Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY: Xả trộm nước thải ra môi trường

17/10/2013 00:00

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hành vi này của Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về xử lý nước thải.

   
(TN&MT) -  Sau hàng loạt sự kiện xả thải ra sông Thị Vải, sông  Đồng Nai… bị truyền thông, công chúng phản đối, chính quyền phải ra tay xử phạt răn đe đã tạo một hiệu ứng tích cực lên công cuộc đấu tranh và vảo vệ môi trường ở Việt Nam. Tuy vậy, đã có không ít các doanh nghiệp vì những lợi ích trước mắt đã “phớt lờ” các quy định của pháp luật gây hậu họa nghiêm trọng đến môi trường. Vụ việc Đoàn Thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa phát hiện một số sai phạm liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY (đóng tại số 8, Đường số 6, KCN Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã cho thấy sự nhờn luật của doanh nghiệp này .
   
   
  “Vải thưa không che mắt được mắt thánh”  khi ngày 11/10/2013, Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phát hiện tại khu vực bể tuyển nổi của hệ thống xử lý nước thải có 1 mương thoát nước mưa được nối thông giữa Hố thu nước thải sau xử lý với Bể thu nước thải chưa xử lý phát sinh trên mặt bằng khu sản xuất (vệ sinh mặt bằng, rò rỉ từ các máy móc, thiết bị sản xuất giấy,...). Tại Bể thu nước thải chưa xử lý này có đặt 1 máy bơm vận hành theo ý của công nhân bơm nước thải vào hệ thống xử lý nước thải. Theo báo cáo của công nhân vận hành, vào thời điểm xảy ra sự cố dừng 2 máy seo giấy, nước thải về quá nhiều nước thải từ bể này tràn ra hố thu nước thải sau xử lý. Hiện trường kiểm tra, nước trong mương này còn đọng lại nhiều, nước có màu trắng đục, còn lưu lại nhiều bột giấy màu trắng đục.
   
  Từ những chứng cứ sơ bộ, Đoàn Thanh tra đã tiến hành lấy mẫu nước thải do tại họng xả nước thải của Công ty trước khi thải vào hệ thống thoát nước mưa của KCN Visip 1 ngày 1/10/2013, kết quả cho thấy, mẫu lấy lúc 10h20 có màu vượt 1,8 lần, COD vượt 3,8 lần, BOD5 vượt 4,7 lần, SS vượt 1,6 lần, sunfua vượt 1,5 lần và Coliform vượt 2,2 lần; mẫu nước thải lấy lúc 15h15 có COD vượt 1,03 lần, BOD5 vượt 1,4 lần  và Coliform vượt 1,5 lần so với Quy chuẩn Việt Nam.
   
  Với những kết quả không thể chối cãi, Đoàn thanh tra đã yêu cầu Công ty rà soát lại hệ thống thu nước thải và nước mưa tại khu vực này, tách riêng nước thải và nước mưa, xây bị mương thoát nước tại vị trí nối với hố thu nước thải để không cho nước thải chưa xử lý chảy vào hố thu nước thải sau xử lý, đồng thời xây thành Bể thu nước thải cao thêm 0,5m, dưới sự giám sát của chủ đầu tư hạ tầng KCN VISIP 1 giám sát và cho phép.
   
  Đại diện Đoàn thanh tra cho biết,  sẽ tiếp tục thu thập hồ sơ có liên quan, sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu thu thập do Công ty cung cấp, kết quả phân tích mẫu chất thải và môi trường xung quanh, Đoàn thanh tra sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
   
  Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hành vi này của Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY là vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về xử lý nước thải nói chung và các quy định của Ban quản lý  KCN VISIP nói riêng. Được biết, nguồn nước thải này sẽ xả thải trực tiếp vào hệ thống xử lý chung  sau đó tiêu dẫn ra sông Sài Gòn.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này!
   
Video Clip về vụ xả nước thải chưa xử lý ra môi trường của Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY (đóng tại số 8, Đường số 6, KCN Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương)  
   
PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH NEW TOYO PULPPY: Xả trộm nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO