Công ty Bình An (Nghệ An) khai thác đá xây dựng: Xem nhẹ tính mạng công nhân, phá nát đường dân sinh

27/11/2013 00:00

Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Quỳnh Tân và Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) vô cùng bức xúc trước những “hung thần” chở đá ngày đêm cày xới con đường liên xã

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, người dân 2 xã Quỳnh Tân và Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu) vô cùng bức xúc trước những “hung thần” chở đá ngày đêm cày xới con đường liên xã, liên thôn tại các địa phương này. Không những thế, quy trình khai thác hàm ếch với những vách đá thẳng đứng luôn tiềm ẩn hiểm nguy đối với tính mạng của hàng chục công nhân doanh nghiệp này...
   
Phá nát đường dân sinh
   
  Từ khi Công ty Bình An đưa máy móc vào Thung Buồng tiến hành khai thác đá tới nay, người dân 2 xã Quỳnh Tân và Ngọc Sơn đã phải “sống dở, chết dở”. Đặc biệt, từ đầu năm 2013, khi đơn vị này tiến hành khai thác một cách ồ ạt thì con đường trải nhựa của 2 địa phương đã bị cày xới tạo ra nhiều ổ trâu, ổ voi. Mặt đường bị đào xới, hình thành ao tù nước đọng vào mùa mưa khiến cho việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn.
   
Đường chưa được bàn giao đã bị doanh nghiệp vận chuyển đá tàn phá
    
   
  Theo phản ánh, trước kia, Công ty Bình An vận chuyển đá đi tiêu thụ qua địa phận xã Quỳnh Tân nhưng do người dân ở đây kịch liệt phản đối nên đơn vị này lại chuyển hướng đi qua địa phận xã Ngọc Sơn rồi ra Tỉnh lộ 537. Chính vì vậy, con đường vào bãi rác của huyện Quỳnh Lưu tại xã Ngọc Sơn vừa mới trải nhựa chưa kịp bàn giao thì đã bị băm nát. Để tránh sự phản ứng của người dân, đơn vị này đã tiến hành “xuất hàng” chủ yếu vào ban đêm và gần sáng. Điều đáng nói là, theo thiết kế của tuyến đường từ mỏ đá Thung Buồng, ngay sát khu vực bãi rác Ngọc Sơn chưa đầy 4km ra Tỉnh lộ 537 và nối với xã Quỳnh Tân dùng cho xe trọng tải nhỏ nhưng doanh nghiệp này lại biến thành đường chở đá với dàn xe “khủng”?. Không chỉ người dân “kêu trời” mà ngay chính đơn vị được chỉ định thầu thi công tuyến đường từ Tỉnh lộ 537 vào khu vực bãi rác Ngọc Sơn cũng vô cùng bức xúc trước việc tàn phá đường liên xã của Công ty Bình An. Ông Phạm Văn Đào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đào, đơn vị trực tiếp thi công tuyến đường này cũng phản ánh: Theo thiết kế được phê duyệt thi công vào cuối năm 2010, đơn vị chúng tôi đã tiến hành hoàn chỉnh tuyến đường trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, sau quá trình hoàn thành, chuẩn bị bàn giao thì con đường bị cày xới, băm nát do xe vận tải hạng nặng chở đá đi qua đã gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị. Chúng tôi đã có kiến nghị lên UBND huyện Quỳnh Lưu về tình trạng của con đường nhưng đến nay vẫn chưa ngăn chặn được việc xe quá khổ, quá tải đi qua đây. Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm chấn chỉnh lại tình trạng xe chở đá trọng tải lớn qua đây để đơn vị sớm hoàn thành việc bàn giao công trình theo đúng tiến độ.
   
Mỏ “hàm ếch” rình rập tai họa
   
  Được biết, vào tháng 9/2009, UBND tỉnh đã cấp giấy phép khai thác đá xây dựng tại khu vực Thung Buồng thuộc địa phận xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho Công ty CP thương mại và xây dựng Bình An (Công ty Bình An) với diện tích 8,2 ha trong thời hạn 5 năm. Mặc dù, trên giấy tờ cam kết, theo quy định đảm bảo an toàn vệ sinh lao động nhưng Công ty Bình An vẫn bất chấp nguy hiểm, buông lỏng trách nhiệm của mình khi tiến hành khai thác đá tại khu vực Thung Buồng. Đây là khu vực mỏ đá ngay sát đập thủy lợi An Ngãi và đường giao thông nối liền 2 xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân.
   
     
Công nhân “treo” trên đỉnh mỏ không bảo hộ lao động
    
   
  Chúng tôi “mục sở thị” khu vực khai thác đá tại đây mới thấy được cảnh tượng vô cùng rợn người. Thợ khoan cheo leo đu mình trên vách núi đá, phía dưới công nhân cứ vô tư làm việc mà không hề biết trước “tử thần” đang treo lơ lửng trên đầu mình. Vách đá tạo hàm ếch theo chiều dựng đứng từ dưới lên khoảng vài chục mét. Trên khoan, dưới đào đã tạo nên một khu vực khai thác hỗn loạn khiến nguy cơ mất an toàn lao động ở đây là cảnh tượng dễ thấy nhất. Trước đó, vào năm 2012, cách Thung Buồng không xa, tại Lèn Trai thuộc xóm 4, xã Quỳnh Tân cũng đã xảy ra vụ đá từ trên cao rơi xuống khiến một công nhân tử nạn.
   
  Mặt khác, tại thời điểm vừa qua, khi chúng tôi có mặt tại mỏ đá Thung Buồng không hề có một biển báo hiệu khu vực nổ mìn. Quy định về giờ giấc được phép nổ mìn để tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng của người dân cũng không được thông báo cụ thể. “Dù gì đi chăng nữa cũng cần phải có thông báo giờ giấc nổ mìn cảnh báo cho người đi đường. Ai lại coi thường tính mạng người tham gia giao thông khi đi qua đây được?. Nhiều hôm chúng tôi đi qua khu vực này thì bỗng dưng có mìn nổ khiến đất, đá bay vung vãi ra đường” – Một người dân ở đây bức xúc cho biết.
   
  Cũng theo chúng tôi tìm hiểu, khu vực mỏ Thung Buồng nằm sát thân đập thủy lợi An Ngãi thuộc xã Quỳnh Tân có dung tích chứa 5 triệu m3. Việc Công ty Bình An tiến hành nổ mìn trong thời gian qua theo phản ánh đã gây rung chấn không nhỏ tới thân đập An Ngãi. Trước nguy cơ mất an toàn hồ đập như vậy, dư luận ở đây đặt câu hỏi, khi tham mưu cấp giấy phép phai thác đá, các cơ quan chức năng của huyện Quỳnh Lưu đã tính đến tình trạng này?
   
Đình Tiệp
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Bình An (Nghệ An) khai thác đá xây dựng: Xem nhẹ tính mạng công nhân, phá nát đường dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO