Công tác Địa chất - Trắc địa đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

13/12/2018 12:44

(TN&MT) - Theo báo cáo tổng kết công tác Địa chất - Trắc địa của TKV, giai đoạn 2011 - 2018, mặc dù, có nhiều khó khăn, vướng mắc do yếu tố khách quan, chủ quan, nhưng công tác Địa chất - Trắc địa của Tập đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực thăm dò nâng cấp trữ lượng, phát triển tài nguyên, đảm bảo ổn định sản xuất, góp phần cho sự phát triển ổn định, bền vững.

T14a
Công tác Địa chất - Trắc địa của Tập đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực thăm dò nâng cấp trữ lượng. Ảnh: MH

Thực hiện tái cơ cấu

Công tác địa chất, trắc địa luôn được lãnh đạo TKV quan tâm, chỉ đạo sát sao. Từ năm 2011 đến 2018, các đơn vị của TKV và Tập đoàn đã thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập một số đơn vị, song, trong TKV vẫn duy trì Ban Tài nguyên và tại nhiều đơn vị là Phòng Địa chất - Trắc địa riêng để bộ phận Địa chất - Trắc địa phát huy, chủ động trong công việc theo ngành dọc. Cũng trong giai đoạn này, nhiều quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản, trong đó, có công tác thăm dò đã được ban hành và có hiệu lực thi hành (Luật Khoáng sản, các Nghị định, Thông tư, Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam điều chỉnh (QH403). Trong nội dung quy định pháp luật về hoạt động khoáng sản đã ban hành có những quy định mới và ảnh hưởng đến công tác hoạt động khoáng sản của TKV.

Các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý công việc đã được lãnh đạo Tập đoàn quan tâm xử lý bằng các cuộc làm việc trực tiếp, tạo dựng được mối quan hệ tốt với các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, nên trong quá trình xin cấp mới, gia hạn, điều chỉnh giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác được các cơ quan này ủng hộ cao, tạo thuận lợi cho các đơn vị trong hoạt động khoáng sản. Đồng thời, với việc tháo gỡ khó khăn, Tập đoàn còn đặc biệt quan tâm đến công tác thăm dò nên ưu tiên tối đa nguồn vốn cho công tác thăm dò, thông qua kế hoạch khảo sát thăm dò hàng năm sớm để các đơn vị triển khai ngay từ đầu năm.

Kết quả thực hiện Đề án, về cơ bản đúng tiến độ, đáp ứng cho các dự án theo quy hoạch. Mặt khác, tại các đơn vị sản xuất than, khoáng sản, hầu hết cán bộ làm công tác Địa chất - Trắc địa có tinh thần đoàn kết, chịu khó học hỏi, tận tụy, có trách nhiệm cao trong công việc. Công tác đầu tư máy móc, thiết bị, phần mềm chuyên môn đã được quan tâm đảm bảo điều kiện tốt trong công việc, đáp ứng được yêu cầu quản lý về hoạt động khoáng sản.

Đặc biệt, tỷ lệ tổn thất giảm dần theo các năm, đáp ứng được mục tiêu giảm tổn thất than theo quy hoạch đề ra. Công tác địa chất thủy văn, địa chất công trình ngày càng được các chủ đầu tư quan tâm hơn góp phần nâng cao an toàn trong quá trình khai thác mỏ. Hàng năm, TKV đã tổ chức các lớp học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, cập nhật công nghệ mới, nhất là tiếp cận tin học hóa trong công tác địa chất, trắc địa nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ làm công tác Địa chất - Trắc địa…

Tập trung công tác thăm dò phát triển tài nguyên

Về phương hướng nhiệm vụ của công tác Địa chất - Trắc địa giai đoạn 2019 đến 2025, TKV đã có những định hướng cụ thể trong công tác thăm dò phát triển tài nguyên, công tác đảm bảo các thủ tục trong hoạt động khoáng sản, hệ thống quản lý trong lĩnh vực Địa chất - Trắc địa (quản lý tài nguyên và tái cơ cấu các đơn vị địa chất).

Đặc biệt, trong công tác thăm dò phát triển tài nguyên tập trung trọng tâm cho mục tiêu đến năm 2025, phải hoàn thành công tác thăm dò đến đáy tầng than theo Quy hoạch 403, theo đó, cần hoàn thành 19 Đề án thăm dò (kể cả 4 Đề án thăm dò vùng trắng) với khối lượng 1.101.990 mk để tường minh trữ lượng 2,4 tỷ tấn đã đạt cấp tin cậy (cấp 122) và nâng tài nguyên cấp dự báo (cấp 333), cấp dự đoán 334 khoảng 1,8 tỷ tấn lên cấp trữ lượng, đảm bảo đủ điều kiện thiết kế, khai thác cho các Dự án cung cấp sản lượng 40÷50 triệu tấn/năm theo quy hoạch phát triển ngành Than đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 403/QĐ-TTg.

Tập trung thăm dò nâng cấp tài nguyên, trữ lượng và phát triển tài nguyên đối với các mỏ hiện có như: Bauxite, đồng, chì, kẽm, thiếc... nhất là cần tập trung thăm dò khoáng sản đồng tại tỉnh Lào Cai. Đối với khoáng sản Titan, báo cáo kết quả thăm dò Titan - Zircon khu Lương Sơn I, tỉnh Bình Thuận đang được Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia thẩm định, dự kiến năm 2018, Báo cáo sẽ được phê duyệt làm cơ sở lập Dự án khai thác mỏ.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, chủ trương phát triển năm 2019, sẽ là đầu tư có trọng điểm đối với công tác khoan, thăm dò khoáng sản đặc biệt là than, bauxite, đồng, titan…, từng bước đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác Địa chất - Trắc địa. Giai đoạn tới, tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách mới. Đối với công tác tái cơ cấu, các đơn vị chủ động nghiên cứu thay đổi phù hợp theo điều kiện, hoàn cảnh nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác Địa chất - Trắc địa đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO