"Cuộc chiến" nước sạch Tân Tây Đô: Chủ đầu tư nói gì?

30/05/2019 22:35

(TN&MT) - Trong khi người dân yêu cầu được mua nước sạch trực tiếp từ Công ty Tây Hà Nội thì hạ tầng của chủ đầu tư không đáp ứng điều kiện. Chủ đầu tư cho rằng việc này chưa thể giải quyết được và cũng không có một phương án rõ ràng.

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Tuấn Hùng (GĐ Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Tuấn Quỳnh), chủ đầu tư cũng là Ban quản lý Khu đô thị Tân Tây Đô, xung quanh câu chuyện cư dân ở đây đang bị thiếu nước sạch sinh hoạt.

Giải thích về việc Công ty Tuấn Quỳnh ủy quyền cho HT Group đứng ra bán nước cho người dân, ông Hùng cho rằng đây là việc bất đắc dĩ trong thời điểm hiện tại. Công ty nước sạch Tây Hà Nội được Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội giao cấp đồng hồ tổng chứ không nhận hạ tầng trong khu đô thị. Theo quyết định của TP, chủ đầu tư có trách nhiệm phân phối nước ở trong. Hai bên có thể thỏa thuận thương lượng bàn giao hệ thống hạ tầng cho nhau chứ không bắt buộc.

Theo ông Hùng, Công ty nước sạch Tây Hà Nội chỉ cấp nước vào bể tổng chứ không cấp vào từng bể riêng lẻ. Bởi lẽ nếu chỉ cấp vào bể của tòa cao tầng thì những tòa thấp tầng lấy nước ở đâu. Người dân mong muốn được mua nước trực tiếp từ Tây Hà Nội, "Chúng tôi cũng rất muốn bàn giao hạ tầng cấp nước cho Công ty Tây Hà Nội nhưng họ không nhận nên đành chịu", ông Hùng nói.

61551964 413493146048652 7260966432379240448 n
Người dân yêu cầu phải được mua nước trực tiếp với Cty Tây Hà Nội

PV nêu câu hỏi về việc người dân yêu cầu chủ đầu tư nâng cấp hạ tầng để bàn giao cho Tây Hà Nội. Ông giám đốc phân trần rằng chủ đầu tư Tuấn Quỳnh đang phải giải quyết cả 2 việc 1 lúc: vừa cấp nước vừa sửa chữa. Nếu bây giờ chủ đầu tư sửa chữa nâng cấp hệ thống hạ tầng thì sẽ phải ngừng việc cấp nước thời gian dài. Vì vậy doanh nghiệp chưa thể đáp ứng yêu cầu của người dân ngay. Hiện chủ đầu tư đã cố gắng khắc phục thất thoát từ hơn 20% xuống 18%. Doanh nghiệp vẫn đang vừa cấp nước vừa khắc phục. "Chúng tôi rất muốn khắc phục để mức thất thoát xuống dưới 10% như Tây Hà Nội yêu cầu", vị giám đốc nói.

Ông chủ đầu tư này khẳng định mình không phân bổ việc thất thoát nước vào giá thành bán nước. Theo đó, giá nước vẫn được lấy theo mức giá thành phố quy định.

"Người dân không có gì phải lo lắng cả." - Ông Hùng khẳng định.

Ông Huỳnh Tuấn Hùng cũng giải thích về việc HT Group đang liên hệ với các hộ gia đình ký hợp đồng và bán đồng hồ nước với giá 1,5 triệu đồng. Theo ông Hùng, HT Group chỉ là đơn vị ủy quyền, được thuê vận hành, Nếu HT không đáp ứng được công việc thì Công ty Tuấn Quỳnh cắt hợp đồng và thuê đơn vị khác điều hành tốt hơn. Chủ đầu tư cấp 1 là Công ty Tuấn Quỳnh vẫn chịu trách nhiệm chính ở đây. Tuấn Quỳnh không né tránh trách nhiệm.

HT Group thu tiền đồng hồ 1,5 triệu vì khi chủ đầu tư (Hải Phát Group - PV) bàn giao nhà chung cư bị thiếu hạng mục đồng hồ nước. Việc thu tiền đồng hồ chẳng qua là huy động vốn tạm thời và sẽ trả lại cho cư dân bằng cách khấu trừ vào tiền nước 5%/tháng. Nhiều nhà máy nước cũng huy động như thế vì trước mắt không đủ chi phí và đây là điều bình thường. "Cư dân cần thông cảm cho chủ đầu tư trong việc này chứ chúng tôi không chiếm dụng vốn gì của người dân." - Ông Hùng nói.
 

61258462 332131687461472 249222319233302528 n
Cảnh người dân từ các tầng cao chung cư xuống sân tất bật múc nước về sinh hoạt


PV đặt câu hỏi chẳng lẽ doanh nghiệp lại bù lỗ tiền nước cho người dân và việc này kéo dài được đến bao giờ? Vị giám đốc cho rằng việc kinh doanh của doanh nghiệp đương nhiên doanh nghiệp phải tự biết giải quyết lỗ lãi. Doanh nghiệp Tuấn Quỳnh đã làm được cả KĐT thì việc giải quyết về nước sạch là trách nhiệm của Tuấn Quỳnh. Chủ đầu tư có trách nhiệm với nhà nước và người dân. Đương nhiên Tuấn Quỳnh vẫn đang cố gắng thương lượng với Tây Hà Nội để chuyển giao hạ tầng chứ doanh nghiệp này chẳng thích thú gì với việc quản lý nước. Chủ đầu tư cũng nhấn mạnh rằng kinh doanh nước không có lãi, việc mua nước từ Tây Hà Nội cũng chỉ được trích giảm vài phần trăm phí vận hành chứ không có lợi gì ở đây. Mục tiêu là chủ đầu tư sớm khắc phục giảm thất thoát để bàn giao lại cho Tây Hà Nội.

"Chúng tôi xây dựng nhà và chúng tôi có trách nhiệm. Cư dân cứ thế trả tiền theo đúng giá nhà máy nước." - GĐ Cty Tuấn Quỳnh khẳng định.

Chủ đầu tư cũng nói thêm rằng, chính vì những mâu thuẫn mà gần 3 tháng rồi cư dân ở các tòa chung cư chưa thanh toán tiền nước cho chủ đầu tư. 

Cũng qua trao đổi với cư dân ở chung cư Tân Tây Đô, việc người dân chưa thanh toán tiền nước một phần vì hiện nay việc mua bán nước giữa cư dân và chủ đầu tư không có hóa đơn chứng từ gì. Một mặt khác, họ yêu cầu chủ đầu tư phải có đối thoại, giải quyết rõ ràng. Điều quan trọng hơn cả, chủ đầu tư phải sớm nâng cấp hạ tầng để sớm bàn giao cho Công ty Tây Hà Nội để họ được mua nước trực tiếp.

Theo anh Hồ Thắng (thành viên ban quản trị tòa CT2A), chủ đầu tư không có một phản hồi nào rõ ràng và cụ thể với toàn thể cư dân nhưng lại lặng lẽ đi tiếp xúc với một số hộ dân để vận động ký hợp đồng cung cấp nước và yêu cầu mua đồng hồ nước. Anh Thắng cho rằng, việc huy động tiền của người dân mua đồng hồ nước là trái pháp luật. Trách nhiệm đấu nối đồng hồ nước là của chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư lại cắt bỏ phần này khi bàn giao nhà. Cư dân cần được giải quyết rõ ràng.

Đại diện cư dân cũng cho biết, KĐT Tân Tây Đô có chủ đầu tư cấp 1 là Công ty Tuấn Quỳnh. Sau đó, nhà đầu tư thứ cấp lại là Hải Phát Group. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp tham gia đầu tư ở đây. Tiếp đến là Tuấn Quỳnh tiếp quản. Mới đây lại xuất hiện thêm HT Group. Chính vì KĐT có năm cha bảy mẹ mà khiến trách nhiệm của chủ đầu tư ở đây không rõ ràng. Người mua nhà về đây ở cứ rối như canh hẹ trong việc yêu cầu giải quyết vướng mắc.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuộc chiến" nước sạch Tân Tây Đô: Chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO