Công trình chống ngập ở Đà Nẵng: Ì ạch thi công giữa mùa mưa

01/11/2016 00:00

(TN&MT) - Để hạn chế tình trạng ngập úng sau mưa, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cống thoát nước. Thế nhưng, việc thi công lại diễn ra trong mùa mưa, tiến độ kéo dài khiến tình trạng úng ngập còn phức tạp hơn, gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị, cuộc sống của người dân.

Dự án cải tạo cống thoát nước trên đường Quang Trung án binh bất động
Dự án cải tạo cống thoát nước trên đường Quang Trung án binh bất động

Ngao ngán dự án chống ngập

Dọc đường Quang Trung, đoạn từ Đống Đa đến Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Đà Nẵng) ngổn ngang đất đá, ống cống của dự án chống ngập. Tuyến đường này có cổng ra vào của hai bệnh viện và một trường học nên xe cộ qua lại rất đông. Những ngày mưa lớn, nước ngập nặng trên đường này khiến giao thông tắc nghẽn, người dân đi lại khó khăn.

Mùa mưa đến, thế nhưng trên các công trình chống ngập này, tiến độ thi công dự án nạo vét, cải tạo hệ thống cống rãnh chậm chạp, đất đá đổ ngổn ngang ngay trên miệng cống gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Trần Văn Nam, người dân ở gần dự án này cho biết, các đơn vị thi công đổ đất cát bừa bãi ngay trên vỉa hè. Mùa mưa đã đến rồi nhưng tiến độ thi công chậm chạp, kéo dài vì thiếu vật liệu. Đất đá, ống cống, khung thép… vứt ngổn ngang chiếm hết vỉa hè dành cho học sinh đi bộ ra vào trường học, tiềm ẩn gây nên tai nạn giao thông. Khi những giờ cao điểm học sinh ra về, phụ huynh đến đón học sinh không có chỗ đứng.

“Trên công trình chỉ thấy vài ba công nhân lèo tèo, bữa làm bữa nghỉ trong khi mùa mưa đã đến rồi. Cống đào lên rồi để đó, mưa đến là ngập, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  Đặc biệt các học sinh của trường bên cạnh mỗi khi tan trường tràn ra đường mà không chú ý. Đề nghị triển khai dứt điểm để không ảnh hưởng đến giao thông, học sinh”- ông Nam bức xúc.

Cọc sắt, đất đá ngổn ngang lấn chiếm vỉa hè
Cọc sắt, đất đá ngổn ngang lấn chiếm vỉa hè

Điểm ngập nổi tiếng thứ hai ở Đà Nẵng là giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Đình Lý. Nơi đây cũng mới đào lên làm cống, khi mùa mưa đang trút nước khiến cống bị bít nên nước mưa không thoát được, dâng lên cao hàng mét nước khiến xe cộ lưu thông không được và ngập đến tận cổng sân bay Đà Nẵng. Thời điểm mưa lớn, nút giao thông trọng điểm này gần như tê liệt. Người dân bất bình ngao ngán.

Điều khiến người dân rất bức xúc là những công trình này mới đào lên, tức là vào đầu mùa mưa mới triển khai. Trong khi đó những tháng đầu năm đến mùa hè, dự án còn… trên giấy.

Ông Nguyễn Thái, người dân phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê thắc mắc: “Vì sao mùa nắng không chịu làm mà chờ tới mùa mưa họ làm. Nếu mà mưa xuống, thi công sẽ chậm lại, ách tắc đường rất nguy hiểm. Hễ mưa xuống là ngập, chỉ cần mưa lớn chớ không cần lụt. Vì mặt đường này rất thấp, lại hẹp nên giờ cao điểm là ách tắc. Nghe bên thi công nói là làm 1 tháng mà bây giờ đã làm 2 tháng rồi mà chưa hoàn thành gì hết”.

Gấp rút hoàn thiện

Ông Hồng Vinh Hiển - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, người được giao theo dõi các dự án này cho biết: Hiện toàn địa bàn TP. Đà Nẵng vẫn còn khoảng 50 điểm ngập, trong đó có những điểm ngập nặng kéo dài nằm trong khu vực trung tâm như tại tuyến đường Quang Trung, Hàm Nghi, Lê Hồng Phong... Để giải quyết tình trạng ngập nặng tại các tuyến đường này, từ tháng 5/2016, các dự án cải tạo, nâng cấp những tuyến cống đã được đẩy mạnh triển khai xây dựng, dự kiến tháng 9 hoàn thành nhưng chậm lại. Nguyên nhân do lượng mưa lớn và tình hình đầu tư, giải ngân các hạng mục công trình thoát nước chưa đáp ứng về tiến độ. “Để dự án được triển khai thì phải trải qua quy trình hồ sơ thiết kế, mời thầu, đấu thầu, chấm thầu nên mất thời gian. Ngoài ra, làm ở khu vực đông dân cư nên hạn chế thời gian thi công. Chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh và hi vọng dự án hoàn thành vào ngày 15/11 và sẽ giao mặt bằng vào tháng 12” - ông Hiển hứa.

Công trình chống ngập càng thêm ngập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Công trình chống ngập càng thêm ngập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hiện, miền Trung đang trong mùa mưa bão, nên có thể xuất hiện tình trạng mưa lớn kéo dài gây ngập nặng bất cứ khi nào. Trước thực trạng đó, UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị liên quan, khẩn trương triển khai các giải pháp, tăng cường phối hợp xử lý thoát nước, sẵn sàng các biện pháp chống ngập úng; đồng thời phải đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường tại khu vực thi công. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công các dự án trên địa bàn thành phố xây dựng và thực hiện phương án thoát lũ, chống ngập úng tại công trình trước khi thi công, không để xảy ra ngập úng cục bộ ở các khu dân cư. Thành phố cũng ra công văn số 8931/UBND-QLĐT, yêu cầu xử lý triệt để các điểm ngập úng trên địa bàn trước khi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Tại cuộc làm việc với Sở Xây dựng mới đây, ông Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu, các sở ngành từ nay phải rút ngắn thời gian làm các thủ tục, hồ sơ thiết kế để dự án triển khai sớm, tránh việc khởi công dự án vào mùa mưa.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình chống ngập ở Đà Nẵng: Ì ạch thi công giữa mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO