Công tác dự báo khí tượng thủy văn ở Tây Nguyên đảm bảo nhanh, chính xác

18/02/2019 13:14

(TN&MT) - Trạm radar thời tiết Pleiku đặt tại TP Pleiku, Gia Lai vừa được đưa vào vận hành đầu năm 2019. Đây là một trong những hệ thống hiện đại nhất phục vụ dự báo nhanh và chính xác những hiện tượng thời tiết diễn ra trên địa bàn 05 tỉnh Tây Nguyên.

RADA
Trạm radar thời tiết Pleiku mới được đưa vào vận hành đầu năm 2019

Dự án lắp đặt Trạm radar thời tiết Pleiku được xây dựng từ nguồn vốn ODA Phần Lan tài trợ. Sau 01 năm xây dựng, từ 01/01/2019, công trình được giao lại cho Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên quản lý và vận hành. Trạm vận hành 24/24, lấy tất cả thông tin của các yếu tố thời tiết để đưa ra những dự báo một cách chính xác nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn - Phó trưởng Phòng dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên), Trạm radar thời tiết Pleiku là một trong những hệ thống dự báo hiện đại nhất hiện nay, được đầu tư đồng bộ từ thiết bị đến phần mềm. Đây là trạm radar phân cực kép bằng sóng C, tự động thu thập số liệu cảnh báo cực ngắn những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: giông, sét, lốc, bão, mưa đá… Do đó, trạm radar này được đặt ở vị trí đảm bảo an ninh - quốc phòng, đảm bảo độ cao trên 800m so với mực nước biển và không bị ảnh hưởng bởi các góc khuất.

Trạm radar này có các thiết bị phục vụ quan trắc, đo đạc và cảnh báo khí tượng trên địa bàn 05 tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Khả năng quan trắc trên phạm vi bán kính 450km, tối đa là 600km; khả năng phân tích, đánh giá tốc độ gió, cường độ mưa với công nghệ không gian 3 chiều; khả năng tính toán lượng mưa và thời gian mưa ở mỗi khu vực địa phương; khả năng kiểm soát số liệu ổn định và chính xác.

Theo quy trình vận hành, hệ thống sẽ quét tự động 10 phút/lần, quét 360 độ với các góc nâng từ 0 độ đến 36 độ. Cứ 3 tiếng/lần, các cán bộ, quan trắc viên tại Trạm radar thời tiết Pleiku sẽ gửi kết quả về Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên để ra những bản tin thời tiết.

Ông Tạ Đăng Hoàn - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho hay, với trạm radar mới này, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ được phát hiện trước 6 - 12 giờ đồng hồ. Vì vậy, trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày một nghiêm trọng như hiện nay, việc phát hiện và cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết bất thường có ý nghĩa quan trọng, giúp các địa phương sớm có những cảnh báo và xây dựng được các phương án đề phòng kịp thời để người dân chủ động trong việc đối phó, hạn chế tối đa những ảnh hưởng do các hiện tượng thời tiết này gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dự báo khí tượng thủy văn ở Tây Nguyên đảm bảo nhanh, chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO