Doanh nghiệp - doanh nhân

Công ty TNHH VSIP Nghệ An: Phát triển bền vững phải song hành với công tác bảo vệ môi trường

Phạm Tuân 19/06/2023 - 13:44

(TN&MT) - Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An là khu công nghiệp thứ 7 của Tập đoàn VSIP được quy hoạch tổng thể đồng bộ theo hướng sạch và xanh theo tiêu chuẩn Singapore tại tỉnh Nghệ An. VSIP với phương châm sự phát triển bền vững phải song hành với công tác bảo vệ môi trường và sự phát triển của xã hội. Phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, lấy nhân tố con người làm trọng tâm để xây dựng môi trường sống, làm việc trong lành và an toàn cho mọi người.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã quy định rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường của chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Hệ thống cơ sở hạ tầng và công trình bảo vệ môi trường luôn được chú trọng và quy hoạch đồng bộ. Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại VSIP Nghệ An giai đoạn 1 với công suất xử lý 6.000m3/ngày. đêm đã hoàn thành. Nhà máy được trang bị máy móc, thiết bị xử lý hiện đại với mức độ tự động hóa cao nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Nước thải sau xử lý của Nhà máy được giám sát bởi hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục và truyền dữ liệu về Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An. Nhà máy cũng đã hoàn thành hệ thống xử lý mùi nhằm đảm bảo xử lý triệt để mùi phát sinh từ nhà máy nước thải nếu có, mang lại môi trường làm việc trong lành.

58-1-.jpg
Một góc KCN VSIP Nghệ An.

Tất cả các dự án/cơ sở trong Khu công nghiệp đã thực hiện thu gom và đấu nối nước thải vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp đảm bảo xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Hoạt động quản lý chất thải rắn tại Khu công nghiệp đã đạt được những hiệu quả nhất định khi có sự nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Ban lãnh đạo khu công nghiệp với mục tiêu kiến tạo một khu công nghiệp xanh, khu đô thị và dịch vụ xanh, có lối sống xanh. Khu công nghiệp đã tích cực triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cho người lao động và các doanh nghiệp về thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả công tác phân loại và thu gom rác có tái chế vẫn còn nhiều thách thức và khó khăn đối với các doanh nghiệp. Do vậy, cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp từ các cơ quan quản lý để ban hành các chính sách, cơ chế, đồng thời tăng cường công tác truyền thông cho toàn thể người lao động và các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác quản lý và kiểm soát bụi, khí thải tại khu công nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn và thách thức do phần lớn phụ thuộc vào quy trình công nghệ xử lý và công tác quản lý vận hành tại các doanh nghiệp. Do vậy, các cơ quan quản lý cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện kiểm tra, giám sát xử lý các nguồn bụi và khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Đồng thời, cần có hướng dẫn, hỗ trợ và có cơ chế phối hợp của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn về môi trường để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vấn đề xử lý bụi, khí thải tại các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật cũng như bảo đảm môi trường trong lành và an toàn trong khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH VSIP Nghệ An: Phát triển bền vững phải song hành với công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO