người dân nơi đây sử dụng”.

Vậy là chỉ ít ngày nữa thôi, hơn 300 hộ dân ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng sẽ có nước sạch sử dụng, thỏa lòng mong ước của họ bất lâu nay. Đang tất bật xúc từng leng đất lấp lại đường ống dẫn nước mới lắp đặt đi ngang qua hiên nhà, bà Đỗ Xuân Hoàng, 70 tuổi ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng phấn khởi nói với phóng viên: “Tôi rất vui vì cơ quan chức năng của thành phố quan tâm đầu đường ống dẫn nước sạch về cho người dân dùng, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Tôi đang háo hức chờ đến ngày chỉ cần lấy tay xoay van một vòng là có nước sạch sử dụng…”.

Thời gian qua, do những nguyên nhân khác nhau, gia đình bà Hoàng cũng như nhiều người dân ở khu vực Thạnh Thắng chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch, điều này đã gây nhiều khó khăn cho họ trong các sinh hoạt hàng ngày. “Mấy năm gần đây, nguồn nước mặt, nước ngầm ở khu vực này bị nhiễm phèn và có mùi hôi, khi hút nước lên tôi phải lắng lọc qua vài ngày sau mới dùng được, mà cũng chỉ sử dụng vào việc tắm hoặc giặt quần áo thôi, còn nước để nấu ăn hay uống hàng ngày phải đi mua để sử dụng”- bà Đỗ Xuân Hoàng chia sẻ thêm.

Cũng giống gia đình bà Hoàng, nhà chị Võ Lê Uyên Phương, ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng có giếng khoan nước ngầm, nhưng vì nguồn nước không đảm bảo chất lượng, nên cứ khoảng hai ngày chị lại phải đi mua một thùng nước lọc 20 lít về sử dụng. Tính ra, trung bình mỗi tháng chị Phương mất khoảng 250.000đ tiền phục vụ ăn, uống.

“Mặc dù số tiền này không lớn, nhưng qua nhiều năm, nhiều tháng cũng tốn kém cho gia đình. Tới đây có nước sạch sử dụng rồi gia đình tôi không chỉ bớt đi một khoảng chi phí mua nước, mà còn tạo điều kiện cho tôi làm thêm một số món ăn, thức uống bán cho công nhân, cuộc sống gia đình sẽ đỡ vất vã hơn trước”- chị Phương chia sẻ.

Cùng với việc đầu tư các công trình đưa nước sạch đến với người dân, ngành chức năng Cần Thơ cũng triển khai nhiều giải pháp tích trữ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để cung cấp đủ nguồn nước phục vụ các vùng sản xuất lúa, cây ăn trái, rau màu với quy mô lớn ở Phong Điền, Bình Thủy, Thới Lai, … trong thời gian qua ngành chức năng Cần Thơ đã triển khai hàng chục công trình thủy lợi khép kín nhằm ngăn mặn, trữ nước ngọt phục vụ nhu cầu phát triển của người dân.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Hiếu, ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, vào mùa khô tình trạng hạn hán thường xuyên xảy ra, nhưng dưới các kênh rạch nơi tôi đang ở luôn đầy nước, qua đó tôi đã duy trì diện tích canh tác lúa, ổn định năng xuất, góp phần giúp cho kinh tế gia đình ngày càng khấm khá hơn”.

a22-nguon-nuoc.jpg
 Các đơn vị cấp nước của Cần Thơ đang triển khai đầu tư hàng trăm tỉ đồng để mở rộng mạng lưới cấp nước sạch cho người dân ở đô thị cũng như nông thôn.

Khai thác hiệu quả nguồn nước để phát triển bền vững

Cần Thơ tiếp giáp sông Hậu, một trong những con sông lớn tại vùng ĐBSCL cùng với đó là hệ thống kênh rạch chằng chịt nên có nhiều lợi thế về nguồn tài nguyên nước. Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, tài nguyên nước có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như duy trì và phát triển môi trường sinh thái tự nhiên trên các ao hồ, sông, kênh rạch.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những tác động từ quá trình đô thị hóa, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, hạn hán, xâm nhập mặn và các vấn đề về tài nguyên nước xuyên biên giới đã và đang đặt ra những thách thức đối với nguồn tài nguyên nước trên địa bàn thành phố.

Đứng trước thực tế này, “Thành phố đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý, khai thác, bảo vệ hiệu quả tài nguyên nước phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố ngày càng bền vững”- ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết.

Để bảo vệ hiệu quả tài nguyên nước, trong công tác quản lý, cấp phép, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, TP. Cần Thơ luôn tuân thủ theo đúng các quy định pháp của pháp luật; đồng thời triển khai thực hiện khoanh định vùng hạn chế khai thác nước dưới đất theo chủ trương không cấp mới khai thác nước dưới đất cho những khu vực đã có nước máy đảm bảo cung cấp; bố trí các trạm quan trắc động thái nước dưới đất ở 9/9 quận, huyện nhằm theo dõi diễn biến nguồn nước.

a33-nguon-nuoc.jpg
TP. Cần Thơ đặc mục tiêu đến cuối năm 2025, 100% hộ dân ở khu vực đô thị và 85% hộ dân ở nông thôn được cung cấp nước sạch sử dụng.

Cùng với đó, TP. Cần Thơ đưa vào vận hành một số trạm quan trắc nước mặt tự động liên tục đặt gần các khu công nghiệp, vị trí lấy nước cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt. “Với việc đầu tư xây dựng các trạm quan trắc nước mặt tự động, liên tục sẽ giúp cho thành phố kịp thời nắm bắt thông tin trước những diễn biến thay đổi đột ngột của môi trường nước mặt để đưa ra các biện pháp ứng phó hiệu quả...”- ông Đỗ Thanh Thảo, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết.

Theo ông Đỗ Thanh Thảo, hiện nay thành phố đã đầu tư cơ bản hoàn thiện hệ thống các trạm quan trắc nước mặt tự động ở khu vực đầu nguồn, cuối nguồn sông Hậu, các khu công nghiệp và trạm cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, tại khu vực nông thôn, tình hình nguồn nước đang có dấu hiệu bị ô nhiễm.

Do đó, trong thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ đầu tư lắp đặt một số trạm quan trắc nước mặt tự động tại khu vực nông thôn, giúp cho công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngày càng hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Trước nhu cầu ngày càng lớn về nguồn nước sạch phục vụ cho các sinh hoạt của người dân, các đơn vị cấp nước của Cần Thơ đang tiếp tục triển khai đầu tư hàng trăm tỉ đồng để mở rộng mạng lưới cấp nước từ đô thị đến nông thôn, đảm bảo đến cuối năm 2025, 100% hộ dân ở khu vực đô thị và 85% hộ dân ở nông thôn được cung cấp nước sạch sử dụng theo đúng mục tiêu của thành phố đã đề ra, góp phần kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống người dân Cần Thơ đỡ vất vả hơn nhờ sử dụng hiệu quả tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO