Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá “phá” rừng phòng hộ

Anh Tú - Phạm Thiệu| 10/03/2020 21:17

(TN&MT) - Mặc dù mới chỉ được cấp phép khai thác khoáng sản chưa đầy 5 năm, thế nhưng việc khai thác đá vôi làm nguyên liệu xi măng của Công ty TNHH Duyên Hà đã để lại nhiều hệ luỵ xấu, đặc biệt là nổ mìn phá đá làm vùi lấp hàng chục nghìn mét rừng phòng hộ ở TP. Tam Điệp (Ninh Bình).

32.382 m2 rừng phòng hộ bị vùi lấp

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 1417/GP – BTNMT ngày 11/06/2015 thì Công ty TNHH Duyên Hà được khai thác đá vôi làm nguyên liệu xi măng tại khu vực Yên Bình, phường Tân Bình và xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp (nay là TP. Tam Điệp). Diện tích khai thác là 51,13 ha, mức sâu khai thác +50 m. Trữ lượng khai thác 60.500.166 tấn đá vôi, công suất khai thác 2.053.800 tấn đá vôi/năm, thời gian khai thác 30 năm.

Nhiều người dân sinh sống và sản xuất tại phường Tân Bình (TP. Tam Điệp) khu vực gần mỏ đá này cho biết: Từ khi mỏ đá của Công ty TNHH Duyên Hà (thường gọi Nhà máy xi măng Duyên Hà) đi vào khai thác người dân chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn, nhiều lần nổ mìn đất đá còn bay cả vào ruộng lúa, không chỉ 1 hộ mà rất nhiều hộ giờ đã không thể sản xuất trên chính thửa ruộng của mình do lo ngại đến sự mất an toàn từ mỏ đá.

Không những thế, trong quá trình khai thác đá vôi Công ty TNHH Duyên Hà còn vùi lấp hàng chục nghìn mét rừng phòng hộ thuộc phường Tân Bình (TP. Tam Điệp).

Khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Duyên Hà gây vùi lấp 32.382 m2 rừng phòng hộ

Ông Đoàn Văn Thuận – Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: Việc khai thác đá của Công ty TNHH Duyên Hà vùi lấp rừng phòng hộ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Điệp quản lý và giao cho 2 hộ thuộc phường Tân Bình khoanh nuôi. Sau khi xảy ra việc vùi lấp thì phường mới phát hiện được do địa hình hiểm trở, không có đường đi vào.

Cụ thể, theo báo cáo số 01/BC – KL ngày 07/01/2020 của Hạt Kiểm lâm Tam Điệp về việc Kết quả kiểm tra hoạt động khai thác đá tại Công ty TNHH Duyên Hà chỉ rõ: “Trong quá trình khai thác đá tại các vị trí này đã gây sạt lở đất, đá xuống phía dưới vùi lấp diện tích rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Điệp đang giao khoán”.

Đại diện Công ty TNHH Duyên Hà cùng PV Báo Tài nguyên và Môi trường thực địa tại khu vực vùi lấp rừng phòng hộ

“Diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng vùi lấp được kiểm tra đo đếm lần 1 ngày 12/10/2018 có diện tích là 19.808 m2; Diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng vùi lấp được kiểm tra đo đếm lần 2 ngày 25/12/2019 có diện tích là 12.574 m2. Tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng vùi lấp sau 2 lần kiểm tra là 32.382 m2”.

Chính quyền mơ hồ?

Việc khai thác đá của Công ty TNHH Duyên Hà không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân phường Tân Bình, mà còn vùi lấp diện tích rừng phòng hộ rất lớn, diễn ra trong nhiều năm, thế nhưng khi được hỏi về vấn đề này chính quyền lại tỏ ra khá mơ hồ.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Tống Thị Thanh Ngân – Trưởng phòng TN&MT TP. Tam Điệp cho rằng việc khai thác mỏ đá vôi của Công ty TNHH Duyên Hà vùi lấp rừng phòng hộ là mới diễn ra. Về diện tích cụ thể, ranh giới khu vực rừng phòng hộ bị vùi lấp vị Trưởng phòng cho rằng cũng không nắm rõ. Khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ, cũng như biên bản kiểm tra về vụ việc trên thì bà Ngân cho biết cán bộ giữ hồ sơ đi vắng.

Việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác gây vùi lấp rừng phòng hộ đã diễn ra trong nhiều năm thế nhưng vẫn chưa được xử lý nghiêm và dứt điểm

Về phía Sở NN&PTNN, ông Bùi Xuân Diệu – Phó Giám đốc Sở cũng thản nhiên cho rằng: Việc rừng phòng hộ bị vùi lấp do khai thác đá của Công ty TNHH Duyên Hà chỉ mới diễn ra từ tháng 2/2020. Về diện tích rừng phòng hộ bị vùi lấp Sở chưa xác định được diện tích. Còn về diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng vùi lấp sau 2 lần kiểm tra là 32.382 m2 như Hạt Kiểm lâm Tam Điệp báo cáo thì theo ông Diệu cần phải xác định lại?!

Việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá gây vùi lấp một diện tích rừng phòng hộ rất lớn diễn ra trong nhiều năm, hệ luỵ là vô cùng lớn thế nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình dường như tỏ ra khá mơ hồ về vấn đề này. Phải chăng còn nhiều khuất tất chưa được làm rõ?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá “phá” rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO