Xã hội

Cục Viễn thám quốc gia: Nhiều giải pháp tích cực để phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Khang 31/07/2024 - 21:53

(TN&MT) - Thời gian qua, thực hiện Luật Phòng, Chống tác hại của thuốc lá và các kế hoạch của Bộ TN&MT, Cục Viễn thám quốc gia đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” trong các đơn vị trực thuộc.

Xây dựng mô hình công sở xanh- không khói thuốc

Theo ông Lê Minh Quang, Chánh Văn phòng Cục Viễn thám quốc gia, thời gian qua, việc triển khai xây dựng các mô hình “công sở xanh - không khói thuốc” đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Cục Viễn thám quốc gia và sự đồng tình hưởng ứng của đoàn viên công đoàn. Hàng năm, Công đoàn Cục đã có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác truyền thông về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại do thuốc lá gây ra.

Cùng với đó, Công đoàn Cục đã hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc…

z5684860555207_b03d977fd62a6af31d76f1f2391b3fde.jpg
Treo biển cấm hút thuốc tại nơi làm việc

Việc thực hiện môi trường không khói thuốc được công đoàn Cục phát động gắn với phong trào xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, an toàn. Từ đó, các phòng, Văn phòng, Trung tâm đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

z5684860539185_3785dccdb0f1ef5b9766eb798e6fcd12(1).jpg
Treo pano cấm hút thuốc tại nơi làm việc

Tại các phòng làm việc, hành lang trụ sở cơ quan đều có khẩu hiệu cấm hút thuốc, treo pa-nô, áp phích tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần thu hút sự chú ý và nhắc nhở mọi người…

Phấn đấu giảm 30-50% công đoàn viên từ bỏ thuốc

Ông Lê Minh Quang cho biết, trong giai đoạn từ 2024 - 2025, Cục Viễn thám quốc gia đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá là tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” tại văn phòng làm việc, phòng họp của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2025 giảm 30% - 50% cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Để đạt được mục tiêu đó, Cục đã đưa ra giải pháp cụ thể là tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết sâu sắc về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

z5684860514026_125608ef1ca0f6df4b1083396a35ab1d.jpg
Mô hình công sở xanh, không khói thuốc tại Cục Viễn thám quốc gia

Cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, Cục cũng đã yêu cầu các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động của Cục, của Bộ.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thám quốc gia yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch; xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hằng năm, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, có mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, Cục cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoặc lồng ghép hoạt động kiểm tra, giám sát trong kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ hàng năm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hoạt động xây dựng “môi trường không khói thuốc”. Các đơn vị chủ động tự tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Cục Viễn thám quốc gia tuyên truyền, vận động, phát động phong trào về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến toàn thể đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Bộ. Xây dựng, triển khai phổ biến mô hình, hoạt động như: “công sở không khói thuốc lá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Viễn thám quốc gia: Nhiều giải pháp tích cực để phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO