Cục An toàn thực phẩm “né” trả lời về sai phạm của công ty Tuệ Đức?

23/01/2018 16:59

(TN&MT) - Sau gần một tháng PV trực tiếp mang công văn sang cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để phối hợp, làm rõ những sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức...

(TN&MT) – Sau gần một tháng PV trực tiếp mang công văn sang cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để phối hợp, làm rõ những sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng của công ty cổ phần Đông y Tuệ Đức, cục này đã có công văn phản hồi báo TN&MT với nội dung … đã tiếp nhận thông tin.
 
Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã có loạt bài Thực hư tác dụng của “thần dược” Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị?; Hàng loạt “sao” giải trí vô tình tiếp tay cho công ty Tuệ Đức lừa dối khách hàng?Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh, công ty Tuệ Đức vi phạm chồng vi phạm? phản ánh thông tin liên quan tới công ty cổ phần Đông y Tuệ Đức (sau đây sẽ gọi tắt là công ty Tuệ Đức) quảng cáo hai sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) là Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị và Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị HP như là “thần dược” chữa bệnh trào ngược dạ dày và có thể thay thế toàn bộ các loại thuốc Tây y.
 
Bên cạnh đó, công ty này còn đăng tải hàng loạt video, hình ảnh người nổi tiếng để tư vấn và quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh. Chưa hết, công ty này còn sử dụng hàng loạt hình ảnh, tên của một số bác sỹ, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo sản phẩm. Tất cả những ý kiến đó đều có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn hai sản phẩm trên là thuốc chữa bệnh.
tue duc hoan nguyen vi 1
Những lời quảng cáo "nổ" tung trời về sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị của công ty Tuệ Đức
Nhằm làm rõ thông tin nêu trên, vào ngày 20/12/2017 PV báo TN&MT đã đến cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để đặt lịch làm việc. Tại đây, cán bộ văn phòng cục đã tiếp nhận nội dung làm việc và bản phô tô thẻ nhà báo của phóng viên cùng lời hứa sẽ trình lãnh đạo. Ấy nhưng, một ngày sau, cán bộ văn phòng cục đã gọi điện lại cho phóng viên truyền đạt ý kiến của lãnh đạo cục, yêu cầu phải có công văn phối hợp làm việc.
 
Mặc dù việc làm này của cục An toàn thực phẩm là đi ngược với luật Báo chí nhưng ngày 25/12/2017, PV vẫn mang công văn kèm những nội dung phối hợp làm việc tới đây nhằm hi vọng các đồng chí lãnh đạo sẽ thu xếp một buổi làm việc để cung cấp thông tin cho phóng viên.
 
Sau đó, cán bộ văn phòng cục gọi điện cho phóng viên cho biết: “Lãnh đạo cục đã giao nhiệm vụ cho anh Lê Hùng, phòng quản lý sản phẩm thực phẩm. Anh Hùng sẽ chủ động liên hệ để hẹn lịch làm việc với anh”. Thế nhưng, “đợi mòn mắt” mà không thấy ai liên hệ, phóng viên tiếp tục gọi điện cho ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng cục An toàn thực phẩm để hỏi thông tin. Trả lời qua điện thoại, ông Phong cho biết: “Tôi đã giao cho anh em nhưng chắc họ cần thời gian để kiểm tra và sẽ sớm phản hồi với anh”.
 
Không hiểu cán bộ của cục An toàn thực phẩm kiểm tra thông tin mà báo chí phản ánh như thế nào mà nửa tháng sau, sau nhiều nỗ lực lấy số điện thoại, phóng viên báo TN&MT liên hệ trực tiếp với ông Lê Hùng để hỏi thông tin. Tuy nhiên ông Hùng tỏ ra bối rối và bất ngờ trước thông tin sản phẩm mà phóng viên cung cấp. Sau đó, ông Hùng tiếp tục hướng dẫn PV liên hệ tới một cán bộ phụ trách khác. Người này tiếp tục hứa sẽ kiểm tra và phản hồi lại. Thế nhưng sự việc vẫn chìm vào im lặng một cách khó hiểu.
 
Sau đó, PV tiếp tục liên hệ với ông Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong để yêu cầu thu xếp lịch làm việc. Lúc này, ông Phong cho biết đã giao cho thanh tra cục kiểm tra, xác minh và kết luận. Ngày 22/1/2017 (tức sau gần 1 tháng kể từ ngày PV đến liên hệ công tác), báo TN&MT nhận được công văn của cục An toàn thực phẩm. Những tưởng cục này đã có kết luận về những dấu hiệu vi phạm của công ty Tuệ Đức nhưng không phải như vậy. Cục này gửi công văn để thông báo là đã tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ cho xác minh nội dung mà báo TN&MT cung cấp.
Cuc an toan thuc pham
Sau một tháng PV khổ sở thúc giục, cục An toàn thực phẩm cuối cũng cũng ban hành được văn bản như thế này
Như vậy, sau gần 1 tháng lòng vòng đùn đẩy trách nhiệm cho hết phòng ban này tới phòng ban khác, cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cuối cùng đã ban hành được một văn bản nhưng không phải để trả lời nội dung mà báo TN&MT phản ánh mà chỉ là tiếp nhận thông tin. Cục này cho biết sẽ xác minh làm rõ vấn đề và nếu xác định công ty Tuệ Đức có vi phạm, cục sẽ xử lý và công khai kết quả xử lý trên website của cục theo quy định.
 
Bằng văn bản này, cục An toàn thực phẩm đã khéo léo né tránh một buổi làm việc với PV để làm rõ những nội dung sai phạm của công ty Tuệ Đức. Tất cả đều được kết thúc bằng điệp khúc: sẽ kiểm tra và sẽ xác minh. Còn bao giờ kiểm tra và bao giờ có kết luận thì chưa rõ. Cục này phải mất 1 tháng mới chính thức có văn bản tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh thì thời gian để đợi kết luận kiểm tra, e rằng sẽ còn rất lâu nữa.
 
Trong bối cảnh người tiêu dùng đang rơi vào ma trận quảng cáo của đủ các loại sản phẩm thực phẩm chức năng, thiết nghĩ việc vào cuộc quyết liệt và nhanh chóng của cơ quan hữu quan (ở đây là cục An toàn thực phẩm) là hết sức cần thiết. Bởi lẽ, trên mạng xã hội cũng như Internet hiện nay, trường hợp các công ty vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng giống như công ty Tuệ Đức nhiều như trấu. Nếu cục An toàn thực phẩm vẫn cứ lặp lại điệp khúc “sẽ kiểm tra và sẽ xác minh” thì việc nhiều công ty ngang nhiên bất chấp pháp luật, bất chấp dư luận sẽ còn tiếp tục xảy ra.
 
Đơn cử với trường hợp công ty Tuệ Đức. Sau khi báo TN&MT phản ánh thông tin, những sai phạm đã được công ty này gỡ bỏ. Nhưng thay vào đó, công ty Tuệ Đức lại áp dụng nhiều chiêu trò tinh vi hơn để tiếp tục khiến người tiêu dùng nhầm tưởng rằng sản phẩm Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị và Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị HP có công dụng như thuốc chữa bệnh.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục An toàn thực phẩm “né” trả lời về sai phạm của công ty Tuệ Đức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO