Công ty Anh Sáng: Nhà xưởng không phép ngang nhiên hoạt động?

Huy An| 25/07/2022 18:55

(TN&MT) - Chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thế nhưng không hiểu vì lý do gì từ năm 2017 đến nay nhà máy sản xuất cọc bê tông của Công ty TNHH Anh Sáng (Công ty Anh Sáng) vẫn ung dung hoạt động tại địa bàn xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội?.

a235.jpg
Dư luận đặt câu hỏi vì sao không có giấy phép xây dựng… nhưng Công ty TNHH Anh Sáng vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất cọc bê tông tại khu đất thuộc thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội 

Được biết, ngày 6/5/2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1437/QĐ-UBND về việc thu hồi, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng và giao cho Công ty Anh Sáng xây dựng cơ sở kinh doanh tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh (nay thuộc Tp. Hà Nội). Trong đó cho phép chuyển mục đích 9.000m2 đất nông nghiệp để giao cho Công ty.

Lợi dụng Quyết định trên của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Anh Sáng đã tự ý thỏa thuận với người dân để mua thêm diện tích đất nông nghiệp xung quanh. Cụ thể, Công ty này đã mở rộng diện tích đất dự án thêm 4.288m2, nâng tổng diện tích sử dụng là 12.788m2.

Đến ngày 10/11/2010, Công ty Anh Sáng bàn giao một phần diện tích đất nông nghiệp trồng lúa cho bà Nguyễn Thị Hải quản lý. Hiện tại Công ty Anh Sáng đang sử dụng tổng diện tích 10.196,6m2,  như vậy diện tích sử dụng ngoài phạm vi đất được giao vẫn còn 2.035m2. Trong đó, có 2.001m2 là đất Công ty nhận chuyển nhượng của các hộ dân nằm sát đê Sông Hồng, vi phạm hàng lang bảo vệ đê và 34m2 đất công trực tiếp do UBND xã Văn Khê quản lý.

Không dừng lại ở đó, thời gian vừa qua khu đất trên đã xuất hiện hàng loạt ki ốt, nhà xưởng, gara ô tô. Ngang nhiên hơn, Công ty này còn xây dựng nhà xưởng sản xuất cọc bê tông nhưng không được cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường… Ông Trần Văn Minh - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh cho biết: Các công trình này đều xây dựng trái phép, xâm phạm hành lang đê điều một cách nghiêm trọng. Cụ thể,  có tới 2.001m2 nằm ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao, thậm chí diện tích đất nói trên còn nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ đê Sông Hồng, không chỉ có vậy tại đây còn hình thành công trình xây dựng kết cấu tường gạch mái tôn kiên cố và một phần để tập kết vật liệu cát, sỏi, đá dăm, tấm bê tông…

a239.jpg
Bên cạnh vi phạm về Giấy phép hoạt động Công ty Anh Sáng có 2.001m2 nằm ngoài phạm vi đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao, diện tích đất này nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ đê Sông Hồng, nghiêm trọng hơn tại đây còn hình thành công trình xây dựng kết cấu tường gạch mái tôn kiên cố và một phần để tập kết vật liệu cát, sỏi, đá dăm, tấm bê tông…

Đối với hàng chục ki ốt, nhà xưởng khác ông Minh cho hay, các công trình được xây dựng lên do các thành viên cũ trong Hội đồng quản trị (cổ phần), trong số này có ông Nguyễn Văn Sang (là người sáng lập Công ty TNHH Anh Sáng) mua gom đất nông nghiệp của người dân địa phương, nên người dân vẫn quen gọi là khu đất của Công ty TNHH Anh Sáng.

Nói rõ thêm các vi phạm của Công ty TNHH Anh Sáng, ông Minh cho biết, trước các kiến nghị của người dân ngày 17/5/2022 UBND huyện Mê Linh đã ban hành Quyết định số 2131/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường, trật tự xây dựng của Công ty TNHH Anh Sáng và các hộ dân xung quanh khu vực Công ty Anh Sáng tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê.

Kết quả cho thấy về công tác môi trường Công ty Anh Sáng khi thay đổi lĩnh vực hoạt động sang sản xuất cọc bê tông không báo cáo UBND huyện Mê Linh; chưa thực hiện việc quản lý chất thải nguy hại theo đúng quy định. Đặc biệt, đến nay Công ty này vẫn chưa được cấp giấy phép hoạt động sản xuất cọc bê tông.

Trước câu hỏi của phóng viên vì sao không có giấy phép xây dựng… nhưng Công ty Anh Sáng vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất cọc bê tông, xây dựng nhà xưởng, ki ốt, ông Minh im lặng một hồi và nói đơn vị tham mưu vấn đề xử lý giấy phép là Phòng Quản lý Đô thị huyện Mê Linh. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Anh Sáng: Nhà xưởng không phép ngang nhiên hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO