Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai: Chỉ đạo làm rõ vụ “khóc dở” trên đất chính chủ ở Lai Châu

31/01/2018 12:25

(TN&MT) - Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của Báo điện tử TN&MT sau bài viết “Lai Châu: “Khóc dở” trên đất chính chủ” đăng tải vào ngày 23/1/2018.  

a


Trước đó, Báo TN&MT đã phản ánh trường hợp ông Hầu A Su, người dân tộc Mông, bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng (huyện Tam Đường, Lai Châu) do nằm ở vị trí giáp ranh giữa một xã và một phường, không có cột mốc ranh giới cụ thể, khi thực hiện xây dựng trên mảnh đất được cấp “sổ đỏ” của mình, gia đình ông Hầu A Su, bị phường cưỡng chế với lý do xây dựng trái phép.

Theo ông Hầu A Su, mảnh đất mà gia đình ông Su xây dựng bị cưỡng chế đã được cấp Giấy chứng nhận số 253821 được UBND huyện Phong Thổ cấp năm 2000 với diện tích 2.700m đất nông nghiệp cho bố ông Su là ông Hầu A Giao (đã mất) vẫn ghi vị trí đất tại bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng và các chị, em trong gia đình đã có biên bản thống nhất giao cho ông quản lý. 

Năm 2001, gia đình ông đã làm nhà ở trên một phần diện tích đó để ở. Do gia đình ông Su có 6 người con, trong đó, đã có 3 người lập gia đình không có chỗ ở nên đến cuối năm 2017, ông Su đã cho xây dựng 5 căn nhà để làm chỗ ở cho các con của mình. Tuy vậy, ngay sau khi xây dựng, ngày 15/12/2017, UBND phường Tân Phong (TP. Lai Châu) đã tới lập biên bản đình chỉ xây dựng và yêu cầu tự tháo dỡ với lý do vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Khi gia đình ông Su tự tháo dỡ 3 căn, ngày 25/12/2017, UBND phường Tân Phong lại tiếp tục ban hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng và đến ngày 29/12/2017, phá hủy hết 2 công trình còn lại.

“Trong năm 2017, gia đình tôi đã 2 lần ra phường Tân Phong để đề nghị cấp đổi sổ đỏ nhưng cán bộ hướng dẫn cho rằng, kê khai không đúng và không trả lời việc này. Bên cạnh đó, xã Nùng Nàng giới thiệu xuống Phòng TN&MT huyện Tam Đường xin cấp đổi bởi hồ sơ địa chính và sổ mục kê đất đai huyện Tam Đường đang lưu giữ nên tôi vẫn nghĩ khu đất gia đình mình thuộc huyện Tam Đường quản lý”, ông Su bức xúc.

Theo tìm hiểu, mảnh đất của ông Su có vị trí giáp ranh giữa huyện Tam Đường và phường Tân Phong, do biến động một số huyện, thị xã mà sau này là thành phố Lai Châu phân định theo bản đồ 364 được lập từ năm 1995, bản đồ về địa giới hành chính các cấp thuộc tỉnh Lai Châu được hoàn thành theo Chỉ thị 364/CT ngày 6/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Tuy vậy, các mốc giới để phân định ranh giới giữa 2 địa phương đều chưa được cắm mà chỉ được thể hiện 2 đỉnh đồi. Lạ lùng là sau khi cưỡng chế nhà ông Su, mới có biển báo địa phận thành phố Lai Châu được cắm lùi về phía huyện Tam Đường, cách nhà ông Su khoảng 200m?

Liên quan tới phản ánh của Báo TN&MT, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đã có công văn số 37 ngày 26/01/2018 gửi UBND thành phố Lai Châu về việc kiểm tra, giải quyết thông tin phản ánh của cơ quản báo chí trong quản lý và sử dụng đất đai.

Theo đó, Cục đề nghị UBND thành phố Lai Châu chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của Báo TN&MT để xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả cho cơ quan Báo TN&MT, đồng thời gửi kết quả về Cục trước ngày 15/3/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai: Chỉ đạo làm rõ vụ “khóc dở” trên đất chính chủ ở Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO