Công ty CP Phân bón Miền Nam: Xứng đáng Thương hiệu xanh bền vững

12/07/2017 00:00

(TN&MT) – Hơn 40 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Phân bón miền Nam (Công ty CP PBMN) – đơn vị điển hình của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn coi hoạt động bảo vệ môi trường là một trong ba yếu tố then chốt để phát triển bền vững. Không chỉ triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng từ quá trình sản xuất tới môi trường; công ty còn không ngừng đầu tư, đổi mới “chiều sâu” về công nghệ đảm bảo phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp

Những năm gần đây, mặc dù có rất nhiều tác động bất lợi ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và Công ty CP Phân bón Miền Nam nói riêng. Song với truyền thống lao động cần cù, vượt khó của tập thể CBCNV, CTCP Phân bón Miền Nam đã từng bước vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với doanh thu tiêu thụ tăng trưởng bình quân 12%/năm; Nộp ngân sách nhà nước tăng trưởng bình quân 27,6%/năm.

Thương hiệu của một doanh nghiệp bao giờ cũng gắn liền với chất lượng sản phẩm. 40 năm không ngừng sáng tạo, đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến, Công ty đã sản xuất ra các loại phân bón có chất lượng cao như: 17-17-8-8S + Bo + TE, 20-20-5 + 15SiO2 + TE, 19-9-19 + 2MgO + TE... và nhiều bộ sản phẩm phân bón chuyên dùng cho cây lúa, cây mía, cây cà phê, cây ăn trái, cây rau, củ...phù hợp với từng vùng thổ nhưỡng, từng cây trồng, cho năng suất cao và chất lượng nông sản tốt.

Đặc biệt, “Dây chuyền công nghệ tạo hạt hơi nước thùng quay, kết hợp với Ure hóa lỏng” được xem là bước tính mới mang tính đột phá trong sản xuất các dòng phân bón hiện đại  nhất Việt Nam hiện nay được công ty áp dụng đã cho ra đời những chủng loại phân bón NPK chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng đồng đều, ổn định, hạt phân tan tốt, giúp cây trồng hấp thụ ngay và đem lại chất lượng cao về nông sản.

.
.

Bên cạnh đó, xác định việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới là nhiệm vụ quan trọng nhằm đa dạng hóa sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng năm Công ty đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường tiêu thụ hàng chục sản phẩm mới như phân hỗn hợp NPK và phân khoáng hữu cơ cao cấp với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng và hữu cơ, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu cho cây trồng.

Công ty còn tận dụng các nguồn phế liệu giá rẻ, có sẵn trong nước như: bã thải Gypsum của các nhà máy sản xuất DAP có chứa canxi 25%, lưu huỳnh 15%; bã cà phê sau khi tách ly của các nhà máy sản xuất cà phê có hàm lượng hữu cơ bình quân 90% (trong khi khai thác từ các mỏ than mùn hàm lượng hữu cơ chỉ đạt bình quân 35%). Các sản phẩm mới có thẩm mỹ đẹp, mang tính khác biệt cao do được sản xuất trên dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại với đội ngũ công nhân lành nghề; sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của các loại cây trồng có yêu cầu về chất lượng của nông sản xuất khẩu.

Trong đó, sản phẩm phân NPK một hạt cao cấp của Công ty đang tiêu thụ ở khắp các vùng, miền trong nước, đặc biệt ở thị trường Đồng bằng Sông Cửu Long - nơi sản xuất ra nhiều lúa gạo cho cả nước, nhưng cũng là nơi đang lưu thông nhiều loại phân bón kém chất lượng, phân bón giả. Nhờ nhiều giải pháp tích cực nên sản phẩm NPK một hạt chất lượng cao của Công ty đang cạnh tranh mạnh mẽ với phân bón nhập khẩu và được bà con nông dân tin dùng. Thương hiệu của Công ty đã hội nhập vào thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ góp phần nâng cao vị thể các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành sản xuất phân bón toàn cầu.

Đầu tư đổi mới công nghệ và bảo vệ môi trường

Đối với Công ty CP PBMN, phát triển kinh tế luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội và hoạt động bảo vệ môi trường. Ba yếu tố then chốt này đóng vai trò nền tàng cho sự phát triển lâu dài, bền vững, làm nên một “thương hiệu xanh” phân bón Việt Nam.

.;
Công ty Phân bón Miền Nam nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao

Đặc biệt, là đơn vị chuyên sản xuất phân bón và hóa chất nên vấn đề đảm bảo môi trường, giảm thiểu thấp nhất mức độ độc hại do khí, bụi vài nước thải trong quá trính sản xuất luôn được Công ty quan tâm, chú trọng. Để đảm bảo môi trường sản xuất, làm việc và môi trường sống của cộng đồng dân cư, ngay từ khi lập dự toán thiết kế ban đầu Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng công trình xử lý khí, khói và nước thải theo tiêu chuẩn của những nhà máy sản xuất công nghiệp hiện đại; đồng thời thiết kế xây dựng nhà xưởng, nhà làm việc thông thoáng, giao chỉ tiêu trồng và chăm sóc cây xanh cho tập thể người lao động, phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường xanh – sạch - đẹp trên toàn Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, hạn chế tối đa sản phẩm bị hư hỏng và thất thoát nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Tiêu biểu là Sáng kiến cải tiến thiết bị, hệ thống xử lý bụi và nâng cấp công nghệ sấy kép dây chuyền sản xuất phân NPK tạo hạt bằng hơi nước thùng quay công suất 60.000 tấn/năm tại Nhà máy phân bón Cửu Long, nhờ đó thu hồi 75% lượng nguyên liệu thất thoát trong quá trình sản xuất so với trước đây, tăng 40% năng suất bình quân, tiết kiệm điện, than bình quân 15%, đảm bảo tốt vệ sinh môi trường và tiết kiệm chi phí sản xuất trên 1,8 tỷ đồng; Sáng kiến đầu tư lắp đặt bồn chứa axit 3.500 tấn tại Nhà máy Supe phốtphát Long Thành, giúp Nhà máy chủ động sản xuất, tăng năng suất lao động và chỉ sau 18 tháng đã thu hồi được vốn, giúp Công ty tiết kiệm trên 1,6 tỷ đồng.

Nhờ triển khai, đồng bộ nhiều giải pháp, các thông số về môi trường của Công ty luôn đạt mức độ cho phép theo quy định. Với những nỗ lực không ngừng phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, Công ty CP PBMN xứng đáng  là “thương hiệu xanh”, đơn vị phát triển bền vững và “bạn của nhà nông”.

                                                                                                                    Lê Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Xứng đáng Thương hiệu xanh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO