Cúng rằm tháng Giêng: Tiện lợi thời công nghệ

10/02/2017 00:00

(TN&MT) – Người Việt Nam có câu “Giỗ Tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên tiêu đối với đời sống tín ngưỡng của người Việt từ xa xưa. Chính vì vậy, vào ngày lễ này, các gia đình thường rất cẩn thận, cầu kỳ trong việc sắm lễ cúng.

Rằm tháng Giêng còn được coi là Tết muộn bởi dư âm của những ngày Tết Nguyên Đán vẫn còn và nhiều gia đình vẫn tiếp tục ăn Tết, gói bánh chưng, chơi mai, đào nở muộn. Đây cũng là dịp để những người không may đau yếu vào đúng dịp Tết, sau Tết đã khoẻ mạnh trở lại hoặc nhiều gia đình tang ma có người chết vào dịp Tết Nguyên Đán, được ăn tết “bù”...Vì vậy, từ lâu trong tâm thức người Việt, Rằm tháng Giêng đã có ý nghĩa không khác gì ngày Tết Nguyên đán.

Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội cách đón ngày Rằm của người dân cũng ít nhiều thay đổi; đồng thời sự nở rộ của hình thức kinh doanh online, những công việc tâm linh vốn cầu kỳ nay dường như được đơn giản hóa đi bội phần. Nhiều gia đình không cần quá bận rộn chuẩn bị trong bếp để có mâm cỗ cúng rằm mà chỉ cần lên mạng tìm kiếm, đặt hàng là có được đầy đủ những thứ cần thiết.

"Xôi ngũ sắc" - món ăn không thể thiếu trong mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng

Đặc biệt tiện lợi là trên Facebook, chỉ cần gõ tìm kiếm những món mình yêu cầu cho một mâm cơm cúng, ngay lập lức sẽ xuất hiện hàng loạt địa chỉ rao bán, ship tận nơi để lựa chọn. Năm nay, hai món không thể thiếu trong mâm cơm cúng Rằm tháng Giêng là sôi ngũ sắc và bánh trôi ngũ sắc mang ý nghĩa mang lại may mắn cả năm cho gia chủ được rao bán nhiều trên mạng với mẫu mã, màu sắc vô cùng đa dạng.

Xôi ngũ sắc được làm từ 5 màu cơ bản, bao gồm bột lá cẩm tím, khoai lang tím, bột gấc, bột lá nếp, bột trà anh (màu xanh), bột dành dành (màu vàng)… Tùy vào sự khéo tay của mỗi người mà đĩa xôi lại có mẫu mã khác nhau. Giá cả xôi cũng đa dạng, từ 25-40 nghìn đồng/khuôn tùy kích thước. Bên cạnh đó, thị trường đồ cúng lễ rằm tháng Giêng còn đặc biệt xuất hiện những đĩa xôi được trang trí cầu kỳ gọi là xôi hoa. Đĩa xôi được tạo hình giống như một chiếc bánh ga to, với rất nhiều bông hoa gắn bên trên. Hoa cũng được tạo hình khéo léo từ xôi. Tuy nhiên, giá của chúng khá cao, dao động từ 250-300 nghìn đồng/đĩa.

Các mẫu
Các mẫu "xôi ngũ sắc" bắt mắt thu hút chị em

Chị Nguyễn Thị Lan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình chị năm nào cũng phải có đĩa xôi cúng rằm tháng Giêng. Năm nay, dịp đầu năm công việc của chị khá bận rộn, thấy trên mạng có bán xôi ngũ sắc, màu sắc rực rỡ rất đẹp nên chị quyết định đặt mua. Giờ cái gì cũng tiện, chỉ việc nhấc điện thoại lên là xong.

Cùng với xôi là món “bánh trôi ngũ sắc” cũng được nhiều chị em quan tâm. Loại bánh này được làm từ các loại bột tự nhiện, không độc hại, được nhiều chị em chọn mua dùng để cúng rằm tháng Giêng. Theo tìm hiểu, giá bánh trôi ngũ sắc được rao bán tùy số lượng viên bánh lớn hoặc nhỏ. Chẳng hạn như, một hộp bao gồm 5 viên lớn và 10 viên nhỏ có giá trên thị trường vào khoảng 40 – 45 nghìn đồng. Một hộp 35 viên nhỏ có giá 30 nghìn đồng/hộp.

Bánh trôi ngũ sắc được nhiều chị em lựa chọn cho mâm cúng Rằm tháng Giêng
Bánh trôi ngũ sắc được nhiều chị em lựa chọn cho mâm cúng Rằm tháng Giêng

Theo chị Lê Hoa (quận Hà Đông, Hà Nội), vợ chồng chị đều làm doanh nghiệp  nước ngoài nên rất bận rộn kể cả dịp đầu năm. Nhưng chị vẫn muốn chuẩn bị mâm cơm cúng đầy đủ cho ngày Rằm tháng Giêng theo phong tục để cầu cho một năm may mắn, bình an. Việc đặt hàng online giúp chị chu toàn mọi việc một cách nhanh nhất.

Nhìn chung, với sự phát triển của xã hội hiện đại, người Việt thường bị cuốn vào guồng quay công việc. Thiết nghĩ, việc rao bán những món cần thiết cúng Rằm tháng Giêng trở thành xu hướng bởi sự tiện lợi, nhanh gọn.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúng rằm tháng Giêng: Tiện lợi thời công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO