Công đoàn PV GAS triển khai tích cực, hiệu quả công tác ATVSLĐ và hoạt động mạng lưới ATVSV

PV| 01/12/2022 16:23

PV GAS xác định công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, từ đó đề ra định hướng, các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Đánh giá về công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và hoạt động của mạng mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) năm 2021, 9 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành cho biết: Công tác ATVSLĐ của Tổng công ty (TCT) đạt được kết quả tốt nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên, đã đề ra chủ trương, nghị quyết cụ thể cho các đơn vị, đoàn thể thực hiện gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hoạt động của đơn vị. Các cấp Công đoàn TCT đã có nhận thức đúng đắn và xác định được công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình sản xuất kinh doanh của TCT, từ đó đề ra định hướng, các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Công tác ATVSLĐ được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cao

Hiện nay, PV GAS đã có hệ thống quản lý An toàn – Chất lượng – Môi trường (AT-CL-MT) theo tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn có chuyên môn, kinh nghiệm. Tập thể người lao động trong toàn TCT có trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cao và có ý thức, tinh thần trách nhiệm cho công tác ATVSLĐ khi thực hiện công việc. Đó là những điểm thuận lợi để PV GAS triển khai công tác ATVSLĐ triển khai đạt hiệu quả cao.

doan-chu-tich-dieu-hanh-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-atvsld-va-hoat-dong-cua-mang-luoi-atvsv-nam-2022.jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị tổng kết công tác ATVSLĐ và hoạt động của mạng lưới ATVSV năm 2022

Thời gian qua, các cấp công đoàn PV GAS đã tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy định, kế hoạch ATVSLĐ; tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả; luôn quan tâm chăm lo khám sức khỏe định kỳ, tổ chức nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe cho người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức trực tuyến để nâng cao kiến thức; thường xuyên tham gia công tác kiểm tra ATVSLĐ theo nhiều cấp, từ tổ, Công đoàn bộ phận đến Công đoàn Công ty;...

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban chấp hành Công đoàn PV GAS đã tham gia cùng đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ của chính quyền tại 16 cơ sở thuộc 9 đơn vi: PV GAS LPG, KCM, KVT, NCSP, CNG, OTDK, DVK, KTA, BODK. Các công đoàn cơ sở tham gia từ 1 – 3 lần cùng các đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, bồi dưỡng bằng hiện vật, khai báo, điều tra, thống kê tai nạn lao động,… Kết quả cho thấy, các đơn vị của PV GAS đã chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; đồng thời thông qua các buổi kiểm tra đã đưa ra được nhiều kiến nghị cải tiến công tác ATVSLĐ.

Điển hình tại Công ty KĐN, Công ty có 38 ATVSV ở các công trình trên bờ và trên biển - số lượng thứ nhì TCT. Công ty đã tổ chức hoạt động hiệu quả mạng lưới ATVSV, thường xuyên phối hợp cùng với các khách hàng lớn ở Bà Rịa - Vũng tàu, Đồng Nai, TP.HCM để diễn tập, hỗ trợ, giao lưu. Các bên cũng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tháo gỡ vướng mắc để triển khai công việc tốt hơn.

Theo đại diện Công ty Cổ phần CNG Việt Nam, dù là đơn vị sản xuất và kinh doanh, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn nhưng CNG vẫn nỗ lực đảm bảo an toàn, thường xuyên đề cao công tác an toàn. Hàng năm, Công ty đều tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ về ATVSLĐ cho các ATVSV; khen thưởng các ATVSV xuất sắc, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Các kiến nghị của ATVSV đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Tuy nhiên để công tác ATVSLĐ hiệu quả hơn trong thời gian tới, công tác tổ chức đào tạo, công tác tuyên truyền cần đi sát với thực tế và mang tính ứng dụng cao; sử dụng các kênh online để giữ mối quan hệ và truyền thông cho người lao động.

Theo đại diện Công ty Quản lý Dự án Khí – giám sát, hiện Công ty quản lý 4 dự án lớn, quan trọng. Trải qua giai đoạn đại dịch rất phức tạp, những tháng qua là giai đoạn phục hồi, tăng tốc, bứt phá. Thời gian tới, công tác ATVSLĐ cần chú trọng tư duy sáng tạo trong HSE, suy nghĩ các cách làm mới thay vì theo lối mòn; thành lập phòng An toàn chuyên trách về công tác HSE; Bố trí đủ nguồn lực cho công tác HSE trong quản lý dự án.

Tại PV GAS, công tác tuyên truyền, phố biến kiến thức, phát động các phong trào thi đua đảm bảo ATVSLĐ được các cấp Công đoàn PV GAS triển khai sôi nổi. Tiêu biểu, Cuộc thi tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ trực tuyến đã thu hút 378/386 ATVSV tại 15 công đoàn cơ sở đã tham gia, đạt tỷ lệ 96%, khen thưởng 16 tập thể và 21 cá nhân. Các phong trào thi đua như: “Xanh – Sạch – Đẹp”, trồng cây xanh, cải thiện cảnh quan, góp phần bảo vệ môi trường; “Đảm bảo ATVSLĐ”, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc; “phong trào lao động sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến”; phong trào nhận thức an toàn (STOP); gắn trách nhiệm và khuyến khích trong tiêu chí thưởng an toàn; kêu gọi cán bộ, công nhân viên chấp hành Luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV; hoàn thành các đợt dừng khí bảo dưỡng sửa chữa an toàn – hiệu quả; tham gia diễn tập ứng cứu sự cố, hội thao phòng cháy chữa cháy đều được tổ chức, phát động và tham gia tích cực.

Một hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác ATVSLĐ là chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Công đoàn đã thăm hỏi và hỗ trợ cho người lao động bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân; chăm lo, hỗ trợ cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19;... Đến nay, các cấp Công đoàn PV GAS đã thăm hỏi và hỗ trợ trên 1.000 người lao động, với số tiền trên 3 tỷ đồng; đồng thời phối hợp cùng chính quyền tổ chức cho người lao động nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ.

Mạng lưới ATVSV hoạt động tích cực, hiệu quả

Lực lượng quan trọng, trực tiếp từ cơ sở, đóng góp tích cực trong công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn là mạng lưới ATVSV. Đến nay, mạng lưới ATVSV trong toàn PV GAS có 386 người. Tất cả 16/16 các đơn vị sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của PV GAS đều duy trì hoạt động của mạng lưới ATVSV. Số lượng ATVSV thường xuyên được kiện toàn, bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng, đảm bảo mỗi ca/tổ sản xuất có tối thiểu 1 ATVSV. Công đoàn cũng quan tâm chăm lo, nâng phụ cấp cho ATVSV.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, mạng lưới ATVSV đã phát hiện, đưa ra 361 kiến nghị, cải tiến cho công tác ATVSLĐ, để ngăn ngừa các nguy cơ ngây mất an toàn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị. Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, công đoàn đơn vị để thành lập ban tổ chức và đội ATVSV tham gia Hội thi ATVSV giỏi lần thứ IX năm 2022 do Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức và đạt giải nhất toàn đoàn. PV GAS đã xây dựng phần mềm quản lý an toàn, để cập nhật thông tin, đánh giá, tổng hợp một cách nhanh chóng, hiệu quả, hệ thống về công tác an toàn.

Các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn PV GAS như KCM, KTV… là nơi có hoạt động mạng lưới ATVSV và phong trào ATVSLĐ diễn ra sôi nổi, rộng khắp, sáng tạo và hiệu quả. Cùng với việc tích cực tham gia và là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua của Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn ngành, các đơn vị đã chủ động tổ chức các phong trào như: Thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ, diễn tập phòng cháy chữa cháy, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quang công trình khí, tham gia tích cực vào các phong trào xanh – sạch – đẹp, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ ở địa phương, khu vực, đạt thành tích cao.

thuc-hien-dien-tap-xu-ly-ro-ri-khi-gay-chay-tai-bon-chua-condensate-cua-nha-may-xu-ly-khi-ca-mau.jpg
Thực hiện diễn tập xử lý rò rỉ khí gây cháy tại bồn chứa Condensate của Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Để phát huy vai trò của Công đoàn trong việc phối hợp tổ chức hoạt động ATVSLĐ và quản lý mạng lưới ATVSV trong thời gian tới, Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã đề ra một số giải pháp cụ thể: Xây dựng kế hoạch ATVSLĐ năm 2022 theo định hướng của TCT với đầy đủ nội dung cụ thể, chi tiết và phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý vận hành tại đơn vị; Tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp để người lao động và người sử dụng lao động hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ; Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hiểm lao động tại doanh nghiệp - thông tin kịp thời về các vụ tai nạn lao động, nguy cơ tai nạn lao động, có biện pháp phòng ngừa; xử lý mạnh tay những đơn vị vi phạm quy định Luật ATVSLĐ và các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; Nâng cao chất lượng, nội dung về chương trình huấn luyện ATVSLĐ, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công đoàn về công tác ATVSLĐ, kỹ năng đối thoại, kỹ năng điều tra về tai nạn lao động; Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rà soát, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, tìm các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động và thực hiện tốt chế độ chính sách về ATVSLĐ trong doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn PV GAS triển khai tích cực, hiệu quả công tác ATVSLĐ và hoạt động mạng lưới ATVSV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO