Cử tri Quảng Trị kiến nghị các vấn đề liên quan đến đất đai

Tiến Nhất| 11/05/2022 20:39

Ngày 11/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Nguyễn Hữu Đàn đã có các buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hải Ba (huyện Hải Lăng), xã Triệu Lăng, Triệu Vân (huyện Triệu Phong) trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

anh-1(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng trả lời ý kiến các cử tri

Tại các buổi tiếp xúc, thay mặt các ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; một số hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị từ đầu năm đến nay.

Tham gia ý kiến, cử tri đề nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai phù hợp với tình hình thực tiễn từng vùng, địa phương.

Cử tri cũng phản ánh vấn đề liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch và thu hồi đất để làm các dự án. Một số dự án chậm triển khai, kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì thế, cần có giải pháp giải quyết các bất cập về công tác quản lý đất đai. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay còn cứng nhắc, chưa linh hoạt với thực tế. Kiến nghị sớm ban hành quy trình nội bộ trong thủ tục giải quyết thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD) đất và quy định miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công cách mạng khi cấp giấy CNQSD đất.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh tình trạng phân lô, bán nền khu vực nông thôn; giải quyết tranh chấp đất đai giữa người dân với người dân; giữa người dân với chính quyền địa phương đã kéo dài nhiều năm...

anh-2-.jpg
Phó Chủ tịch tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thông tin đến cử tri nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Cử tri các địa phương cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần sớm có chính sách tăng lương cho những người hưu trí lớn tuổi; tăng cường các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với người già..

Cử tri xã Hải Ba kiến nghị cần giải quyết dứt điểm ranh giới giữa thôn Phú Hải (Hải Ba) với thôn Linh Chiểu (Triệu Sơn); vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người thôn Phú Hải; cần có giải pháp khơi thông dòng chảy từ thôn Thống Nhất ra sông Vĩnh Định; sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân liên quan đã đủ điều kiện...

Cử tri các xã Triệu Lăng, Triệu Vân phản ánh tình trạng nhiều hộ dân trên địa bàn nhiều năm kiến nghị cấp giấy CNQSD đất và có tên trong danh sách được cấp giấy theo dự án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đáng chú ý, việc cấp đổi giấy CNQSD đất giai đoạn 2013 - 2016 tại xã Triệu Lăng còn tồn đọng khoảng 300 hồ sơ. Sớm thống nhất địa giới hành chính giữa các xã Triệu Lăng, Triệu Vân, Triệu Trạch nhằm tạo thuận lợi trong quản lý, quy hoạch phát triển. Cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại điểm giao giữa đường Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị...

anh-3-.jpg
Phần lớn ý kiến các cử tri tại Quảng Trị tập trung vào các vấn đề về đất đai

Trả lời ý kiến các cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng tiếp thu, phân tích, làm rõ thêm các vấn đề cử tri quan tâm.

Đối với những nội dung cử tri kiến nghị về đất đai, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề liên quan đến Luật Đất đai, bởi đây là luật có ý nghĩa hết sức quan trọng, chi phối, tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội.

Luật đất đai sửa đổi đã được Quốc hội đưa vào nội dung chương trình Kỳ họp thứ 4. Tuy nhiên, trên thực tế đang còn nhiều vấn đề cần phải xem xét thấu đáo, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Vì vậy, nội dung này đang được cơ quan thẩm quyền xây dựng hoàn thiện hơn và trình Quốc hội sẽ xem xét trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị địa phương, ngành chức năng tiếp tục có những giải pháp phù hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ, chức năng được giao, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Các ý kiến, kiến nghị nếu thuộc phần trách nhiệm của địa phương sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến các đơn vị có chức năng và trả lời tại kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Quảng Trị kiến nghị các vấn đề liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO