Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm: Biến tầng kỹ thuật thành căn hộ kiếm lời?

09/06/2016 00:00

(TN&MT) - Theo thiết kế ban đầu tòa nhà chung cư cao tầng N04 – B1 được xây dựng với chiều cao 17 tầng và 1 tầng kỹ thuật và kỹ thuật thang máy. Tuy nhiên, chủ đầu tư công trình là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) ngang nhiên “xẻ thịt” tầng kỹ thuật thành các căn hộ để gia tăng lợi nhuận gây bức xúc cho người dân đặt mua căn hộ tại đây.

Một trong những căn hộ đã được hoàn thiện tại tầng 2A tòa nhà N04 – B1
Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu xử phạt

Được biết, theo văn bản số 3813/QHKT – TH do Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải ký ban hành ngày 22/11/2010 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ về kiến trúc công trình nhà ở cao tầng N04 – B1 tại địa chỉ Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo đó, Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm có trụ sở tại tầng 2A, tòa nhà N09B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy được chấp thuận phương án kiến trúc sơ bộ công trình chung cư cao tầng N04 – B1 với số tầng 17 tầng (không bao gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật). Tại tầng 01 – 02 được xây dựng với chức năng dịch vụ thương mại, diện tích mỗi tầng là 1.105 m2. Từ tầng 3 tới tầng 17 chức năng được xây dựng làm nhà ở, tầng kỹ thuật của tòa nhà N04 – B1 được thiết kế với chiều cao 3,7m.

Ngày 20 tháng 3 năm 2014, ông Bùi Mạnh Tiến Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã ký tiếp văn bản số 1008/ QHKT – P8 về việc xác nhận Phương án kiến trúc sơ bộ công trình chung cư cao tầng N04 – B1 thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội với chiều cao 17 tầng + 01 tầng kỹ thuật + kỹ thuật thang máy (chưa bao gồm 2 tầng hầm). Tổng công trình cao 19 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng 13.998 m2.

Tuy nhiên theo tìm hiểu, chủ đầu tư công trình chung cư N04 – B1 là công ty Lideco đã xây dựng sai thiết kế đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc phê duyệt khi “biến” tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán. Qua điều tra thực tế của phóng viên tại tầng 2A của tòa nhà N04 – B1 vốn được thiết kế với công năng thành tầng kỹ thuật nhưng hiện tại chủ đầu tư đã chia thành các phòng với các cánh cửa riêng biệt. Các căn hộ này hiện đã được chủ đầu tư dần hoàn thiện. Tại mỗi căn hộ, cánh cửa đều còn rất mới khi còn nguyên lớp màng chống xây xước.

Trong vai người mua nhà, phóng viên tiếp tục liên hệ với số máy 04222141xx của công ty Lideco thì được nhân viên trực điện thoại ở đây cho biết, hiện tầng 2A các căn hộ đã có chủ dưới hình thức cho thuê, mua với thời hạn 50 năm. “Các căn hộ này đã bán hết và có chủ rồi em nhé, từ khi xây móng xong đã có chủ rồi”- một nhân viên văn phòng của công ty Lideco cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, được biết ngày 06 tháng 4 năm 2016, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy đã phối hợp với UBND phường Dịch Vọng kiểm tra hiện trạng công trình, chiều cao, số tầng, diện tích sàn, các chỉ tiêu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, mục đích sử dụng các tầng dịch vụ thương mại, kỹ thuật tại chung cư cao tầng N04 – B1. Sau khi đoàn kiểm tra đã phát hiện công trình vi phạm và tiến hành lập biên bản số 296/BB –VPHC khi xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt, quy định tại Điểm b, Khoản 7, Điều 13 Nghị định số 121/2013/ND – CP với sự chứng kiến của ông Nguyễn Hoài Ân – Trưởng phòng Tư vấn giám sát của Công ty Lideco.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lideco đã thi công xây tường chia phòng tại tầng 2 và tầng kỹ thuật thành 08 phòng trên 1 tầng cụ thể. Phòng 1 có diện tích khoảng 73,5 m2, phòng 2 có diện tích khoảng 58,5 m2 gồm 2 phòng. Phòng 3 có diện tích khoảng 73,5 m2, phòng 4 có diện tích khoảng 89, 5 m2, phòng 5 có diện tích khoảng 63,5 mgồm 2 phòng , phòng 6 có diện tích khoảng 98 m2. Tầng 1, khu dịch vụ thương mại chủ đầu tư cũng tiến hành xây dựng 2 tường ngăn và hiện dang kinh doanh dịch vụ cà phê và quần áo thời trang. Với hành vi xây dựng sai thiết kế, Công ty Lideco đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80.000.000 đồng và buộc phải tự phá dỡ phần công trình thi công sai thiết kế được phê duyệt.

Để tìm hiểu thông tin về sự việc này, phóng viên đã đặt lịch làm việc với ông Vũ Gia Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm. Tại buổi làm việc, ông Cường thừa nhận việc xây dựng vách ngăn tại tầng kỹ thuật là có. Trước những chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, theo ông Cường sắp tới phía Lideco sẽ tiến hành phá dỡ hoàn toàn các bức tường ngăn. “Ai đến thuê thì ngăn, một số phòng để máy móc, còn lại tận dụng kinh doanh” – ông Cường cho biết.

Như vậy, việc Công ty Lideco xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt khi phá vỡ thiết kế, “hô biến” tầng kỹ thuật của tòa nhà N04 – B1 thành các vách ngăn căn hộ là đã rõ. Theo lời nhân viên Lideco thì công trình tòa nhà N04 – B1 từ khi xây móng thì các căn hộ đã được giao bán hết vậy có hay không việc ngay từ đầu chủ đầu tư đã có “chủ trương” biến tầng kỹ thuật thành căn hộ nhằm gia tăng lợi nhuận?

 Với việc tầng kỹ thuật của tòa nhà N04 – B1 đã bị biến thành các căn hộ vậy khi đi vào vận hành không may xảy ra trục trặc thì tính mạng và của cải của các hộ dân nơi đây sẽ ra sao? Đây chính là câu hỏi của hàng trăm người dân đã góp vốn xây nhà gửi cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm đang rất cần lời giải đáp.

Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm: Biến tầng kỹ thuật thành căn hộ kiếm lời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO