Công trình xây dựng vi phạm tại Thái Nguyên: Chủ công trình xin tự tháo dỡ phần sai phạm

Việt Linh| 11/08/2022 10:01

Thông tin tới Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Huy Hòa – Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên) cho biết, Công trình xây dựng vi phạm tại xóm Thái Sơn 2 là của ông Mã Văn Thịnh. Sau nhiều lần kiểm tra bất thành thì vừa qua gia đình ông Thịnh đã hợp tác với chính quyền và xin tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

2d20b21f24d2e68cbfc3.jpg
Chủ công trình xin tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngày 26/7/2022, 30/07/2022 Báo TN&MT đăng tải 2 bài viết “Thái Nguyên: Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền?” và bài “Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền ở Thái Nguyên: Bí thư Thành ủy chỉ đạo kiểm tra, làm rõ” phản ánh thực trạng một công trình xây dựng quy mô lớn tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) bị UBND xã Quyết Thắng lập biên bản đình chỉ từ tháng 4/2022 song đơn vị thi công và chủ công trình không chấp hành, đến nay công trình đang tiếp tục vào giai đoạn cất nóc, hoàn thiện.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, công trình xây dựng nói trên là của gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên (cùng thường trú tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) được xây dựng tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Gia đình ông Thịnh và bà Chuyên có 2 thửa đất số 1523 và 765 tờ bản đồ số 7 với diện tích lần lượt là 300m2 và 120m2.

7f462d628e5b4c05154a.jpg
Công trình dược xác định xây dựng sai vị trí.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, ngày 27/7/2022, UBND xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên) và lực lượng chức năng TP. Thái Nguyên đã đến công trình và lập biên bản về việc “kiểm tra và đo đạc tại hiện trạng công trình xây dựng tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng”.

Tại biên bản nêu rõ: “Thực tế khi xây dựng tường rào, UBND xã Quyết Thắng đã yêu cầu chủ công trình mời đơn vị đo đạc cắm chỉ giới và chủ sử dụng đã tự nguyện hiến 1,5m chiều rộng theo đường giao thông cho xóm sử dụng”. Từ sự việc nói trên có thể thấy việc Công trình xây dựng của gia đình ông Mã Văn Thịnh chính quyền địa phương có biết và nắm rõ, tuy nhiên việc xây dựng đúng hay sai như thế nào thì địa phương “không thể tiếp cận để kiểm tra”?

74dbbe1c0dd5cf8b96c4.jpg
Trước đó, công trình "nội bất xuất, ngoại bất nhập" khiến lực lượng chức năng khó khăn trong việc xử lý.

Ngày 5/8/2022, UBND xã Quyết Thắng cùng các cơ quan chức năng TP. Thái Nguyên tiếp tục làm việc với chủ công trình xây dựng là ông Mã Văn Thịnh. Tại biên bản làm việc, ông Mã Văn Thịnh thừa nhận đã xây dựng nhà trên diện tích đất tại xóm Thái Sơn 2. “Gia đình đã xây dựng nhà để ở và 1 tầng, cũng mong muốn được các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để cho gia đình sử dụng vào mục đích để ở. Khi nhà nước lấy đến, gia đình xin cam kết tự tháo dỡ và không đòi hỏi cơ chế đền bù nào. Và nếu sau thời điểm này gia đình làm đơn mà không được cấp có thẩm quyền giải quyết tạo điều kiện thì chủ sử dụng sẽ thực hiện việc tháo dỡ theo quy định”.

6cd60e6eaa5768093146.jpg
Thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần xử lý dứt điểm sự việc.

Cũng tại biên bản làm việc, ông Nguyễn Huy Hòa – Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng nêu ý kiến: “Đề nghị chủ sử dụng công trình tự khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng đất như trước khi vi phạm trong thời gian sớm nhất”.

Ngày 9/8/2022, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Huy Hòa – Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: “Sau khi Báo phản ánh, chính quyền xã Quyết Thắng đã mời văn phòng đăng kí đất đai về kiểm tra, đo đạc và xác định được toàn bộ phần vi phạm tại công trình. Kết quả cuối cùng xây dựng sai vị trí là thông tin chính xác. Phía gia đình ông Mã Văn Thịnh xin tự tháo dỡ phần sai phạm trong thời gian sớm nhất chứ không cần chính quyền phải cưỡng chế”, ông Hòa thông tin.

Như vậy, việc xây dựng tại công trình của gia đình ông Mã Văn Thịnh chính quyền xã Quyết Thắng nắm rất rõ ngay từ khi xây dựng tường rào. Tuy nhiên, việc xây dựng sau này đúng hay sai thì chính quyền lại không biết với lý do “không thể tiếp cận công trình để kiểm tra”?. Phải chăng đây là sự “qua mặt” cơ quan chức năng của gia đình ông Thịnh hay là sự buông lỏng quản lý dẫn đến xảy ra sai phạm?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây dựng vi phạm tại Thái Nguyên: Chủ công trình xin tự tháo dỡ phần sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO