Môi trường

Cùng mang cây xanh đến Trường Sa

Minh Tuấn 11/08/2023 18:21

(TN&MT) - Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ TN&MT vừa phối hợp với Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải quân, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức Chương trình Trường Sa xanh năm 2023, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường Quốc gia năm 2023 và thực hiện Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2023 do Thủ tướng Chính phủ phát động.Sự kiện được tổ chức tại Quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

1-1-.jpg
Bên cạnh trao tặng 7.500 cây giống, nhân dịp này, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam cũng trao 300 thùng nước để phục vụ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân

Chung tay ủng hộ Trường Sa Xanh

Chương trình Trường Sa Xanh góp phần cải tạo môi trường sinh thái, làm đẹp cảnh quan, cải tạo thổ nhưỡng, tăng mật độ che phủ cây xanh trên huyện đảo Trường Sa, qua đó giúp cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo yên tâm công tác, bảo vệ chủ quyền, vững vàng nơi đầu sóng. Trong chương trình này, Suntory PepsiCo gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa 5000 cây phi lao, 1000 cây dừa, 1000 cây hoa giấy, 500 cây bàng. Số cây này (đặc biệt là cây phi lao chắn sóng) sẽ giúp tăng mật độ che phủ cây xanh trên các đảo, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường, không gian xanh. Màu xanh của Trường Sa là màu xanh của sức sống, của niềm tin, hy vọng và hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tặng cây xanh cho Trường Sa là một phần trong chương trình “Triệu Cây Xanh - Vì Một Việt Nam xanh”, triển khai từ năm 2021 trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Suntory PepsiCo triển khai kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh ở các vùng đầu nguồn của Việt Nam trong vòng 5 năm từ 2021 đến 2025, giúp cải thiện chất lượng nước ngầm tại địa phương. Đến nay, chương trình Triệu Cây Xanh do Suntory PepsiCo thực hiện đã ghi nhận trồng tổng cộng 131.000 cây xanh, tương đương với diện tích phủ xanh gần 103ha rừng tại Việt Nam.

3(1).jpg
Bà Ngô Nữ Huyền Trang, Trưởng phòng Đối ngoại, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phát biểu tại Lễ trao tặng cây xanh

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận chương trình Trường Sa Xanh, Ông Vũ Minh Lý, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT đánh giá: “Mỗi một sự đóng góp của các đơn vị đều là những hành động tích cực thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời, mang giá trị nhân văn và ý nghĩa sâu sắc. Mỗi doanh nghiệp, người dân, nhất là các bạn trẻ, hãy cùng chung tay ủng hộ Trường Sa Xanh với thông điệp “Tất cả vì Trường Sa thân yêu!”.

Bà Ngô Nữ Huyền Trang, Trưởng phòng Đối ngoại, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết: “Suntory PepsiCo luôn hoạt động dựa trên các mục tiêu và giá trị phát triển bền vững. Chương trình tặng cây xanh cho Trường Sa ngày hôm nay mang nhiều ý nghĩa thiết thực cho chiến sỹ và người dân, khi chúng tôi cẩn trọng nghiên cứu và lựa chọn những loại cây phù hợp với điều kiện sống và khí hậu tại quần đảo Trường Sa và xa hơn mang hy vọng góp phần để tăng màu xanh tại Trường Sa, để Trường Sa luôn vững chắc là thành trì bảo vệ biển đảo Tổ quốc”.

Trường Sa, nơi lá chắn vững vàng từ biển cả, là trạm gác tiền tiêu và cũng là hai tiếng thiêng liêng trong trái tim của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Ở nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) trở thành biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của quân và dân đang sinh sống, làm việc giữa khơi xa. Sức sống Trường Sa hôm nay với những gam màu xanh tươi mới, cũng chính là sức sống trường tồn, mãnh liệt của dân tộc Việt Nam.

Nhiều mô hình hay nhằm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện chương trình “Xanh hóa Trường Sa”. Mục đích của chương trình là trồng cây phủ xanh các đảo và củng cố vườn tăng gia, đảm bảo rau xanh cho bộ đội. Năm 2022, Vùng 4 đã vận động các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hơn 100 nghìn cây xanh các loại kèm theo giá thể, đất màu, phân hữu cơ và các vật chất che chắn để trồng cây.

4(1).jpg
Các đại biểu và cán bộ, chiến sĩ Hải quân giao lưu văn nghệ tại buổi lễ

Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ từ đất liền, để cải tạo không gian sống của mình, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp. Các đảo cơ bản đều tổ chức quy hoạch khu vực đất trồng cây phù hợp với khuôn viên của đơn vị.

Vào mùa mưa, tranh thủ đất mềm, các đơn vị tổ chức đào hố sẵn, làm tơi xốp đất bằng các loại cỏ, lá cây khô, rồi ủ phân xanh và phủ độn. Khi thời tiết phù hợp, đơn vị sẽ tổ chức trồng cây. Mỗi cây trồng mới, quân và dân trên các đảo đều có biện pháp che chắn gió, không để hơi muối mặn táp vào làm cây chết.

Chăm sóc cây ở đảo tỉ mỉ và tốn công hơn nhiều so với trong đất liền. Chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa luôn coi cây cối như người bạn. Thời tiết dù có nắng nóng, khô hạn, cán bộ, chiến sĩ và bà con vẫn luôn tiết kiệm, dành một lượng nước để tưới cây. Sau những giờ lao động, việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh giúp chiến sĩ và bà con thư giãn và cảm giác gần gũi với cuộc sống quê nhà, thêm gắn bó với biển, với đảo hơn.

5(1).jpg
Các đại biểu trồng cây dừa góp phần tạo cảnh quan xanh tại Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân

Cây xanh ở Trường Sa không những tạo cảnh quan tươi đẹp, điều hòa khí hậu, tạo bóng mát cho bộ đội và nhân dân mà còn làm tốt vai trò che chắn gió, bão. Để sắc xanh Trường Sa ngày càng được nhân lên, Trường Sa luôn “mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”, thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, ngoài sự nỗ lực khắc phục khó khăn của quân dân huyện đảo rất cần sự chung tay, hỗ trợ từ đất liền bằng những việc làm thiết thực như Chương trình Trường Sa Xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng mang cây xanh đến Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO