Xã hội

Cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Phấn đấu xây dựng “môi trường không khói thuốc”

Thúy Nhi (thực hiện) 14/11/2023 - 13:54

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong thời gian qua, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng, hướng tới xây dựng “môi trường không khói thuốc”. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chánh Văn phòng Cục Biển và hải đảo Việt Nam về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết việc triển khai phòng chống thuốc lá tại Cục?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng:

Thời gian qua, thực hiện Luật Phòng chống thuốc lá và các kế hoạch của Bộ TN&MT, Cục đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 06/10/2023, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã ban hành Quyết định số 287/QĐ-BHĐVN thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Cục Biển và Hải đảo Việt Nam do Phó Cục trưởng Trương Đức Trí làm trưởng Ban. Ban chỉ đạo đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động của Cục Biển và Hải đảo Việt Nam thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá theo Quyết định số 310/QĐ-BHĐVN ngày 24/10/2023. Tiếp tục thực hiện, nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” trong các đơn vị trực thuộc Cục Biển và Hải đảo Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể là tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết sâu sắc về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

_mg_9167-2-.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chánh Văn phòng Cục Biển và hải đảo Việt Nam

Bên cạnh đó, phấn đấu 100% các đơn vị trực thuộc Cục tiến hành xây dựng và thực hiện kế hoạch Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tiếp tục duy trì nhân rộng mô hình “công sở không khói thuốc” tại các cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2024 giảm 30% - 40% cán bộ công chức, viên chức và người lao động đang hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

PV: Vậy Cục có những giải pháp nào để thực hiện kế hoạch này, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Cục đã yêu cầu các cấp ủy đảng, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động của Cục, của Bộ.

Bên cạnh đó, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trong đó, lồng ghép công tác truyền thông trong các hội nghị, hội thảo chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tuyên truyền hiệu quả hơn nữa về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Về duy trì và hoàn thiện mô hình “công sở không khói thuốc”, Cục yêu cầu các đơn vị căn cứ Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực tế tại đơn vị tiếp tục hoàn thiện các mô hình về công sở không khói thuốc nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đúc rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay. Đặc biệt, xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hằng năm, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, có mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoặc lồng ghép hoạt động kiểm tra, giám sát trong kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức cán bộ hàng năm tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hoạt động xây dựng “môi trường không khói thuốc”. Các đơn vị chủ động tự tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị.

PV: Để kế hoạch đạt mục tiêu đề ra, Cục đã giao các đơn vị trực thuộc những nội dung gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng:

Về tổ chức thực hiện, Cục đã giao Văn phòng Cục là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, có trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Cục xây dựng kế hoạch hành động và triển khai, giám sát thực hiện chương trình, Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá. Làm đầu mối phối hợp với các đơn vị trực thuộc Cục và các cơ quan tổ chức có liên quan trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng, nhiệm vụ của Cục. Xây dựng đưa nội dung thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá làm tiêu chí đánh giá, xét thi đua hằng năm. Phối hợp với các đơn vị đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến, mô hình hiệu quả cũng như có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Định kỳ tổng hợp tình hình, báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Cục giao Trung tâm Thông tin, dữ liệu biển và hải đảo quốc gia chủ động xây dựng đăng tải tin, bài phản ánh nội dung về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá để kịp thời tuyên truyền, cá nhân điển hình trong xây dựng đơn vị.

Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên truyền, vận động, phát động phong trào về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến toàn thể đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Bộ. Xây dựng, triển khai phổ biến mô hình, hoạt động như: “công sở không khói thuốc lá”.

Đồng thời, giao Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Cục chủ động Tổ chức hoặc lồng ghép tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2024. Chủ động đưa các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình, sự kiện do đơn vị chủ trì thực hiện, nhằm tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để đánh giá và bình xét thi đua hàng năm đối với tập thể đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm duy trì “môi trường không khói thuốc” tại cơ quan, đơn vị.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Biển và Hải đảo Việt Nam: Phấn đấu xây dựng “môi trường không khói thuốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO