Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin: Đơn vị tư vấn, thi công uy tín trong lĩnh vực địa chất và môi trường

Mai Huy| 04/08/2022 17:58

(TN&MT) - Trải qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) hôm nay đã trở thành đơn vị tư vấn, thi công đáng tin cậy với các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với những lĩnh vực thuộc thế mạnh gồm:

công nghệ thông tin, địa chất - trắc địa, tư vấn thiết kế công trình và môi trường. “Tư vấn giải pháp đồng bộ” không chỉ là khẩu hiệu mà đã được thống nhất trong tư duy, hành động; trong quan hệ đối với tất cả các đối tác, bạn hàng. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của TKV, Công ty VITE đang nỗ lực trở thành một thương hiệu tư vấn mạnh vào năm 2025.

Với ngành nghề sản xuất kinh doanh đa dạng, phù hợp với xu thế phát triển chung của TKV, xu thế hội nhập quốc tế, Công ty VITE tự hào với hàng loạt dấu ấn nổi bật trên rất nhiều lĩnh vực từ khảo sát thăm dò, môi trường đến thiết kế, tin học và tự động hóa.

98-1-.jpg

Công đoàn TKV khen thưởng tổ đội sản xuất của Công ty VITE.

Dấu ấn nổi bật về địa chất và môi trường

Trong suốt hơn hai thập niên vừa qua, Công ty VITE đã tạo cho mình một thương hiệu riêng khẳng định vai trò hàng đầu trong lĩnh vực khảo sát thăm dò địa chất và tư vấn môi trường trong TKV, với những thành tựu nổi bật cụ thể như:

Về lĩnh vực khảo sát thăm dò Địa chất, Công ty đã đạt được những thành tựu đáng chú ý như xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) địa chất các mỏ than, là tác giả của hàng chục đề án thăm dò quy mô lớn của các mỏ than: Khe Chàm, Ngã Hai, Bắc Cọc Sáu, Mạo Khê, Hà Ráng, Đồng Rì, Bảo Đài I… và các mỏ Bauxit: Nhân Cơ; mỏ 1-5 với kết quả phát hiện làm gia tăng trữ lượng thêm hàng trăm triệu tấn than và các loại khoáng sản khác. Công tác thi công cũng được đặc biệt quan tâm với việc đầu tư các máy khoan hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật khoan dày dạn kinh nghiệm, để từ đó Công ty đã thu được những kết quả nổi bật. Trong 8 năm từ năm 2012 đến 2020, Công ty đã hoàn thành gần 200 nghìn mét khoan thăm dò thuộc các đề án/phương án thăm dò tại mỏ than Ngã Hai - Quang Hanh, Hà Ráng - Hạ Long, Suối Lại - Hòn Gai, Khe Tam - Dương Huy, khu Trung tâm mỏ than Mông Dương; Tràng Bạch - Uông Bí… đảm bảo tiến độ, chất lượng và được các chủ đầu tư, TKV đánh giá cao. Năm 2020, Công ty cũng đã đầu tư một trạm đo địa vật lý hiện đại để phục vụ công tác thăm dò địa chất.

Đáng chú ý, Công ty là một trong số ít các đơn vị có khả năng thi công các lỗ khoan với chiều sâu đến 1.000 m với địa tầng địa chất phức tạp, chiều sâu bãi thải lớn, qua nhiều tầng lò khai thác...

Về lĩnh vực môi trường, Công ty VITE luôn là một đơn vị có uy tín, được TKV và các đơn vị tin tưởng giao và phối hợp triển khai các công việc liên quan đến tư vấn về môi trường mang tính tổng thể, liên vùng. Các dự án tiêu biểu mang tính chất tổng thể của TKV như: Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) quy hoạch ngành Than; xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) hàng năm của Tập đoàn; đề án đảm bảo môi trường cấp bách ngành Than (trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và ngoài vùng Quảng Ninh); kế hoạch ứng phó với BĐKH các giai đoạn của Tập đoàn; đề án trồng cây phủ xanh cải tạo phục hồi môi trường kết hợp lấy gỗ trụ mỏ và phát triển kinh tế rừng...; hợp tác hiệu quả với nhiều đơn vị, tổ chức trong nước và nước ngoài như: Hiệp hội Nghiên cứu Khai thác mỏ và Môi trường tại Việt Nam (RAME), Tổ chức Phát triển năng lượng mới (NEDO) Nhật Bản, Tổng Công ty phục hồi môi trường mỏ (MIRECO) - Hàn Quốc trong lĩnh vực môi trường.

Công ty cũng thường xuyên thực hiện tốt công tác quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường tập trung hàng năm, vận hành các trạm quan trắc môi trường tự động của Tập đoàn; các đơn vị trong, ngoài ngành than. Công ty VITE còn là đơn vị tư vấn uy tín trong thiết kế các công trình cải tạo phục hồi môi trường; xử lý nước thải mỏ, chất thải nguy hại; tư vấn phương án bảo vệ môi trường tổng thể đáp ứng mối quan tâm sâu sắc và trách nhiệm của Tập đoàn, các đơn vị thành viên trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Công ty VITE có hệ thống phòng Thí nghiệm phân tích các chỉ tiêu môi trường, chỉ tiêu cơ lý đá, hóa than phù hợp với các yêu cầu của ISO/IEC 17025:2005, VIMCERTS 030, VILAS 588 cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ quan trắc môi trường.

Công nghệ môi trường - định hướng phát triển của công ty

Ngoài lĩnh vực tư vấn địa chất và tư vấn môi trường, Công ty VITE còn là đơn vị dẫn đầu trong việc tư vấn, thiết kế, thi công các trạm xử lý nước thải (XLNT) mỏ, nước thải sinh hoạt của các đơn vị trong và ngoài TKV. Tính đến nay, Công ty đã thiết kế gần 50 trạm xử lý nước thải mỏ, tiêu biểu là Trạm XLNT Cọc Sáu, trạm XLNT mỏ hầm lò Công ty than Mạo Khê giai đoạn I và giai đoạn II. Thi công, lắp đặt các trạm xử lý nước thải sinh hoạt Công ty CP than Cao Sơn, Công ty đồng Tả Phời, Công ty than Mạo Khê,… Trong đó, nhiều công trình thiết kế có sự hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để áp dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay như trạm xử lý nước thải mỏ: Vàng Danh, Tràng Khê. Công nghệ môi trường sẽ là lĩnh vực nằm trong định hướng phát triển của công ty trong những năm tới.

98-2-.jpg

Nhà máy xử lý nước thải Vàng Danh công suất 3000m3/h do Công ty VITE hợp tác cùng các chuyên gia CHLB Đức thiết kế.

Với quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ và những thành tích đạt được của Công ty VITE, năm 2016, Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng ba. Cùng với đó, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của Công ty được trao tặng những phần thưởng cao quý của Chính phủ, của các bộ ngành và Bằng khen của TKV. Đây là những phần thưởng cao quý được các cá nhân, tập thể của công ty trân quý và lấy làm động lực cống hiến hơn nữa cho sự phát triển vững mạnh của công ty.

Trong lĩnh vực tin học, tự động hóa; Công ty đã triển khai đa dạng các giải pháp ứng dụng công nghệ như: giải pháp quản lý vật tư, quản lý thiết bị cơ điện vận tải, quản lý nguồn nhân lực, quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng… để chuyển giao cho các đơn vị trong ngành góp phần nâng cao công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của các đơn vị (có thể kể đến các đơn vị như: Ban QLDA nhà máy tuyển Khe Chàm, Trung tâm Cấp cứu Mỏ, Công ty Tuyển than Hòn Gai, các Công ty than: Đèo Nai, Dương Huy, Mông Dương, Công ty Chế biến than Quảng Ninh, Tổng Công ty điện lực - TKV…).

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng - Giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin, để gặt hái được những thành tích nổi bật như trên, Công ty VITE đã luôn quan tâm phát triển chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Công ty. Hiện nay, Công ty có tổng số 150 lao động, trong đó đa số là cán bộ kỹ thuật, chuyên gia có trình độ kỹ sư, cử nhân các ngành nghề, với cán bộ kỹ thuật có trình độ Thạc sỹ chiếm khoảng 25%. Công ty đặt mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2020 -2025, một số vị trí lãnh đạo của Công ty và cán bộ quản lý chủ chốt có học vị Tiến sỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin: Đơn vị tư vấn, thi công uy tín trong lĩnh vực địa chất và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO