Công ty Thành Đô lên tiếng về cáo buộc hút trộm cát ở Cửa Đại

05/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 4/4/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo thông tin về việc xử lý hành vi hút trộm cát ở Cửa Đại diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3/2017. Tuy nhiên, kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam còn quá nhiều những vấn đề bất thường, khuất tất chưa được làm rõ.

Ông Nguyễn Hồng Quang- Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi họp báo thông báo về kết luận vụ việc hút cát trộm tại Cửa Đại
Ông Nguyễn Hồng Quang- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi họp báo thông báo về kết luận vụ việc hút cát trộm tại Cửa Đại

Kết luận vội vàng khó hiểu của UBND tỉnh Quảng Nam

Chủ trì buổi họp báo ngày 4/4 để thông báo kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam về vụ việc hút trộm cát ở Cửa Đại là ông Nguyễn Hồng Quang- Chánh Văn phòng (VP) UBND tỉnh Quảng Nam. Điều ngạc nhiên là buổi họp báo không có đại diện chủ dự án của TP. Hội An và Cục Đường thủy nội địa, không có sự tham gia của Biên phòng Cửa Đại cũng như chính quyền TP. Hội An và các doanh nghiệp thi công có liên quan tới vụ việc. Về phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam có duy nhất Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an (CA) tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Các tàu chở cát ra Đà Nẵng bị phát hiện từ tháng 1 đến ngày 6/3/2017 đều là tàu của Công ty TNHH Thành Đô. Ông Quang cũng khẳng định chắc chắn là, ông Nguyễn Hữu Thạch được Công ty Thành Đô ủy quyền điều hành hoạt động công ty, nên đã lợi dụng để bán 5 tàu cát ra Đà Nẵng trong thời gian từ tháng 1 đến 6/3 với khối lượng khoảng 4.300 m3 và hiện nay ông Thạch đã bị cơ quan chức năng xử lý. Thế nhưng, các văn bản, giấy tờ có liên quan chứng minh việc ông Thạch được Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô ủy quyền điều hành công ty thì không đưa ra được, ông Hồ Song Ân- Trưởng phòng PC 49 (CA tỉnh Quảng Nam) khi được hỏi cũng chỉ trả lời là chúng tôi đã điều tra và có kết luận.

Khi được hỏi, ông Nguyễn Hữu Thạch là ai, ông Hồ Song Ân chỉ trả lời qua loa là: ông Nguyễn Hữu Thạch, sinh năm 1968, trú tại 273 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, còn ông không muốn tìm hiểu sâu về đời tư và các mối quan hệ của ông Thạch. Có lẽ quá đơn giản với câu trả lời này, khi nhân vật này là một mắt xích quan trọng trong việc móc nối, câu kết bán cát ra Đà Nẵng thu lợi bất chính?

Làm việc với phóng viên Báo TN&MT chiều ngày 4/4, ông Phạm Văn Điểu - Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng Hội An khẳng định trong hồ sơ đăng ký của Công ty TNHH Thành Đô không có ai tên là Nguyễn Hữu Thạch. Ông Phan Văn Tý- Giám đốc Công ty là người trực tiếp điều hành thi công của dự án bắt đầu từ ngày 8/3 và kết thúc vào ngày 22/3. Trong kết luận sai phạm đối với 2 tàu là ND- 0085 của Công ty Cường Thiên Phước và tàu HD- 2904 của Công ty CP Anh Phú bị Đồn Biên phòng Cửa Đại phát hiện và bắt tạm giữ phương tiện ngày 24/3, ông Hồ Sông Ân tiếp tục khẳng định đây là tàu của Công ty TNHH Thành Đô (chỉ khẳng định bằng lời nói, không có hợp đồng chứng minh).

Trong khi đó, chiều ngày 4/4, ông Phạm Văn Điểu - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng Hội An giải thích, đây là lỗi do Ban quản lý dự án. Mặc dù Công ty TNHH Thành Đô đã có văn bản ngừng thi công vì đã thi công đủ khối lượng theo hợp đồng, nhưng khi kiểm tra thấy lượng cát còn thiếu nên ông đề nghị Công ty TNHH Thành Đô tiếp tục chở thêm cát đổ về bãi bổ sung, vì vậy BQL dự án đã gửi cho Biên phòng Cửa Đại thông báo về hoạt động của 2 tàu này vào ngày 22/3. Thế nhưng, ông Phan Văn Tý không đăng ký 2 tàu này và không hoạt động.

Tàu khủng lợi dụng dự án của TP. Hội An hút trộm cát ở Cửa Đại để vận chuyển về đổ dự án lấn biển ở Đà Nẵng
Tàu khủng lợi dụng dự án của TP. Hội An hút trộm cát ở Cửa Đại để vận chuyển về đổ dự án lấn biển ở Đà Nẵng

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Cường- Giám đốc Công ty Cường Thiên Phước đã khẳng định: tàu ND 0085 của công ty ông hoạt động hôm 24/3 là thực hiện hợp đồng với Công ty Quân Phục Hưng vận chuyển 100.000 m3 cát cho dự án chống sạt lở Cửa Đại do BQL dự án đầu tư và xây dựng Hội An làm chủ đầu tư, chứ không phải làm cho Công ty Thành Đô. Ông Cường cũng khẳng định ông không hề ký hợp đồng với Thành Đô. Ông Phạm Văn Điểu cũng cho biết là, BQLDA chỉ ký hợp đồng với 2 công ty là Thành Đô và Sơn Tịnh, không có công ty thứ 3 nào, chắc chắn đó là hợp đồng giả mạo. 

Như vậy vấn đề đặt ra, là tại sao khi xuất hiện thêm một công ty giả mạo dự án của TP. Hội An chống sạt lở Cửa Đại để ký hợp đồng hút cát tới 100.000m3 (bằng 2/3 khối lượng cát của 2 dự án tại Cửa Đại cộng lại), nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam không điều tra làm rõ về công ty này. Theo như ông Cường, GĐ công ty Cường Thiên Phước thì công ty ông đã vận chuyển được 5 chuyến cho công ty Quân Phục Hưng. Cho đến thời điểm bị Biên phòng Cửa Đại bắt giữ phương tiện, Công ty Quân Phục Hưng mới chỉ thanh toán tạm ứng cho Công ty Cường Thiên Phước được 20 triệu đồng (ông Thạch trả bằng tiền mặt 3 lần). Hiện nay, ông đang chờ phía bên Công ty Quân Phục Hưng bồi thường hợp đồng đã ký.

Qua điều tra của phóng viên Báo TN&MT thì Công ty Quân Phục Hưng đăng ký mã số thuế tại Hà Nội, nhưng địa chỉ ở Đà Nẵng, do bà Quản Thị Xuân làm giám đốc. Nhưng khi tra cứu trên cổng thông tin Quốc gia thì không có tên công ty này trong danh bạ. Không khó để nhận ra Công ty Quân Phục Hưng có liên quan mật thiết tới ông Nguyễn Hữu Thạch, vì tất cả hoạt động chỉ đạo tàu đối với Công ty Cường Thiên Phước hút cát đều do ông Thạch và ông Thạch cũng là người trực tiếp trả tiền cho Công ty Cường Thiên Phước. Hơn nữa, trụ sở công ty theo đăng ký tại 273 Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu, Đà Nẵng là cây xăng dầu Quốc Việt của ông Thạch.

Như vậy là mọi chứng cứ của sự việc đã rõ về Công ty Quân Phục Hưng cũng như hợp đồng “ma” với Công ty Cường Thiên Phước, có dầu hiệu lừa đảo, giả mạo dự án của TP. Hội An để hút cát trộm. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của Đồn Biên phòng Cửa Đại, có gì khuất tất trong việc buông lỏng quản lý tàu thuyền đã được UBND TP. Hội An giao và có kinh phí hỗ trợ của thành phố đối với việc thành lập Đội tuần tra. Những vấn đề bất thường về danh sách điều động tàu như đã thông tin trước đó vẫn chưa được làm rõ; mối quan hệ giữa ông Thạch với lãnh đạo Đoạn đường thủy nội địa Quảng Nam (Sở GTVT Quảng Nam). Tại sao khi ông Thạch điều động tàu lại có dấu của Đoạn đường thủy nội địa Quảng Nam cho phép các tàu không nằm trong danh sách các doanh nghiệp thi công của dự án, mà là tàu chỉ đạo lấy cát theo kế hoạch của Công ty CP Trung Nam và ông Thạch (thể hiện qua văn bản); sự chênh lệch không thống nhất khối lượng cát bơm vào Cửa Đại chống sạt lở tính đến ngày 17/3 của dự án “Nạo vét bảo đảm giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm”… vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Liệu kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam có quá vội vàng?

Ông Phan Văn Tý - Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô phản ánh sự việc với Báo TN&MT và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sáng ngày 5/4
Ông Phan Văn Tý - Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô phản ánh sự việc với Báo TN&MT và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC sáng ngày 5/4

Công ty TNHH Thành Đô lên tiếng về kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam

Sau khi có kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam, nhiều cơ quan báo chí đã đồng loạt đưa tin về sai phạm của Công ty TNHH Thành Đô, ông Phan Văn Tý - Giám đốc Công ty Thành Đô đã chính thức lên tiếng.

Ông Phan Văn Tý cho biết: Rất nhiều tờ báo đã đưa thông tin không đúng sự thật từ người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi họp báo ngày 4/4. Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được bất kỳ biên bản kết luận xử phạt nào đối với Công ty TNHH Thành Đô. Trong khi đó có tờ báo đã nêu: ông Nguyễn Hữu Thạch, Giám đốc Thành Đô bị xử phạt; Công ty Thành Đô bán 5 tàu cát ra Đà Nẵng…  Trong khi tôi mới là Giám đốc của Công ty TNHH Thành Đô và tôi không bán cát. Việc UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng Công ty TNHH Thành Đô bán cát cho Công ty CP Trung Nam như vậy là vô lý và hoàn toàn không có căn cứ, đã làm ảnh hưởng tới uy tín của công ty cũng như cá nhân và gia đình tôi, có thể dẫn đến việc Công ty TNHH Thành Đô phải đóng cửa. Nên tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam làm rõ các vấn đề đã kết luận và thông báo trước báo chí.

Trả lời Báo điện tử TN&MT sáng ngày 5/4, vậy 5 tàu cát NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872 từ Cửa Đại đưa ra đổ tại 1 dự án ở TP. Đà Nẵng là của ai, ông Phan Văn Tý cho biết các tàu đó là của Công ty TNHH Tuấn Sinh.

Ông Phan Văn Tý khẳng định, ông Nguyễn Hữu Thạch không phải là người của Công ty Thành Đô. Đây là sự sắp xếp có chủ ý nhằm trốn tránh trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào đó. Nên việc ông Thạch lấy tư cách của Công ty TNHH Thành Đô để nhận trách nhiệm bán 5 tàu cát ra Đà Nẵng như kết luận của UBND tỉnh Quảng Nam là hoàn toàn sai trái và không ngoại trừ có sự tiếp tay từ phía cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam. Tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phải làm rõ vấn đề này.

Ông Tý cho rằng: Việc quy kết 2 tàu hút cát bị lực lượng Biên phòng Cửa Đại bắt ngày 24/3 mà cơ quan chức năng khẳng định là của Công ty Thành Đô thì xin hỏi dựa trên cơ sở nào để khẳng định chắc chắn như vậy? Tôi không hề có mối liên hệ với 2 tàu này, nên tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần phải điều tra làm rõ - ông Tý nhấn mạnh. 

Nếu sự việc đúng như vậy thì vẫn còn rất nhiều những dấu hiệu bất thường chưa được làm sáng tỏ. Câu hỏi đặt ra là, có hay không việc cố tình sắp xếp với mục đích đổ hoàn toàn trách nhiệm cho Công ty Thành Đô để kết thúc vụ việc, nhanh chóng khép hồ sơ, nhằm trốn tránh trách nhiệm cho tổ chức và hàng loạt cá nhân có liên quan đến vụ việc này?.

Ông Nguyễn Sự - nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng: Cát Cửa Đại bị mất là chuyện lớn, nhưng chuyện lớn hơn là những tổ chức, cá nhân có biểu hiện thoái hóa, biến chất đứng sau vụ việc này ăn cắp tài nguyên quốc gia để trục lợi cá nhân. Đây là điều không thể tha thứ.

                                                                           Dương Bùi - Anh Dũng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thành Đô lên tiếng về cáo buộc hút trộm cát ở Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO