Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Đầu tư công nghệ kiểm soát chất thải

28/12/2016 00:00

(TN&MT) – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ là sự cam kết đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững mà còn là ý thức trách nhiệm trong việc đảm bảo sản xuất an toàn môi trường. Với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên dù cho ở hoàn cảnh nào cũng luôn đã thể hiện rõ nét vai trò một DN đồng hành cùng với trách nhiệm xã hội.

Phương châm “Phát triển sản xuất kinh doanh phải đi đôi với công tác cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường”, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã đầu tư xây lắp, ứng dụng các công trình xử lý chất thải và đổi mới công nghệ đáp ứng mục tiêu sau xử lý sử dụng tuần hoàn phục vụ sản xuất.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín từ khai thác quặng sắt đến sản xuất gang, phôi thép và cán thép. Công suất sản xuất thép cán của Công ty hiện đạt 1.000.000 tấn/năm, mạng lưới các nhà phân phối sản phẩm tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Sản phẩm thép TISCO được sử dụng vào hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia và đã có mặt trên thị trường quốc tế như Canađa, Lào, Campuchia…

Cảnh quan Nhà máy cán thép Lưu Xá
 

Do đặc thù sản xuất gang thép phát sinh nhiều nguồn chất thải như khí thải , nước thải, chất thải rắn, TISCO đã tích cực triển khai xây lắp, ứng dụng đồng bộ các công trình xử lý chất thải nhằm quản lý kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh chất thải và  bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong quá trình sản xuất gang thép, nước thải phát sinh chứa nhiều chất ô nhiễm độc hại như dầu mỡ, phenol và coliform. Nhận thức rõ điều này, TISCO đã sớm triển khai thực hiện các công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý triệt để nguồn ô nhiễm môi trường nước thải từ năm 2008. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục đầu tư, cải tạo sửa chữa các công trình xử lý môi trường đã có trước đây như: hệ thống xử lý nước thải phenol Nhà máy Cốc hóa, hệ thống lắng tuần hoàn Nhà máy Cán thép Lưu Xá, hệ thống tuần hoàn bể lắng lọc bụi khí than Nhà máy Luyện gang, hệ thống kho bãi chứa thép phế Nhà máy Luyện thép Lưu Xá…Các công trình xử lý môi trường nước thải đều đáp ứng mục tiêu nước thải sau xử lý được tuần hoàn phục vụ sản xuất; chất lượng nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam.

Xác định được nguồn phát sinh khí thải, bụi thải là từ các lò luyện cốc, luyện gang, luyện thép, lò nung vôi; công ty đã bố trí lắp đặt các hệ thống xử lý bụi thải, khí thải phù hợp để khống chế và giảm ô nhiễm trong sản xuất. Cụ thể, sử dụng hệ thống xử lý thiết bị sủi bọt kết hợp với tháp ngưng tụ cho quá trình khí thải dập cốc; thiết bị lọc bụi xyclon cho quá trình thiêu kết; hệ thống xử lý khí thải làm sạch khí lò cao luyện gang; hệ thống lọc bụi tay áo lò luyện thép; lọc bụi tĩnh điện…Riêng khí thải từ quá trình luyện cốc, luyện gang sau khi xử lý lọc sạch được thu hồi và sử dụng lại cho công đoạn sản xuất của công ty.

.
Màu xanh trong Nhà máy ở Công ty Ganh thép Thái Nguyên

Đối với chất thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất, TISCO triển khai tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia xi măng…Với những chất thải rắn nguy hại, công ty đầu tư xây dựng nhà kho lưu chứa chất thải nguy hại giá trị hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, Công ty cũng không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng thực hiện công nghiệp hóa ít tác động tiêu cực đến môi trường; tham gia vào các chương trình sản xuất sạch hơn của Bộ Công Thương phát động, triển khai tích cực việc giảm thiểu phát thải, tiết kiệm năng lượng; thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý và kiểm soát chất thải, giảm thiểu khả năng phát thải; tham gia có hiệu quả nhiều dự án bảo vệ môi trường về kiểm toán chất thải…

Về kế hoạch giảm thiểu phát thải ra môi trường từ năm 2017 và những năm tiếp theo, ông Đỗ Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết,  TISCO sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ sản xuất luyện thép sử dụng 50% gang lỏng, áp dụng thay thế nhiên liệu dầu FO bằng khí gas (CNG) trong lò nung cán thép…để giảm thiểu việc phát sinh khí thải gây ô nhiễm. Đồng thời, quản lý kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh chất thải; tiếp tục nghiên cứu công nghệ sản xuất mới thân thiện với môi trường. ..

Với những nỗ lực triển khai tích cực các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, TISCO và các đơn vị thành viên đã hoàn thành kế hoạch xử lý ô nhiễm triệt để, đạt mục tiêu “phát triển sản xuất ổn định và bền vững”. Như vậy có thể thấy việc cân đối giữa 2 yếu tố lợi ích kinh tế và môi trường của TISCO thời gian qua là điển hình của doanh nghiệp phát triển bền vững, trách nhiệm với cộng đồng. Bởi giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội, TISCO đã và đang làm được điều đó cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

                                                                                                PV

    

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Đầu tư công nghệ kiểm soát chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO