Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông: Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn thân thiện môi trường

03/04/2018 18:17

(TN&MT) - Sau sự cố Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ vào đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Công ty đã tập trung nguồn lực để đầu tư, xử lý...

(TN&MT) - Sau sự cố Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông xả thải ra sông Nhuệ vào đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Công ty đã tập trung nguồn lực để đầu tư, xử lý những vấn đề phát sinh với mục tiêu bảo đảm an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.
Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn thân thiện môi trường
Vận hành hệ thống xử lý tuần hoàn tại Nhà máy nước Ba La  (cơ sở 2 của Công ty)
Do chạy quá công suất

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Văn Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, Nhà máy được đưa vào sử dụng từ năm 1957, công suất 500m3/ngày đêm, phục vụ khối cơ quan, xí nghiệp. 

Tính đến năm 2016, tổng công suất cung cấp nước sạch của công ty đã đạt 97.000m3/ngày đêm phục vụ 140.000 hộ khách hàng, dự kiến năm 2017, tổng công suất đạt 127.000m3/ngày đêm, đáp ứng được nhu cầu dùng nước sạch cho nhân dân 17/17 phường của quận Hà Đông cùng một số huyện lân cận.

Riêng với trụ sở chính (cơ sở 1) ở Hà Đông, công suất của Nhà máy đã được nâng lên là 22.000m3/ngày đêm phục vụ cấp nước cho 27 phường của quận Hà Đông, xã An Khánh, La Phù, Đông La (huyện Hoài Đức), xã Bích Hòa, Cao Viên (Thanh Oai) và một phần xã Tân Triều (Thanh Trì) và các đô thị như Xa La, Văn Phú, Văn Quán, Mỗ Lao, Văn Khê, Pakciti, Cầu Bươu, Vạn Phúc, Ngôi nhà mới, Lê Trọng Tấn, Nam Cường, An Hưng, Khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Bộ Công An, trên 100 tòa nhà cao tầng (25 - 50 tầng), khu Ngọc Đại (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm), hàng trăm khu đất dịch vụ…
1 Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn thân thiện môi trường
Bản đồ cung cấp nước của quận Hà Đông - Hà Nội
Liên quan tới sự cố xả thải vào đầu tháng 3 vừa qua, ông Thịnh cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng xả nước có màu vàng của Nhà máy 3 là do nhu cầu phục vụ nước của người dân tăng cao vào sau dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nên Nhà máy phải chạy vượt công suất lên 25.000 m3/ngày đêm dẫn đến hàm lượng oxit sắt 3 không xử lý triệt để nên kết tủa trong nước thải đó là nguyên nhân nước thải có màu vàng.

Sau khi xảy ra sự cố dẫn, Công ty đã điều chỉnh chạy đúng công suất thiết kế của Nhà máy, do đó, hệ thống xử lý nước thải đã hoạt động bình thường, chất lượng nước đầu ra đảm bảo đúng quy định.

Cũng theo ông Thịnh, nước thải của Nhà máy được phát sinh trong quá trình rửa cát lọc được qua hệ thống xử lý trước khi xả ra môi trường thoát nước chung của quận Hà Đông, sau đó, chảy ra khu vực sông Nhuệ qua cống xả. Trong quá trình sản xuất, Công ty không hề sự dụng bất cứ một loại hóa chất nào để xử lý nước thô đầu vào cũng như nước thải. 
2 Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn thân thiện môi trường
Kết quả thử nghiệm chất lượng nước 
Liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường của Công ty, ông Thịnh cho biết, năm 2010, Công ty đã được Sở TN&MT Hà Nội phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường. Theo đề án, lượng nước xả rửa cát lọc được đưa qua hệ thống xử lý nước thải. Tại đây, oxit sắt 2 sau khi kết tủa tạo thành oxit sắt 3 dưới dạng bùn được lọc qua hệ thống xử lý, các chất kết tủa lắng đọng được Công ty thuê đơn vị có chức năng chuyển đi. Nước sau xử lý đủ điều kiện được chảy qua hệ thống cống thoát nước chung của quận Hà Đông và chảy ra sông Nhuệ.

Từ khi đề án được phê duyệt, Công ty luôn chấp hành nghiêm chỉnh các nội dung này. Đồng thời, định kỳ mỗi quý, Công ty đều có đơn vị chức năng quan trắc nước trước khi thải ra môi trường, các chất đều nằm trong ngưỡng cho phép theo quy chuẩn của Nhà nước, không nguy hại cho môi trường.

Đồng thời, trong quá trình khai thác sử dụng nhà máy nước số 1, Công ty luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Cảnh sát Môi trường Hà Nội, Đội Cảnh sát môi trường Hà Đông, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Đông thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo trong quá trình thực hiện cam kết bảo vệ môi trường.

Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn

Để tiết kiệm nguồn nước cũng như khắc phục triệt để nước xả thải, ông Thịnh cho biết, dự kiến và khoảng cuối tháng 3 này, Công ty sẽ đầu tư bổ sung hệ thống xử lý nước thải, trong khuôn viên Công ty và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2018. Theo đó, nước sau khi rửa cát lọc sẽ được chảy về bể lắng lọc nước thải và được lọc lại để tách nước và oxit sắt 3, sau đó, nước sẽ được bơm lên để tái sử dụng. Còn về xử lý bùn, Công ty đang thuê đơn vị xây dựng máy ép, ép thành dạng khối và thuê đơn vị vận chuyển theo quy định. Như vậy, theo chu trình xử lý tuần hoàn mới khép kín của Công ty, gần như sẽ không còn nước thải ra môi trường.

Việc xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn này sẽ giúp Công ty tiết kiệm được chi phí và tài nguyên nước. Bởi hiện nay, mực nước ngầm tại khu vực đã xuống sâu khoảng 30 - 35m, dẫn tới tốn kém điện trong quá trình bơm. Hơn nữa, mỗi ngày, lượng nước rửa cát lọc của Công ty khoảng 500 - 600m3 nước, nếu xử lý tuần hoàn, lượng nước này sẽ được quay lại sử dụng...

Được biết, hệ thống xử lý này đã được Công ty xây dựng và đưa vào sử dụng thành công tại Nhà máy nước Ba La (cơ sở 2 của Công ty) xử lý có hiệu quả và đạt yêu cầu. Theo tính toán hệ thống này giúp Công ty tiết kiệm hàng chục triệu mỗi ngày.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông: Xây dựng hệ thống xử lý tuần hoàn thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO