Công nhân Licogi 18 rơi xuống sông “chết thảm”

01/10/2013 00:00

(TN&MT) - Một công nhân của Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi 18) thuộc TCT Xây dựng và phát triển hạ tầng Licogi đã bị rơi xuống sông chết thảm.

   
(TN&MT) - Một công nhân của Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi 18) thuộc TCT Xây dựng và phát triển hạ tầng Licogi đã bị rơi xuống sông chết thảm. Do tính toán, biện pháp thi công không đảm bảo, thiếu tinh thần trách nhiệm, Ai phải chịu trách nhiệm trước sự mất an toàn ở đây?…
   
  Theo báo cáo ban đầu, khoảng 11h ngày 30/9, trên sông Cửu An, đoạn gần khu vực chân cầu Ràm, thuộc địa phận xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Đỗ Văn Thỏa, SN 1971, trú xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, là công nhân của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18).
   
  Theo một số nhân chứng, vào khoảng thời gian trên, trong khi công nhân lái máy cẩu tháo dỡ những thanh sắt bắc qua sông Cửu An đưa xuống thuyền để di chuyển đi nơi khác thì bất ngờ chiếc thuyền bị nghiêng. Hàng chục thanh sắt nặng hàng tấn trôi trượt xuống sông hất 2 công nhân đang làm việc trên thuyền xuống dòng nước sâu. Một công nhân may mắn thoát nạn, còn anh Thỏa bị khối sắt nhấn chìm xuống dòng nước. Đến 17h30 cùng ngày, thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.
   
Hiện trường vụ việc
    
   
  Được biết, cầu Ràm qua sông Cửu An là điểm nút giao thông quan trọng trên quốc lộ 37 nhưng luôn xảy ra ách tắc giao thông. Cầu Ràm được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước đã bị xuống cấp, khổ cầu hẹp (4m), cấp tải trọng thấp.
   
  Theo kết quả kiểm định năm 2007, các dầm chủ đều bị nứt ở các vị trí nguy hiểm, cầu có nguy cơ bị sập. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc đẩy nhanh tiến độ dự án quốc lộ 37 đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) và triển khai thi công ngay công trình cầu Ràm trong năm 2012, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã khẩn trương hoàn thành các công việc như thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn nhà thầu... để có thể thi công công trình ngay sau lễ động thổ.
   
  Theo thiết kế, cầu Ràm mới được xây dựng ngay tại vị trí cầu cũ với chiều dài cầu 206,6m, gồm 5 nhịp dầm Super T bê-tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu 12m, móng mố trụ cầu bằng cọc khoan nhồi đường kính 1,2 - 1,5m. Sau mố M2 phía bắc cầu thiết kế tường chắn bê-tông cốt thép dài 120m, hai bên tường chắn thiết kế đường gom, rãnh thoát nước dọc. Phần đường dẫn hai đầu cầu đi trùng với đường hiện tại, có quy mô là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Bề rộng mặt đường 11m. Bề rộng nền đường 12m. Riêng những đoạn qua khu đông dân cư, bề rộng mặt cắt ngang đường là 14m. Kết cấu mặt đường gồm lớp bê-tông nhựa dày 12cm trên lớp móng bằng cấp phối đá dăm. Tổng kinh phí thực hiện gói thầu là 199 tỷ đồng (giá trị xây lắp 144 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 50 tỷ đồng, chi phí khác 5 tỷ đồng). Cầu được thi công bởi Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 18 và Công ty CP Xây dựng Đồng Tiến, trong thời gian 18 tháng. Cầu Ràm mới được khởi công xây dựng sẽ xóa bỏ điểm xung yếu cản trở giao thông, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại trong toàn hệ thống giao thông của quốc lộ 37.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: ngay sau khi nghe đơn vị thi công báo cáo cũng như cấp dưới báo cáo lên, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi sát sao diễn biến vụ việc, huy động các lực lượng như quân đội, công an để giúp đỡ phía Công ty Licogi 18 tìm vớt nạn nhân của vụ tai nạn lao động thương tâm này.
   
  Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra chi tiết trách nhiệm của nhà quản lý lao động.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân Licogi 18 rơi xuống sông “chết thảm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO