Cứ 5 trường học trên thế giới, có 2 trường không có trang thiết bị rửa tay trước COVID-19

Mai Đan| 16/08/2020 21:04

(TN&MT) - Trong bối cảnh các trường học trên toàn thế giới đấu tranh với việc mở cửa trở lại, dữ liệu mới nhất của ​​Chương trình Giám sát chung của WHO/UNICEF (JMP) cho biết 43% trường học trên toàn thế giới không được tiếp cận với điều kiện cơ bản để rửa tay bằng xà phòng và nước - một điều kiện quan trọng để các trường học có thể hoạt động an toàn giữa đại dịch COVID-19.

Cứ 3 trường học trên toàn thế giới thì có 1 trường có nước sạch hạn chế hoặc hoàn toàn không có nước sạch

Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF cho biết: “Việc đóng cửa trường học trên toàn cầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu gây ra thách thức chưa từng có đối với giáo dục và phúc lợi của trẻ em. Chúng ta phải ưu tiên việc học của trẻ em. Điều này có nghĩa là đảm bảo rằng các trường học an toàn để mở cửa trở lại - bao gồm cả việc tiếp cận với vệ sinh tay, nước uống sạch và vệ sinh an toàn”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các quốc gia đang tìm cách kiểm soát sự lây lan của COVID-19 phải cân bằng giữa nhu cầu thực hiện các biện pháp y tế công cộng với các tác động xã hội và kinh tế liên quan của các biện pháp phòng ngừa này. Theo báo cáo, bằng chứng về tác động tiêu cực của việc đóng cửa trường học kéo dài đối với sự an toàn, hạnh phúc và học tập của trẻ em đã được ghi nhận.

Theo báo cáo của JMP, khoảng 818 triệu trẻ em thiếu cơ sở vật chất cơ bản để rửa tay tại trường học, điều này khiến các em có nguy cơ mắc COVID-19 và các bệnh lây truyền khác cao hơn. Hơn một phần ba trong số những trẻ em này (tương đương 295 triệu trẻ) đến từ châu Phi cận Sahara. Ở các nước kém phát triển nhất, cứ 10 trường học thì có đến 7 trường thiếu các thiết bị rửa tay cơ bản và một nửa số trường thiếu các dịch vụ vệ sinh và nước cơ bản.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tiếp cận các dịch vụ về nước và vệ sinh là điều cần thiết để ngăn ngừa và kiểm soát nhiễm trùng hiệu quả ở tất cả các cơ sở, kể cả trường học. Điều này phải là trọng tâm chính trong các chiến lược của chính phủ để mở cửa trở lại và vận hành các trường học một cách an toàn trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu”.

Báo cáo cũng đưa ra một số phát hiện chính khác như: Trong số 818 triệu trẻ em thiếu các trang thiết bị rửa tay cơ bản tại trường học, có 355 triệu trẻ đến trường có trang thiết bị có nước nhưng không có xà phòng và 462 triệu trẻ đến trường không có cả trang thiết bị và nước để rửa tay.

Trong 60 quốc gia có nguy cơ cao nhất về khủng hoảng nhân đạo và sức khỏe do COVID-19, cứ 4 trẻ em thì có 3 trẻ thiếu trang thiết bị rửa tay cơ bản tại trường khi bắt đầu bùng phát dịch; một nửa số trẻ em thiếu nước sinh hoạt cơ bản; và hơn một nửa thiếu trang thiết bị vệ sinh cơ bản.

Cứ 3 trường học trên toàn thế giới thì có 1 trường có nước sạch hạn chế hoặc hoàn toàn không có nước sạch.

698 triệu trẻ em thiếu trang thiết bị vệ sinh cơ bản tại trường học.

Báo cáo chỉ rõ một số nguồn lực cần thiết để phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 trong trường học, bao gồm 10 hành động nhanh và danh sách hướng dẫn kiểm tra an toàn. Các tài liệu này được xây dựng dựa trên các hướng dẫn về mở lại trường học an toàn do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Chương trình lương thực thế giới (WFP) và Ngân hàng Thế giới (WB) ban hành với những khuyến cáo thiết thực cho chính quyền địa phương và quốc gia về cách chuẩn bị để mở lại trường học an toàn và đảm bảo an toàn cho trẻ em khi trở lại trường học.

Hướng dẫn bao gồm một số quy trình liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường về các biện pháp vệ sinh, sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, làm sạch và khử trùng, cũng như cung cấp khả năng tiếp cận nước sạch, trang thiết bị rửa tay với xà phòng và nhà vệ sinh an toàn.

UNICEF và WHO cam kết đạt được sự tiếp cận công bằng đối với nước sạch và vệ sinh trên toàn thế giới. Các cơ quan này gần đây đã đưa ra một sáng kiến chung mang tên “Vệ sinh Bàn tay cho Tất cả”, nhằm hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất với các phương tiện để bảo vệ sức khỏe và môi trường của họ. Sáng kiến tập hợp các đối tác quốc tế, chính phủ các nước, khu vực công và tư nhân, các tổ chức xã hội dân sự để đảm bảo cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với giá cả phải chăng, đặc biệt ở các vùng khó khăn.

Theo Tổng hợp từ WHO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 5 trường học trên thế giới, có 2 trường không có trang thiết bị rửa tay trước COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO