Công viên 29/3 (TP. Đà Nẵng) sẽ được đầu tư thành công viên công cộng

15/09/2014 00:00

(TN&MT) - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa có quyết định chi 10 tỷ đồng đầu tư xây dựng, cải tạo lại Công viên 29/3.

   
(TN&MT) - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa có quyết định chi 10 tỷ đồng đầu tư xây dựng, cải tạo lại Công viên 29/3 trở thành khu vui chơi giải trí công cộng cho người dân thành phố.
   
   
  Theo phương án quy hoạch Công viên 29/3 của Viện Quy hoạch xây dựng thành phố, việc  đầu tư xây dựng, cải tạo gồm 17 hạng mục với tổng mức kinh phí đầu tư 24 tỷ đồng, bao gồm: trò chơi trong nhà, cải tạo khu nhà bảo vệ kết hợp quầy lưu niệm và nhà vệ sinh, bãi giữ xe, trò chơi ngoài trời, khu vực cà phê, vườn hoa kết hợp quảng trường, nhà trượt patin, thiết bị thể dục thể thao cho người lớn tuổi, chòi nghỉ chân, nhà hàng tiệc cưới, vườn thú, vườn dạo, đường đi dạo ven hồ, cải tạo nâng cấp hàng rào đường Nguyễn Tri Phương và Điện Biên Phủ, cải tạo cây xanh, lắp điện chiếu sáng toàn khu vực để người dân đi dạo ban đêm, nâng cấp hệ thống thoát nước...
   
  Theo đó, một số hạng mục sẽ được kêu gọi xã hội hoá như đầu tư xây dựng nhà hàng tiệc cưới (12 tỷ đồng), khu trò chơi trong nhà (2 tỷ đồng), quán café (1,5 tỷ đồng).
   
  Thành phố sẽ đầu tư nâng cấp các khu vườn hoa, vườn dạo, chòi nghỉ chân, khu vực bán hàng lưu niệm, các khu vệ sinh… Chủ tịch Văn Hữu Chiến yêu cầu các hạng mục xây dựng phải được thiết kế thông thoáng, sử dụng vật liệu nhẹ, thân thiện với môi trường, hạn chế mức thấp nhất việc xây dựng trong khuôn viên; đặc biệt lưu ý giữ nguyên hiện trạng cây xanh trong công viên, nhất là những cây cổ thụ trên 40 năm, đồng thời bổ sung một số loại cây mới, góp phần làm phong phú chủng loại cây xanh. Công viên cũng sẽ được đầu tư các khu vực vui chơi ngoài trời dành cho các em thiếu nhi, khu vực tập thể dục, thể thao dành cho người lớn tuổi và khu vui chơi, trượt patin ngoài trời dành cho thanh, thiếu niên. Yêu cầu đơn vị quản lý kiểm tra các trang thiết bị tại khu vực dành cho trẻ em hiện có, cái nào hư, hỏng thì dỡ bỏ, bổ sung các trang thiết bị mới, bảo đảm an toàn, sạch sẽ. Khu vực vườn thú cũng sẽ được nâng cấp, làm lại hệ thống rào chắn, thoát nước, bảo đảm không gây ô nhiễm cho khu vực, chăm sóc tốt những con thú hiện có và bổ sung thêm các con thú mới, tạo điều kiện cho các em thiếu nhi tìm hiểu, khám phá.
   
  Chủ tịch Văn Hữu Chiến lưu ý, Sở Xây dựng phải làm việc với các đơn vị liên quan để lên phương án điện chiếu sáng bảo đảm hoạt động về đêm của Công viên và có không gian để thực hiện các hoạt động khác như Hội hoa xuân vào dịp Tết Âm lịch tại Công viên 29/3. Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: “Các ngày lễ, Tết nhu cầu vui chơi của người dân khá lớn, nhất là người dân khu vực quận Thanh Khê, Liên Chiểu vốn không có chỗ để chơi. Nhưng một Công viên 29/3 rộng lớn vậy lại để quá buồn tẻ. Vì thế, sử dụng ngân sách thành phố bố trí đầu tư trong năm nay cho Công viên 29/3 là 10 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa, làm mới một số hạng mục mang tính chất phục vụ cộng đồng, tạo sự hưởng thụ tối đa cho người dân, chú ý đến cải tạo cảnh quan sao cho đẹp mắt, đảm bảo cả vấn đề môi trường”.
   
  Trước đó, TP. Đà Nẵng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư nâng cấp Công viên 29/3 theo hình thức xã hội hóa, Sở Xây dựng cũng đã ban hành thư mời các đơn vị, cá nhân tham gia đề xuất xây dựng và triển khai dự án. Diện tích khu đất quy hoạch xây dựng Công viên 29/3 khoảng 188.081m2 (trong đó phần diện tích mặt nước 106.301 m2, diện tích mặt đất 81.780 m2), đầu tư xây dựng theo hướng công viên mở, giao toàn bộ công viên cho nhà đầu tư quản lý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch  và Sở Xây dựng, với diện tích nhỏ như trên, nhưng nhà đầu tư chỉ được sử dụng một phần để xây dựng các khu vui chơi trong nhà, khu chụp ảnh lưu niệm, giải trí, ẩm thực, bãi đỗ xe ngầm kinh doanh có thu tiền; phần diện tích còn lại giao nhà đầu tư quản lý để cải tạo, tôn tạo, trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan theo quy hoạch để phục vụ công cộng. Điều này đã không thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư do không có hiệu quả kinh doanh nên đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào gửi hồ sơ đăng ký.
   
  Với việc đầu tư, nâng cấp Công viên 29/3 trở thành công viên công cộng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thư giãn đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân thành phố.
   
Anh Dũng 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công viên 29/3 (TP. Đà Nẵng) sẽ được đầu tư thành công viên công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO