Cung cấp thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế năm 2022

Việt Anh| 16/09/2022 16:06

(TN&MT) - Sáng 16/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế năm 2022 cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương.

Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 25/4/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”, trên cơ sở nhu cầu nâng cao nhận thức và tăng cường kiến thức cho các cơ quan báo chí về hội nhập quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn cập nhật những vấn đề mới, các thông tin chuyên sâu, những nội dung trọng tâm, tác động liên quan và định hướng của hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Đinh Nho Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao) cho biết, thế giới có những thay đổi nhanh chóng, mang tính chất chuyển giai đoạn, như: Quá trình toàn cầu hóa tiếp diễn nhưng có màu sắc mới; quan hệ nước lớn phức tạp; sự vươn lên của Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Á - Thái Bình Dương; nhiều vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, an ninh mới trở thành những thách thức lớn…

Tại Mỹ, giá khí đốt tăng hơn 180% và giá xăng tăng gấp đôi kể từ đầu năm, CPI cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1982 (9,1%). Tại châu Âu, giá khí đốt tăng khoảng 500%, lạm phát ở 19 nước Eurozone ở mức cao nhất trong 24 năm (8,6%). Ngân hàng thế giới cảnh báo, từ nay đến cuối năm 2022, có 12 nước gặp khó khăn về nợ công, nợ nước ngoài. Thế giới cũng đang đối diện với khủng hoảng lương thực, 36 quốc gia phụ thuộc 1/2 nguồn nhập khẩu lúa mỳ từ Nga và Ucraina, trong số đó, nhiều quốc gia kém phát triển, dễ bị tổn thương như Somalia, Lebanon, Syria, Yemen.

Thế giới cơ bản đã chuyển từ đối phó với đại dịch Covid-19 là chính sang cơ bản thích ứng an toàn với Covid-19. Đại đa số các nước mở cửa trở lại, "bình thường hóa" giao lưu trên hầu hết các lĩnh vực. Theo đó, 5 vấn đề, xu hướng lớn đang được quan tâm là: Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, sắp xếp lại chuỗi cung ứng, thay đổi về lao động.

Tại Việt Nam, xu hướng chuyển đổi kinh tế xanh, chuyển đổi số mở ra cơ hội chuyển đổi mô hình tăng trưởng (năng lượng, vận tải biển, vận tải đường bộ, hàng không, phát triển thành phố xanh và thông minh); tận dụng cơ hội trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang sắp xếp lại; nâng cao năng lực logistics; khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; nguồn nhân lực, thu hút FDI chất lượng.

Kết quả Việt Nam đã tăng trưởng GDP vượt kịch bản cao đề ra, GDP quý II ước tăng 7,72% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 2011. 6 tháng đầu năm, GDP ước tăng 6,42%, cao hơn so với dự kiến kịch bản và cùng kỳ năm 2021, tương đương mức bình quân các năm trước dịch, sự phục hồi nhanh của khu vực dịch vụ, ước tăng 6,6%, cao gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ông Đinh Nho Hưng cũng cho biết, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam bắt đầu từ rất sớm nhưng chủ yếu được đẩy mạnh sau khi Đảng ta phát động sự nghiệp đổi mới. Tới nay, tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng (năm 2021) xác định quá trình hội nhập quốc tế diễn ra trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh đến các lĩnh vực khác.

Văn kiện Đại hội XIII xác định quan điểm chỉ đạo “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội dung, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất.

Đặc biệt, trong tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, đối với các quốc gia, hội nhập kinh tế quốc tế thực chất là sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với tình hình quốc tế đang thay đổi. Sự chuyển đổi hay đổi mới này là tự nguyện, nó xuất phát từ nhu cầu nội tại của mỗi nền kinh tế. Mục tiêu cuối cùng của các nước không chỉ là hướng đến hội nhập kinh tế quốc tế, mà đó còn là phương tiện để hướng tới đích là tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững, gia tăng chất lượng cuộc sống của nhân dân.

anh-1111111(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã nghe những thông tin về các cam kết hội nhập quốc tế, cơ hội, thách thức, quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp, địa phương, khi triển khai FTA thế hệ mới; triển khai các lĩnh vực dịch vụ theo cấc cam kết FTA thế hệ mới; nhưng lưu ý về xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh tham giá các Hiệp định FTA thế thế mới..

Chia sẻ về các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế: cơ hội - thách thức, quyền lợi - trách nhiệm của doanh nghiệp khi triển khai các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, Thạc sỹ Lâm Thị Quỳnh Anh (Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Bộ Công Thương) cho biết: Chủ trương của Việt Nam hiện nay là Hội nhập toàn diện với 3 trụ cột: hội nhập quốc tế về kinh tế; hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng; hội nhập quốc tế về văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo.

Trong đó, hội nhập kinh tế là trọng tâm, hội nhập trong các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy phát triển văn hóa, xã hội; hội nhập trong các lĩnh vực phải được thực hiện đồng bộ trong một chiến lược hội nhập quốc tế tổng thể với lộ trình, bước đi phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực của đất nước.

Cũng theo bà Lâm Thị Quỳnh Anh, các doanh nghiệp có trách nhiệm thực thi hiệu quả các FTA; tìm hiểu kỹ về các cam kết trong các FTA; tìm hiểu kỹ về thị trường các nước thành viên FTA. Trong đó, để chủ động đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp cần thường xuyên trao đổi thông tin với đối tác nhập khẩu; cập nhật thông tin cảnh báo sớm; hoàn thiện sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế; tham gia tích cực vào quá trình điều tra, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra. Đồng thời, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, kỹ thuật, tuân thủ quy định của thị trường đối tác; áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý; xây dựng chiến lược, lựa chọn khách hàng, lựa chọn thị trường..

Tại Hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đưa ra các lưu ý đối với việc xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh tham gia các Hiệp định FTA thế hệ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung cấp thông tin cho báo chí về hội nhập quốc tế năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO