Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn khắc phục ô nhiễm bãi than

31/01/2016 00:00

(TN&MT) -Trong thời gian vừa qua, hoạt động tập kết than của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn tại cảng Vũng Áng gây ô nhiễm môi trường. Qua dư luận phản ánh, các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường kiểm tra, xử phạt và hướng dẫn biện pháp xử lý, khắc phục để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm.

Giải pháp “tình thế”

Như Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh trước đó về thực trạnh ô nhiễm môi trường tại bãi tập kết than của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, trong quá trình sử dụng không có hệ thống xử lý môi trường, hoạt động quá tải khiến bờ rào bao quanh đỗ vỡ làm than trôi dạt ra xung khu vực xung quanh gây ô nhiễm không khí, nguồn nước nghiêm trọng. Người dân xã Kỳ Lợi, người  lao động trong khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh  đang hằng giờ sống chung với ô nhiễm và đối mặt với nguy cơ bệnh tật.

Hệ thống tường bao đỗ vỡ trước đó…
Hệ thống tường bao đỗ vỡ trước đó…

Nhận được thông tin, ông Võ Tá Đinh- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng chức năng thuộc sở vào cuộc, phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính, đồng thời  hướng dẫn biện pháp khắc phục.

Trước tình hình đó, Ban QL Khu kinh tế Vũng Áng, chính quyền địa phương đã yêu cầu Tập đoàn Hoành Sơn nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo việc xử lý các nguồn thải phát sinh, đồng thời yêu cầu Công ty thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Mặc dù triển khai hơi chậm, nhưng vừa qua, Công ty đã tiến hành thực hiện các biện pháp khắc phục.

Nay đã được xây dựng lại kiên cố
Nay đã được xây dựng lại kiên cố

Ngày 24/1, phóng viên có mặt tại hiện trường để chứng kiến thực tế việc triển khai thực hiện phương án xử lý môi trường từ phía doanh nghiệp. Qua kiểm tra, hệ thống bờ rào bao quanh bãi tập kết đã được khắc phục, xây lại kiên cố, lượng than trôi dạt ra đường và khu vực xung quanh đang tiến hành nạo vét. Sở TN&MT cũng đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận. Mặc dù vậy, việc xây dựng hệ thống thu gom, hồ lắng chưa thể thực hiện.

Các giải pháp khắc phục tuy chưa thể đạt được 100%, nhưng Công ty CP Tập đoàng Hoành Sơn đã và đang từng bước triển khai khắc phục; các lực lượng chức năng tích cực kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh  nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực Cảng trong lành hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp “tình thế”.

Sẽ di dời bãi tập kết than

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đình Lân- Phó Tổng Giám Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, chúng tôi cũng đã phân công từng bộ phận khắc phục những tồn tại để kịp thời đảm bảo môi trường”.

Nhìn từ bãi tập kết cho thấy hoạt động quá tải, không thể bao đảm về lâu dài
Nhìn từ bãi tập kết cho thấy hoạt động quá tải, không thể bao đảm về lâu dài

Theo vị giám đốc này, tránh tình trạng bụi than như phản ánh, công ty đã có kế hoạch sử dụng máy tưới nước khi thời tiết nắng ráo trước cổng ra vào. Theo đó, mỗi phương tiện khi ra khỏi khu vực sẽ được trích kinh phí 20.000 đồng/lượt để rửa sạch, không để tình trạng than dính bánh xe, thùng xe rồi làm rơi vãi ra môi trường trong quá trình lưu thông.

Ông Nguyễn Đình Lân-  Phó Tổng Giám Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Sẽ di dời bãi than vào cuối năm 2016”
Ông Nguyễn Đình Lân- Phó Tổng Giám Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết: “Sẽ di dời bãi than vào cuối năm 2016”

Tuy nhiên, ông Lân cũng thừa nhận với phóng viên những phương án trên chỉ là giải pháp mang tính tình thế trước mắt, còn về lâu dài thì cách thức này không thể đảm bảo cho môi trường. Mặt khác, mặt bằng bãi tập kết hiện nay đang được thuê lại của Công ty Hướng Thiện với kinh phí rất cao(170. 000 USD/năm), kèm theo đó hình thức xử lý môi trường thủ công cũng rất tốn kém nhưng không hiệu quả.

Làm rõ thêm sự việc, chúng tôi được đại dện phía Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn chia sẽ: Công ty đang phải đáp ứng nguyên liệu cho hai tổ máy nhiệt điện tại Cảng Vũng Áng hoạt động liên tục, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 11 ngàn tấn than. Theo quy trình, than sẽ được đưa lên từ tàu bằng đường thủy về bãi tập kết, sau đó vận chuyển bằng đường bộ khoảng 3km đến nhà máy nên khi vận chuyển phát sinh rất nhiều bụi.

Bàn về chiến lược lâu dài, ông Nguyễn Đình Lân cho biết: “Chúng tôi đã được Ban QL khu kinh tế Vũng Áng đồng ý quy hoạch, cho thuê hơn 16 héc ta đất để xây dựng khu vực khép kín kho bãi và hiện đang triển khai xây dựng, cơ sở mới được đầu hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ, đảm bảo xử lý môi trường cho kế hoạch hoạt động lâu dài. Theo dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016, đồng thời sẽ  thay thế bài tập kết than đang sử dụng hiện nay”.

Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn khắc phục ô nhiễm bãi than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO