Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định

Thanh Tùng| 14/03/2022 14:50

Sáng 14/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 2/2022 của Quốc hội.

Báo cáo của Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh, công tác tiếp công dân được các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội quan tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư được thực hiện thường xuyên, ngày càng đi vào nề nếp, kịp thời nghiên cứu đề xuất xử lý chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo có cơ sở, có căn cứ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

1(1).jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Theo đó, cử tri và Nhân dân đánh giá cao hành động tích cực, kịp thời của Đảng, Nhà nước trong việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, đã hỗ trợ đồng bào người Việt di chuyển an toàn ra khỏi vùng chiến sự và tổ chức đưa về nước những người có nhu cầu; sự vào cuộc kịp thời của Quốc hội trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

Cử tri và Nhân dân kiến nghị về tình trạng giá xăng, dầu tăng kéo theo giá của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, chi phí khác tăng khiến đời sống, sản xuất người dân gặp khó khăn hơn; về vụ việc tai nạn thương tâm chìm ca nô chở khách du lịch khiến nhiều người tử vong tại Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam; tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo; về tình trạng “loạn giá” kit xét nghiệm nhanh Covid-19; việc rao bán các mặt hàng thuốc điều trị virus “xách tay” từ Nga, Trung Quốc… trên các trang mạng xã hội.

Cử tri và Nhân dân cũng có ý kiến về việc mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 cho người điều trị tại nhà còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người phải mua thuốc ngoài “chợ đen” với giá cao hơn nhiều lần giá nhà nước quy định; việc khai báo, cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh gặp nhiều khó khăn do trạm y tế cơ sở quá tải; tình trạng thiếu lao động, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, cơ sở sản xuất kinh doanh do bị cách ly; tình trạng lây nhiễm Covid-19 trong học sinh, giáo viên tại trường học sau khi tổ chức học trực tiếp...

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong kỳ báo cáo, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 173 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV. Như vậy, tính đến nay, đã có 1.705/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV đã được giải quyết, trả lời; 204/923 kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV và 20/218 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV .

Qua rà soát, tổng hợp và sơ bộ đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện nhận thấy các cơ quan đã cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, đặc biệt, dù chưa đến thời hạn nhưng một số cơ quan đã nghiên cứu, giải quyết trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ Hai như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đến nay, vẫn còn 2 kiến nghị gửi đến trước kỳ họp thứ Hai chưa được trả lời, Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục đôn đốc và cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

2.jpeg
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, tại Trụ sở tiếp công dân trung ương đã tiếp 115 lượt với 214 công dân đến trình bày 115 vụ việc, trong đó, khiếu nại 68 việc, tố cáo 8 việc, kiến nghị, phản ánh 39 việc; có 11 lượt đoàn đông người đến trình bày 11 vụ việc.

Tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tiếp và hướng dẫn 19 lượt công dân về 29 vụ việc; đã tiếp nhận đơn, xử lý và chuyển đối với 10 vụ việc của công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã tiếp 247 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 225 vụ việc, có 3 lượt đoàn đông người.

Về hoạt động giám sát, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tiếp tục thực hiện Kế hoạch chi tiết số 76/KH-ĐGS ngày 24/10/2021 của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận được tổng số 248 báo cáo; trong đó có 21/21 Báo cáo của bộ, ngành; 63/63 Báo cáo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 140/140 Báo cáo của Tóa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân các cấp; 55/63 báo cáo của Hội đồng nhân dân tỉnh; Ban Dân nguyện đã giao Tổ giúp việc, Vụ Dân nguyện tham mưu nghiên cứu tổng hợp, phục vụ các hoạt động giám sát theo Kế hoạch.

Phát biểu tại Phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện theo hàng tháng, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri và Nhân dân đã có chuyển biến tích cực, không chỉ ở các cơ quan của Quốc hội, mà còn từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn băn khoăn về tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân còn thấp. Cụ thể, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 6/45 kiến nghị, đạt 13,3%; Chính phủ, các Bộ, ngành đã tiếp nhận và trả lời 195/867 kiến nghị, đạt 22,5%; các cơ quan, tổ chức khác đã tiếp nhận và trả lời 3/7 kiến nghị, đạt 42,9%.

Bên cạnh đó, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch giai đoạn 2022 - 2023, với rất nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết như giá kít xét nghiệm, việc mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3 như thế nào, dạy và học trong bối cảnh có nhiều F0…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO