Cty CP bao bì Sabeco Sông Lam là “nghi phạm” xả thải độc hại trong KCN Bắc Vinh?

27/08/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là giả thiết mà UBND TP Vinh đưa ra trong Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An...

   
(TN&MT) - Đó là giả thiết mà UBND TP Vinh đưa ra trong Công văn số 3980/UBND-TNMT “V/v ô nhiễm môi trường do nước thải nhiễm dầu tại KCN Bắc Vinh” ngày 20/8 gửi UBND tỉnh Nghệ An...
   
Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, chiều ngày 19/8, Phòng TN&MT TP Vinh nhận được phản ánh của người dân xã Hưng Đông (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có một lượng nước thải lớn được xả ra ngoài môi trường ở KCN Bắc Vinh ngay sát với con mường chảy ra từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam.
   
Theo ghi nhận tại hiện trường, có một con mương lớn chảy từ trong khuôn viên Công ty CP Bao bì Sabeco Sông Lam ra sát đường D1 của KCN Bắc Vinh. Nước của con mương này có màu đen kịt, nổi váng dầu mỡ và có mùi hôi, hắc rất khó chịu.
   
Hiện trường nước thải ngày 19/8
   
Nước của con mương này có màu đen kịt, nổi váng dầu mỡ và có mùi hôi, hắc rất khó chịu.
   
Trước thực trạng lượng nước thải đen ngòm bốc mùi hôi thối chảy ra từ cống nối vào khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam, đoàn kiểm tra đột xuất cho rằng, con mương nói trên chảy qua đường D2 vào đến tường rào của Công ty Sabeco Sông Lam gồm có 3 doanh nghiệp khác xả thải. Đó là Công ty TNHH MTV Tân Khánh An; Công ty TNHH Sao Mai Việt Nam và Công ty CP xây dựng Công nghiệp và Thương mại Việt Hoàng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của đoàn thì nước thải từ 3 công ty nói trên là nước thải đã qua xử lý có màu trong, không hề xuất hiện màu đen ngòm, nổi váng dầu mỡ như đoạn chảy ra khi đã đi qua khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam. Và, nội dung nói trên đã được đoàn kiểm tra ghi vào biên bản kiểm tra lúc 17h cùng ngày, có chữ ký của tất cả các thành viên tham gia đoàn. Về đoạn mương chảy ngang qua khuôn viên Công ty Sabeco Sông Lam, do đã bị bê tông hóa rất kiên cố nên đoàn kiểm tra đương nhiên không thể tiếp cận được nguồn nước thải nói trên từ đâu mà có. Trước thực trạng đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận hiện trường để có cơ sở báo cáo cấp trên.
   
Ngay sau đó, ngày 20/8, UBND TP Vinh đã có Công văn số 3980/UBND-TNMT “V/v ô nhiễm môi trường do nước thải nhiễm dầu tại KCN Bắc Vinh” để gửi UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có liên quan.
   
Công văn số 3980/UBND-TNMT của UBND TP Vinh gửi UBND tỉnh Nghệ An
   
Sau khi phân tích, xâu chuỗi những kết quả trong quá trình ghi nhận tại hiện trường chiều ngày 19/8, UBND TP Vinh đã nêu rõ trong Công văn nói trên giả thiết với nội dung: “...Có nhiều khả năng nước thải nhiễm dầu chảy ra mương có nguồn gốc từ Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam. Tuy nhiên, do không trực tiếp bắt quả tang cũng như việc kiểm tra hệ thống xả thải vào mương tiêu của Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam gặp khó khăn (vì đoạn này đã được đậy kín, không thể xâm nhập) nên đã nhiều lần Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam chối bỏ trách nhiệm”.
   
Đồng thời, UBND TP Vinh cũng nêu rõ, dù Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam nằm trên địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh nhưng đơn vị này đã nhiều lần bất hợp tác với chính quyền địa phương trong việc xử lý ô nhiễm môi trường và bồi thường thiệt hại do xả nước thải chưa qua xử lý, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Hưng Đông tại khu vực cánh đồng Bàu Đông (hiện tại khu vực này không thể sản xuất nông nghiệp, đã bị bỏ hoang).
   
Mưa lớn đã đẩy một lượng nước thải nhiễm dầu ra ngoài cánh đồng Bàu Đông
   
Do ô nhiễm môi trường, cánh đồng rộng hàng chục ha của người dân xã Hưng Đông đã bị bỏ hoang 4 năm nay
   
Do Công ty không hợp tác nên UBND TP Vinh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chủ trì xử lý, như Công văn số 1630/UBND-TNMT ngày 26/4/2013; Công văn số 1030/UBND-TNMT ngày 23/3/2013 của UBND TP Vinh. Sau đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT tỉnh Nghệ An chủ trì giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.
   
Trên thực tế hiện tại (đến ngày 26/8 - PV) trong mương tưới tiêu đoạn qua Công ty CP bao bì Sabeco Sông Lam đang tồn tại một lượng lớn nước bị nhiễm dầu thải, khả năng gây nguy hại đến môi trường rất cao và nhân dân xã Hưng Đông rất bức xúc, tuy nhiên việc xử lý theo UBND TP Vinh là vượt qua khả năng của đơn vị này. Vì vậy, trong Công văn, UBND TP Vinh báo cáo và kiến nghị với UBND tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP Vinh và xã Hưng Đông giải quyết vấn đề này.
   
UBND TP Vinh kiến nghị Phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, điều tra, xác minh đối tượng xả nước thải nhiễm dầu vào mương tiêu xã Hưng Đông và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, Sở TN&MT chủ trì giải quyết kiến nghị yêu cầu bồi thường thiệt hại do xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Hưng Đông theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3262/UBND.KSTT ngày 17/5/2013; đồng thời phải nhanh chóng xử lý số chất thải nhiễm dầu trong mương tiêu xã Hưng Đông, tránh phát tán, gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng.
   
Riêng đối với Ban quản lý KKT Đông Nam cần phải chỉ đạo Tổng công ty lắp máy Việt Nam – LILAMA, Công ty đầu tư và phát triển KCN Bắc Vinh khẩn trương vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN, đảm bảo các doanh nghiệp trong KCN phải đấu nối thoát nước vào hệ thống thoát nước chung của KCN, không được xả thải vào mương tiêu của xã Hưng Đông.
   
Theo thông tin từ Phòng TN&MT TP Vinh, cho đến ngày 26/8, UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa có thông tin phản hồi Công văn số 3980/UBND-TNMT ngày 20/8 của UBND TP Vinh. Còn theo ghi nhận của PV vào sáng 26/8 tại hiện trường phát hiện lượng nước thải nhiễm dầu ở KCN Bắc Vinh thì lượng nước thải đem ngòm, nhiễm dầu vẫn còn. Tuy nhiên, do trời mưa khá to liên tục từ ngày 25/8 nên một phần dầu thải bị đẩy trôi ra ngoài cánh đồng Bàu Đông khiến cho mùi hôi, khét và hắc của dầu bao trùm cả khu vực. Thế nhưng, lượng nước thải nhiễm dầu lưu lại trong mương nước thải nói trên vẫn rất lớn.
   
Đình Tiệp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP bao bì Sabeco Sông Lam là “nghi phạm” xả thải độc hại trong KCN Bắc Vinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO