Công ty TNHH MTV VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng: Những dấu hiệu bất thường khi cổ phần hóa

23/10/2014 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình thực hiện việc khai thác quỹ đất cho thành phố để hình thành các dự án trên địa bàn, Công ty được phép trích 0,7% giá trị khai thác.

   
(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh Nhà Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng) đến trụ sở Công ty đòi quyền lợi, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân.
   
  Công ty VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng có trụ sở tại số 158 Nguyễn Chí Thanh – quận Hải Châu – TP Đà Nẵng, trước đây là doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập năm 1976 với các lĩnh vực kinh doanh: Sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng công trình, khai thác quỹ đất và kinh doanh nhà... Mới đây, Công ty đã cổ phần hóa theo Quyết định số 3256/QĐ-UBND ngày 22/5/2014 và được Công ty TNHH Thành Đạt mua lại cổ phần.
   
  Qua gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty đã thực hiện hàng loạt dự án tái định cư cho thành phố, hàng loạt công trình được thực hiện… và được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, huân, huy chương cao quý. Thế nhưng, trong giai đoạn “giao thời” để cổ phần hóa, Công ty đã có nhiều quyết sách gây bức xúc trong dư luận cũng như cán bộ, công nhân viên.
   
   
Công ty VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng có trụ sở tại số 158 Nguyễn Chí Thanh – quận Hải Châu – TP Đà Nẵng.
   
  Xung quanh vụ việc nguyên TGĐ Công ty Nguyễn Tuấn Anh đòi quyền lợi, qua tìm hiểu của Báo TN&MT, được ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, ông chỉ vừa mới nhận quyết định nghỉ hưu vài tháng khi Công ty tiến hành cổ phần hóa theo yêu cầu của UBND TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi về hưu, ông rất bức xúc trước việc lãnh đạo mới của Công ty là ông Nguyễn Văn Bường (Tổng Giám đốc mới) đối xử không công bằng trong việc chia tiền khai thác quỹ đất cho cán bộ, nhân viên. 
   
  “Trong quá trình thực hiện việc khai thác quỹ đất cho thành phố để hình thành các dự án trên địa bàn, Công ty được phép trích 0,7% giá trị khai thác. Cụ thể, nếu khai thác quỹ đất được 100 tỷ thì được trích lại 700 triệu đồng để phục vụ chi tiêu trong Công ty và bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên. Riêng năm 2013 và 2014, tổng số tiền được trích lại là 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi Đại hội cổ đông được tổ chức vào ngày 16/10 vừa qua, thì ngay trong sáng ngày 17/10, lãnh đạo Công ty này đã tiến hành “chia chác” số tiền trên. Trong đó, Công ty không chia cho những người mà trước khi cổ phần hóa họ đã chuyển công tác hay vừa mới nghỉ việc” - ông Nguyễn Tuấn Anh nói.
   
  Đặc biệt, trong 2,7 tỷ tiền khai thác quỹ đất có 1,3 tỷ tiền khai thác quỹ đất của năm 2013, lãnh đạo Công ty đã không chia cho cán bộ, công nhân viên trước đây, mà bây giờ mới chia(?). Những người có nhiều đóng góp công sức rất nhiều cho Công ty, đã tham gia nhiều dự án khai thác quỹ đất đến tháng 6/2014 mới nghỉ theo chế độ cổ phần hóa, mà họ vẫn không được chia phần(?).Cũng theo lời ông Nguyễn Tuấn Anh, trong Đại hội cổ đông của Công ty, các thành viên Công ty VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng (cũ) không có mặt trong Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát Công ty Cổ phần (mới). Chính những bức xúc này, nên mới xảy ra chuyện nguyên Tổng Giám đốc quay lại “hỏi chuyện phải trái” công ty cũ để đòi quyền lợi cho nhiều người. Ông Nguyễn Tuấn Anh còn bị điện thoại, nhắn tin đe dọa và bước đầu công an đã xác minh được đối tượng.
   
  Điều đáng nói, qua tìm hiểu của Báo TN&MT, trong thời gian qua, Công ty đã mắc nhiều sai phạm trong việc giải quyết chế độ cho cán bộ, công nhân viên. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Lê Bảo Quốc, công tác tại Công ty từ tháng 9/2005 đến tháng 5/2014 và đóng BHXH và BHTN đầy đủ. Do tình hình cổ phần hóa DNNN, ông Quốc được Công ty tinh giảm biên chế và cho nghỉ việc cùng với mấy chục cán bộ, nhân viên khác của Công ty kể từ ngày 31/5/2014. Tuy nhiên, ông Quốc đã không nhận được một khoản trợ cấp hay chế độ gì từ Công ty. Hay trường hợp ông Hồ Ngọc Toàn đã công tác và ký hợp đồng lao động với Ban Giải tỏa đền bù các dự án ĐTXD TP. Đà Nẵng kể từ ngày 1/8/2002 và đã tham gia đóng BHXH, BHYT đầy đủ. Đến ngày 1/3/2010, ông Toàn chuyển công tác và được Công ty VLXD-XL&KD Nhà Đà Nẵng ký hợp đồng lao động không thời hạn. Đến ngày 28/5/2014, Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với ông Toàn nhưng không giải quyết chế độ nghỉ mất việc một đồng nào…
   
  Bên cạnh đó, quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ lãnh đạo của Công ty cũng mắc nhiều sai phạm. Cụ thể, Công ty đã ra quyết định nghỉ việc đối với ông Huỳnh Trinh (Trưởng phòng Tổ chức - Lao động - Tiền lương), bà Nguyễn Thị Thảo (Trưởng phòng Hành chính) và bà Lê Thị Thà (Phòng Tài vụ) để cho nhận khoản tiền nghỉ theo chế độ. Sau đó, Công ty lại ký hợp đồng lao động cho những trường hợp này tiếp tục làm việc tại Công ty, gây thất thu nguồn kinh phí của Nhà nước và điều tiếng không tốt trong dư luận… 
   
  Hơn thế nữa, theo quy định, quy trình bổ nhiệm cấp trưởng, phó phòng đều phải thông qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm. Thế nhưng, trường hợp ông Nguyễn Thành Tài được bổ nhiệm làm Trưởng phòng QLDA - Kỹ thuật; ông Nguyễn Hữu Liên được bổ nhiệm làm Phó phòng QLDA - Kỹ thuật; bà Trần Thị Thu Hiền được bổ nhiệm làm Phó phòng Hành chính; bà Nguyễn Thị Hòa được bổ nhiệm làm Phó phòng Tài vụ đều không tổ chức thông qua lấy ý kiến của cán bộ, công nhân viên Công ty và cũng không thông báo cho CBCNV được biết. Điều đáng nói, ông Nguyễn Thành Tài đã từng bị TGĐ (cũ) Nguyễn Tuấn Anh chỉ thị kỷ luật năm 2013 vi để xảy ra sai phạm trong quản lý chất lượng công trình HTKT Khu TĐC số 7 đường ĐT602 năm 2014 do ông Tài quản lý kỹ thuật mà thành phố, Sở Xây dựng từng xử phạt.
   
Bài và ảnh: HỒNG XUÂN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV VLXD - XL&KD nhà Đà Nẵng: Những dấu hiệu bất thường khi cổ phần hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO