Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam - Giải quyết mọi bài toán nhờ chìa khóa công nghệ

11/07/2017 00:00

(TN&MT)- Trong suốt hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam (CSV) luôn chú trọng đầu tư cho công nghệ theo hướng hiện đại nhất, tốt nhất. Nhờ giữ vững quyết tâm này màCông ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam luôn phát triển bền vững, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu với các sản phẩm chất lượng cao. Đặc biệt, cũng nhờ bí quyết công nghệ này mà Công ty đã thực hiện rất tốt công tác bảo vệ môi trường.

Kể từ năm 2015, CSV đã đi thêm một bước trong nỗ lực bảo vệ môi trường bằng động thái tham gia thực hiện cam kết trách nhiệm xã hội (RC – Responsible Care) do Hội đồng Trách nhiệm xã hội Việt Nam (VRCC) - một tổ chức chuyên môn của Hội Hóa học Việt Nam - thành viên của tổ chức Trách nhiệm Xã hội châu Á - Thái Bình Dương (APRO) đề xướng. Đây là tổ chức tập hợp sự tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Đối với các đơn vị thành viên của công ty, mỗi đơn vị cũng thành lập hội đồng trách nhiệm của từng đơn vị, phía CSV cũng thành lập hội đồng cấp Công ty. Công ty đã triển khai các quy phạm RC về an toàn quá trình và kiểm soát ô nhiễm là các mục tiêu thiết thực giúp tăng cường các công cụ kiểm soát, gia tăng hiệu quả cho công tác an toàn sản xuất và bảo vệ môi trường đối với các hoạt động của công ty.

Công ty thực hiện đầy đủ các quy định của Luật pháp về an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trường lao động theo các quy chuẩn Việt Nam, định kỳ hàng năm quan trắc để đánh giá xác định chất lượng môi trường lao động.

An toàn hóa chất là một phần quan trọng của môi trường lao động, do đó, những năm qua, Công ty hết sức quan tâm đến những yêu cầu của Luật Hóa chất và cụ thể nhất là Nghị định 26/2011 và Thông tư 20/2013 về ứng phó sự cố hóa chất. Hiện tại, Công ty có 3 đơn vị sản xuất hóa chất,Công ty đã triển khai xây dựng các kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất đối với các cơ sở này.

Một trong những hành động cụ thể liên quan đến nhận thức về bảo vệ môi trường của CSV là việc luôn chủ động nghiên cứu, thực hiện diễn tập thao dượt ứng phó sự cố hóa chất định kỳ. Tổ chức diễn tập nhằm truyền thông cho cộng đồng biết về công tác chuẩn bị cho phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất của công ty, đồng thời, CSV còn thực hiện diễn tập với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm với các đơn vị bạn, trong và ngoài Tập Đoàn HCVN. Hoạt động ứng phó sự cố hóa chất trong ngành Hóa là một hoạt động bình thường nhưng thực tế theo chia sẻ của các khách mời là các đơn vị ngoài ngành thì hầu hết đều cảm thấy hết sức mới mẻ. Từ thực tế này càng củng cố tinh thần cho lãnh đạo CSV trong việc tự nguyện thực hiện trách nhiệm xã hội của mình.

Chủ trương của lãnh đạo Công ty ngay từ những năm trước luôn đặt vấn đề an toàn và bảo vệ môi trường ở vị trí rất quan trọng. Chính vì vậy, ngay từ khâu lựa chọn công nghệ đầu tư đã hướng tới những công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng, cho ra những sản phẩm chất lượng tốt, tiêu hao nguyên nhiên liệu thấp, không phát sinh nhiều chất thải.

.
.

Bên cạnh đó Công ty xây dựng hệ thống các công trình bảo vệ môi trường, hệ thống thu gom xử lý nước thải, khí thải cũng như xây dựng các kho lưu chứa tạm, quản lý chất thải rắn rất nghiêm ngặt. Các chất thải nguy hại được phân loại ngay từ những tổ sản xuất, rồi đưa vào những kho riêng biệt, định kỳ chuyển đi để xử lý. Đối với nước thải, mỗi nhà máy đều xây dựng trạm xử lý nước cục bộ, rồi đấu nối với khu công nghiệp để tiếp tục xử lý rồi mới thải ra môi trường. Về công tác quan trắc môi trường Công ty thực hiện theo quy định là 03 tháng 01 lần, các chỉ tiêu quan trắc cho kết quả đều đạt. Bên cạnh đó, hàng ngày phòng thí nghiệm của các nhà máy đều thực hiện quan trắc các chỉ tiêu cơ bản.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển hơn 40 năm qua, Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam ngày nay đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là về năng lực và công nghệ sản xuất. Việc áp dụng công nghệ mới, hiện đại đã làm tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của công ty. Sản phẩm có chất lượng vượt trội. định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu giảm. Thiết bị mới có kích thước gọn, chất lượng tốt, điều khiển tự động từ xa… đã tiết kiệm không gian, phát thải sạch, vận hành an toàn. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện việc quản lý theo quy trình của hệ thống quản lý quốc tế tích hợp PAS 99:2006 gồm các hệ thống ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, OHSAS 18001:2007 và hệ thống quản lý chất lượng phòng thí nghiệm theo ISO/IEC 17025:2005. Công ty trang bị phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn VILAS đạt tiêu chuẩn quốc gia về phân tích thử nghiệm.

Thực chất vai trò công nghệ quyết định chất lượng sản phẩm, chi phí sản xuất và hiệu quả bảo vệ môi trường. Giải quyết tốt bài toán đầu tư công nghệ thì việc xử lý môi trường và những vấn đề còn lại rất nhẹ nhàng. CSV có một đội ngũ lãnh đạo có quyết tâm và sự nhìn xa trông rộng. Chính nhờ những suy nghĩ và hành động này mà Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam đã không ngừng phát triển, luôn là một thương hiệu dẫn đầu về sản xuất hóa chất vô cơ cơ bản ở Việt Nam.

                                                                                                                    Hằng Thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Hóa chất Cơ bản miền Nam - Giải quyết mọi bài toán nhờ chìa khóa công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO