Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam: Tập trung đẩy mạnh công tác thể chế

23/12/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa chỉ đạo Cục tập trung đẩy mạnh công tác thể chế để góp phần nâng cao vị thế của ngành đo đạc và bản đồ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016, ông Phan Ngọc Mai – Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cho biết, trong năm qua Cục đã chủ động triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Việc thực hiện các dự án, đề án và nhiệm vụ chuyên môn có nhiều chuyển biến tích cực về tiến độ, khối lượng thực hiện đúng kế hoạch, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, kiểm tra tiến độ cũng như kiểm tra chất lượng sản phẩm được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, sát sao.

Trong năm 2016, Cục tập trung chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ. Đến nay, đã có 6/8 văn bản quy phạm pháp luật do Cục chủ trì và phối hợp xây dựng được Bộ ký ban hành. Cùng với đó, Cục đã thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện những quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với thực tế hoạt động đo đạc và bản đồ cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc & Bản đồ phát biểu tại Hội nghị
Ông Phan Đức Hiếu - Cục trưởng Cục Đo đạc & Bản đồ phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, các nhiệm vụ chuyên môn, đề án, dự án trong năm qua được thực hiện đầy đủ, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với nhu cầu thực tế. Sản phẩm của các nhiệm vụ trên là nguồn tài liệu, dữ liệu quan trọng phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh; góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật đo đạc bản đồ cơ bản thống nhất trên toàn quốc.

Theo ông Phan Ngọc Mai, trong năm qua, Cục tiếp tục đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế thông qua tổ chức các đoàn công tác ra nước ngoài tham dự hội thảo quốc tế; đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn khách quốc tế để tìm hiểu, trao đổi về việc đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ, khai thác dữ liệu, hỗ trợ kỹ thuật cho Cục trong việc xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ, triển khai xây dựng mô hình hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia. Ngoài ra, triển khai đồng bộ công tác biên giới và địa giới, công tác địa giới hành chính.

Ông Phan Ngọc Mai - Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017
Ông Phan Ngọc Mai - Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

Về kế hoạch triển khai năm 2017, Phó Cục trưởng Phan Ngọc Mai nêu rõ, Cục sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đo đạc và Bản đồ, đề nghị Quốc hội cho ý kiến dự án Luật vào kỳ họp thứ nhất năm 2017; tiếp tục rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hệ thống, không chồng chéo, trái pháp luật.

Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ; công tác phối hợp thực hiện, hướng dẫn các địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt tích cực tìm kiếm nguồn tài trợ nước ngoài phục vụ công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ…Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng yếu về biên giới và địa giới...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao bằng khen cho 2 tập thể và 10 cá nhân của Cục Đo đạc & Bản đồ Việt Nam được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trao bằng khen cho đại diện các tập thể và cá nhân của Cục Đo đạc & Bản đồ Việt Nam được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm qua Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra và hoạt động hoàn thiện thủ tục cải cách hành chính; góp phần vào sự phát triển của ngành đo đạc và bản đồ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị, trong năm 2017, Cục cần tập trung toàn lực vào công tác thể chế, đặc biệt là xây dựng Luật Đo đạc và bản đồ vì khi Luật này được thực thi sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành đo đạc và bản đồ. Dự kiến Luật Đo đạc và Bản đồ sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ nhất năm 2017 và thông qua vào kỳ họp cuối năm 2017. Mặt khác, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từ Bộ, ngành, địa phương đến doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Cục trưởng Cục Đo đạc & Bản đồ VN Phan Đức Hiếu nhấn mạnh, trong thời gian tới, Cục sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đo đạc bản đồ; tổ chức triển khai các nhiệm vụ chuyên môn do Chính phủ và Bộ giao đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn.

Thúy Hằng – Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam: Tập trung đẩy mạnh công tác thể chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO