Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền ở Thái Nguyên: Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, làm rõ

Việt Linh| 30/07/2022 11:15

Ngày 26/7/2022, Báo TN&MT đăng tải bài viết “Thái Nguyên: Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền? phản ánh thực trạng một công trình xây dựng quy mô lớn tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bị UBND xã Quyết Thắng lập biên bản đình chỉ từ tháng 4/2022 song đơn vị thi công và chủ công trình không chấp hành, đến nay công trình đang tiếp tục vào giai đoạn cất nóc, hoàn thiện.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, công trình xây dựng nói trên là của gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên (cùng thường trú tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) được xây dựng tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Gia đình ông Thịnh và bà Chuyên có 2 thửa đất số 1523 và 765 tờ bản đồ số 7 với diện tích lần lượt là 300m2 và 120m2.

2d20b21f24d2e68cbfc3.jpg
Bí thư Thành ủy Thái Nguyên chỉ đạo kiểm tra, làm rõ công trình tại xóm Thái Sơn 2 ngay sau khi Báo TN&MT phản ánh.

Nhiều ý kiến người dân địa phương phản ánh rằng việc gia đình ông Thịnh và bà Chuyên xây dựng công trình tại xóm Thái Sơn 2 không đúng với diện tích đất nằm trên 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Công trình xây lấn chiếm ra khu vực đất lưu không của xóm và của hành lang đường giao thông.

Ghi nhận thực tế tại đây, công trình của gia đình ông Thịnh và bà Chuyên luôn được canh chừng nghiêm ngặt, tường rào cao, cổng đóng kín với dòng chữ “Không phận sự miễn vào”.

7f462d628e5b4c05154a.jpg
Chủ công trình không hợp tác, cản trở cơ quan chức năng kiểm tra.

Chính quyền địa phương cho biết, từ nhiều tháng nay các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không thể tiếp cận được hiện trường công trình đang thi công để xác minh, làm rõ nguồn gốc đất đai mà hộ gia đình ông Thịnh và bà Chuyên đang xây dựng; không thể xác minh vị trí xây dựng của công trình với lý do “gia đình không hợp tác, cản trở tổ công tác vào kiểm tra”. Đặc biệt, dù địa phương đã hướng dẫn gia đình làm các thủ tục liên quan, thế nhưng sau một thời gian dài chủ công trình vẫn không nộp đầy đủ hồ sơ xây dựng, “bặt vô âm tín” không thể liên lạc được nên đến thời điểm hiện tại chính quyền địa phương không biết công trình có giấy phép xây dựng hay không.

74dbbe1c0dd5cf8b96c4.jpg
Công trình luôn trong tình trạng "kín cổng, cao tường" khiến lực lượng chức năng khó khăn trong việc kiểm tra.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường qua điện thoại chiều 26/7/2022, ông Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy TP. Thái Nguyên cho biết: Trong 3 ngày vừa qua, TP. Thái Nguyên đang diễn ra kỳ họp HĐND. Mặc dù họp, song thành phố cũng đã nắm được nội dung báo phản ánh.

Trước sự việc báo nêu, ông Lượng cho biết đã lập tức chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên phụ trách lĩnh vực đất đai kiểm tra, xác minh các nội dung báo nêu để báo cáo Thành ủy.

6cd60e6eaa5768093146.jpg
Chính quyền địa phương vẫn chưa thể xác định được vị trí xây dựng, diện tích đất và giấy phép xây dựng của công trình.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông TP.Thái Nguyên cũng cho biết: Đội đã ban hành văn bản số 33/TTDX về việc đôn đốc kiểm tra công trình xây dựng đang thi công tại xóm 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên. Đề nghị Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, trường hợp phát hiện vị phạm thì lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm đối với chủ đầu tư xây dựng công trình để xử lý theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố (qua Đội Quản lý Trật tự xây dựng và giao thông), trước ngày 28/7/222.

Ông Quang cũng cho biết thêm, chiều ngày 26/7/2022, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm cán bộ UBND xã Quyết Thắng và lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên đã đến kiểm tra công trình xây dựng nói trên song không tiếp cận được hiện trường công trình vì chủ nhà và đơn vị thi công không hợp tác.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền ở Thái Nguyên: Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO