Cư dân Carina Plaza gửi kêu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng, tố chủ đầu tư tắc trách

25/03/2018 21:50

(TN&MT) – Cho rằng vụ cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết và hàng chục người bị thương là do lỗi của chủ đầu tư và ban quản lý...

 

 

(TN&MT) – Cho rằng vụ cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng ngày 23/3 làm 13 người chết và hàng chục người bị thương là do lỗi của chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà, tập thể cư dân nơi đây đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên Thủ tướng và các ban ngành liên quan.

 

Sáng 25/3, hàng trăm người dân đã tập trung tại sảnh chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8 (TPHCM) để thể hiện sự đồng lòng yêu cầu chủ đầu tư chung cư phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại khôn lường về người và tài sản sau vụ cháy xảy ra rạng sáng 23/3 vừa qua.
 

6
Những chiếc xe bị cháy rụi trong hầm 

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – cư dân sinh sống ở block A – đại diện pháp lý cho toàn thể bà con đứng ra kêu gọi cư dân ký đơn kiến nghị gửi lên các ngành chức năng cao nhất của Đảng, Nhà nước. Bà Mai cũng cho biết, sẽ tập hợp đơn thư với những kiến nghị hợp lý để làm thủ tục yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

 

Đơn kiến nghị khẩn cấp này đề xuất gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, lãnh đạo TPHCM, Ban giám đốc Công ty CP Đầu tư 577 (Chủ đầu tư dự án chung cư Carina), Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (đơn vị đại diện chủ đầu tư).

 

Trong đơn, người dân cho biết, họ là những nạn nhân vừa trải qua những thiệt hại kinh hoàng về người, sức khỏe, tinh thần và tải sản do vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3. Vụ hỏa hoạn đã làm hàng chục người chết và bị thương, hàng nghìn người bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng, hàng tỷ đồng dành dụm cả đời bị thiêu rụi và hiện họ đang sống trong cảnh vô gia cư.

 

“Chúng tôi cho rằng, những thiệt hại xảy ra là hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư Dự án chung cư Carina Plaza là Công ty CP Đầu tư 577, Công ty TNHH Xây dựng - Sản xuất Hùng Thanh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn – Ban quản lý chung cư Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, tại chung cư Carina gây ra. Bởi vì, trong những năm qua tại chung cư Carina xảy ra nhiều việc vi phạm có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cư dân. Chúng tôi đã phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư và ban quản lý giải quyết”, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện cư dân cho biết.

 

Những lỗi cơ bản mà người dân chỉ ra đã cho thấy nhiều sai phạm rất cơ bản của đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý chung cư. Cụ thể, an toàn PCCC trong chung cư không đảm bảo, các thiết bị PCCC không hoạt động, thang máy liên tục rơi tự do làm người dân bị kẹt, an ninh sơ sài, thiếu giám sát, đặc biệt là chậm trễ giải quyết trong việc tiếp nhận và giải quyết những phản ánh của cư dân dẫn đến hậu quả của vụ cháy vừa qua.

 

Từ hậu quả đau lòng sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, người dân cho rằng chủ đầu tư phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC hiện có trong chung cư với chất lượng, tiêu chuẩn an toàn theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thay thế hệ thống thang máy vốn có nhiều vấn đề, phải đảm bảo hệ thống thang máy được bảo trì và nghiệm thu bởi một đơn vị độc lập. Chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người và tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy đêm 23/3. Mặt khác, phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Ngoài ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm 18 tuổi

 

Đơn kiến nghị cũng yêu cầu các sở, ngành tại TPHCM phải vào cuộc thẩm định, công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau đám cháy. Các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà và phê duyệt trang thiết bị PCCC trang bị cho Chung cư phải được tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt. Riêng Sở y tế TPHCM, cư dân Chung cư Carina đề nghị thực hiện các giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ Block A và B để đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn.

 

Những cư dân này cũng kiến nghị Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết những kiến nghị của cư dân. Quá trình giải quyết phải công khai và mời đại diện của cư dân tham gia; yêu cầu Công an TPHCM điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy.
 

IMG 20180325 201831
Cảnh vạ vật của cư dân 

 

Cũng trong đầu giờ sáng nay 25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có cuộc làm việc với đại diện Bộ Công an và ngành chức năng cùng lãnh đạo TPHCM. Sau đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã gặp gỡ, trao đổi cùng một số bà con cư dân chung cư Carina.  Tại đây, Phó Thủ tướng đã gặp gỡ gần 100 cư dân hiện đang tá túc tại một chung cư đối diện chung cư Carina, tận tay trao những phần hỗ trợ của Chính phủ đến từng cư dân, đồng thời động viên người dân sớm vượt qua những mất mát, thiệt hại sau vụ cháy, ổn định cuộc sống.
 

Bày tỏ với Phó Thủ tướng, nhiều người dân chung cư Carina đã cho biết những nỗi thấp thỏm, lo âu của họ sau vụ cháy làm 13 người chết và hàng chục người bị thương vừa qua. Người dân mong lãnh đạo Chính phủ và thành phố nhanh chóng có những chỉ đạo giải quyết hậu quả vụ cháy để người dân an tâm.
 

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã chỉ đạo chính quyền TPHCM và Quận 8 nhanh chóng có biện pháp cung cấp nước, điện để người dân trở lại căn hộ sinh sống. Bên cạnh đó, cần kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cư dân, sắp xếp lại cuộc sống người dân trong thời gian sớm nhất.
 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng yêu cầu chính quyền thành phố nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho bà con, đồng thời yêu cầu lực lượng công an điều tra nhanh chóng, khách quan nguyên nhân vụ cháy. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân Carina Plaza gửi kêu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng, tố chủ đầu tư tắc trách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO