Công ty CP Xây dựng số 21 bị “tố” hàng loạt bất cập tại tòa nhà 19T1 Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội)

Quán Dũng| 14/06/2022 13:57

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Xây dựng số 21 - chủ đầu tư tòa Chung cư 19T1, phường Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội) đã để lộ ra nhiều bất cập và sai phạm trong việc quản lý và vận hành tại tòa nhà trong một thời gian dài, khiến các hộ dân sống tại đây không khỏi bất bình, thế nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.

Nhiều vấn đề nổi cộm chưa được xử lý

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân sống tại tòa chung cư 19T1 cho biết, từ ngày đi vào hoạt động đến nay đã 3 năm nhưng Chủ đầu tư (CĐT) Công ty CP Xây dựng số 21 không làm tròn trách nhiệm trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà. Nhiều vấn đề nổi cộm chưa được xử lý và giải quyết dứt điểm làm cuộc sống của người dân sinh sống và làm việc tại đây bị đảo lộn, nảy sinh nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận kéo dài. Đơn cử như khu vực tầng hầm và tại một số căn hộ đã có dấu hiệu xuống cấp và cần phải tu sửa khi xuất hiện tình trạng thấm dột, ảnh hưởng chủ yếu là các cư dân sống tại tầng 19. Đến nay, tình trạng này vẫn chưa được CĐT xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, CĐT còn tự ý lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái tòa nhà mà không thông qua ý kiến cư dân, không đảm bảo an toàn trong phòng cháy chữa cháy (PCCC); chưa từng công khai minh bạch tình hình quỹ thu chi bảo trì, quỹ vận hành với cư dân; tự ký kết các hợp đồng với đơn vị thứ 3 để cung cấp dịch vụ điện nước sinh hoạt cho người dân mà không đăng ký với các cơ quan cung cấp điện, nước của Nhà nước.

3-2.jpg

Tòa nhà 19T1 với hàng loạt bất cập

Được biết, chung cư 19T1 đi vào hoạt động vào tháng 4/2019, đơn vị quản lý tòa nhà được giao cho Công ty Thiên Minh. Tuy nhiên Công ty này còn chưa đủ điều kiện được Bộ Xây dựng cấp phép đủ điều kiện để quản lý vận hành chung cư.

Ngoài ra, CĐT chưa thực hiện đền bù cho các căn hộ vì việc tiến hành bàn giao nhà muộn so với các điều khoản, nội dung hợp đồng đã ký kết với cư dân. CĐT còn tự ý thu tiền VAT phí dịch vụ, phí gửi xe của cư dân hàng tháng thông qua Ban Quản lý tòa nhà trong khi hóa đơn VAT cư dân không được phép nhận mà Ban Quản lý vẫn xuất về cho Công ty CP Xây dựng số 21.

Các vấn đề này khiến dư luận không khỏi nghi vấn trước sự “lạm quyền” của Công ty CP Xây dựng số 21, liệu có dấu hiệu “trục lợi” và “lợi ích nhóm” sau các bất cập trên.

Chính quyền nói gì?

Ngày 24/04/2022, UBND quận Hà Đông và UBND phường Kiến Hưng đã tổ chức hội nghị chung cư và các cuộc họp giao ban, tiếp xúc cử tri cho nhân dân trong khu vực để giải quyết những bức xúc, dấu hiệu sai phạm trong việc hoạt động và quản lý của Công ty Vinaconex 21 tại tòa chung cư 19T1, tuy nhiên vẫn chưa đi đến tiếng nói chung.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Trịnh Quốc Ân - Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng cho biết, để giúp các hộ dân tại tòa chung cư 19T1 ổn định cuộc sống và cùng CĐT đồng thuận thống nhất với nhau, ngày 2/6/2022, UBND phường đã tổ chức hội nghị làm việc với đại diện cư dân tòa nhà và CĐT, tới đây sẽ tổ chức lại hội nghị nhà chung cư.

Ông Trịnh Quốc Ân, thông tin thêm: Theo Biên bản làm việc, ông Nguyễn Huy Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng số 21 đã trao đổi và giải trình trực tiếp các vấn đề phản ánh của cư dân tòa nhà 19T1. Giải trình về đơn thư phản ánh của cư dân về việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại tòa chung cư, ông Cường cho hay, đây là thí điểm chủ trương của Chính phủ khuyến khích sử dụng điện mặt trời để phục vụ tòa nhà. Đối với các hạng mục cần tu sửa như tầng hầm, các căn hộ trong tòa nhà, CĐT vẫn đang thực hiện chức năng bảo hành kết cấu trong 5 năm, còn thiết bị bảo hành theo nhà sản xuất.

Trước thắc mắc của cư dân về các khoản thu phí dịch vụ, quỹ bảo trì, ông Cường giải thích, CĐT có sao kê và báo cáo hằng năm cho Sở Xây dựng. Còn phí gửi xe do đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty Thiên Minh thu và kê khai. Ông Cường khẳng định: Sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không nộp thuế đầy đủ.

Bên cạnh đó, ông Cường cho hay, sau khi bàn giao nhà cho cư dân vào năm 2019, lẽ ra năm 2020 CĐT phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên phải hoãn lại. Trong khi đó, buổi làm việc ngày 24/4/2022 cũng chưa thống nhất được ý kiến. Theo đó, qua buổi làm việc ngày 2/6/2022, ông Cường mong muốn sẽ nhanh chóng thành lập được Ban Quản trị tòa nhà với những đại biểu có uy tín.

Không đồng tình trước giải trình của ông Cường, một số cư dân cho rằng, nếu do dịch bệnh không tổ chức được hội nghị thì CĐT phải thông báo cho cư dân được biết, việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cũng phải xin ý kiến và thông báo cho cư dân vì gây ra hiện tượng thấm dột. Thời điểm hiện tại, tầng hầm đang bị thấm rất nghiêm trọng, sảnh A và B của tòa nhà đều bị thấm dột trong kết cấu. Cư dân yêu cầu CĐT phải công khai liên tục việc thu chi trước cư dân, đồng thời xem xét lại việc vận hành và quản lý tòa nhà của Công ty Thiên Minh.

Khi phóng viên cho rằng việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại tòa 19T1 có được các cơ quan chức năng cấp phép hay không thì ông Ân lý giải, do CĐT lúc thi công chưa có các quy định hướng dẫn và cho rằng chủ đầu tư lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời như vậy không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng của tòa nhà.

Trước hàng loạt ý kiến thắc mắc của cư dân tại chung cư 19T1, đề nghị cơ quan chức năng UBND TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông vào cuộc làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Xây dựng số 21 bị “tố” hàng loạt bất cập tại tòa nhà 19T1 Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO