Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Hành trình 30 năm "giữ lửa"

PV| 23/07/2021 11:15

(TN&MT) - Trải qua 30 năm phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của đội ngũ người lao động (NLĐ) dầu khí, đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ gìn và làm rạng rỡ truyền thống tự hào của “những người đi tìm lửa”.

Đồng hành cùng Petrovietnam

Suốt 60 năm thực hiện ý nguyện lớn lao của Bác Hồ, tập thể NLĐ dầu khí đã nỗ lực lao động không mệt mỏi, trải qua vô vàn cam go nhưng không sờn lòng, vượt qua mọi thử thách, gian lao. Biết bao con người đã hy sinh thầm lặng, có cả những mất mát, chia ly trên hành trình đi tìm lửa. Nhưng tất cả đều không ngăn được nhiệt huyết rực cháy trong tim những NLĐ dầu khí, luôn giữ vững niềm tin tiến về phía trước, xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phát triển như ngày hôm nay.

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan động viên NLĐ trên công trường

Có thể khẳng định, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đã mang lại hiệu quả cao, luôn đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước (giai đoạn từ năm 2015 đến nay, chiếm tỷ trọng 9 - 11% tổng thu ngân sách Nhà nước chung; chiếm 16,5 - 17% tổng thu ngân sách Trung ương). Tổng tài sản của Petrovietnam không ngừng tăng, chỉ tính riêng từ khi bắt đầu hoạt động theo mô hình tập đoàn kinh tế năm 2006, tổng tài sản của Petrovietnam ước gần 147.000 tỉ đồng, đến 30/6/2019 đã tới trên 829.200 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu từ hơn 98.000 tỉ đồng năm 2006 đã tăng lên hơn 466.000 tỉ đồng năm 2019. Kết quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển.

Đạt được kết quả đó là nhờ Petrovietnam đã phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực, đoàn kết, nỗ lực không ngừng, đồng tâm hiệp lực vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo của gần 60 nghìn cán bộ, công nhân viên, NLĐ. Đặc biệt, đồng hành với Petrovietnam, CĐ DKVN đã phát huy tốt vai trò của mình, xây dựng đội ngũ công nhân lao động dầu khí không ngừng phát triển về mọi mặt, luôn sáng tạo, đổi mới, thể hiện tính tiên phong trên nhiều lĩnh vực.

Trải qua gần 30 năm, kể từ ngày 16/12/1991 khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quyết định số 932/QĐTLĐ về việc thành lập CĐ DKVN, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐ DKVN đã không ngừng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đổi mới phương thức hoạt động, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và hướng NLĐ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của Petrovietnam.

Tỏa sáng trong khó khăn

Đặc biệt, từ năm 2015 trở lại đây, Petrovietnam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do giá dầu giảm sâu kéo dài; những hạn chế, khuyết điểm, sai phạm, những tồn tại trong giai đoạn trước từ các vụ việc, dự án yếu kém... đã ảnh hưởng đến tư tưởng, niềm tin của NLĐ, uy tín và thương hiệu Petrovietnam. Bên cạnh đó, tác động của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đến mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp, công đoàn. Có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn nhất của Petrovietnam. Những khó khăn đó cũng tác động mạnh mẽ đến phong trào công nhân lao động khi nguồn lực kinh tế bị suy giảm trong khi hoạt động công đoàn đòi hỏi phải tăng cường mạnh mẽ.

CĐ DKVN trao nhà “Mái ấm công đoàn” tại Cà Mau 

Trong tình hình đó, các cấp CĐ DKVN đã vào cuộc đầy trách nhiệm, nhanh nhạy và sáng tạo, sát cánh cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn về việc làm và thu nhập của NLĐ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, định hướng, động viên NLĐ giữ vững niềm tin, đồng hành cùng Petrovietnam vượt qua khó khăn. Cùng với đó, CĐ DKVN tích cực phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới; thực hiện tiết giảm chi phí, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí công đoàn...

Với những nỗ lực đó, trong khó khăn, vai trò của tổ chức công đoàn càng được thể hiện rõ nét, sát cánh cùng NLĐ ở những giai đoạn khó khăn, lo lắng nhất, đồng hành với Petrovietnam ngoạn mục vượt qua thách thức, hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh và từng bước lấy lại đà tăng trưởng, khôi phục hình ảnh, thương hiệu của Petrovietnam, ổn định đời sống, việc làm cho NLĐ.

Đó là một hành trình không ngừng nỗ lực của tinh thần trách nhiệm, tận tâm và đồng cảm, thấu hiểu NLĐ của những người làm công tác công đoàn trong toàn ngành Dầu khí. Bằng những hành động rất thiết thực, kịp thời, CĐ DKVN có nhiều hoạt động ý nghĩa, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ. Có rất nhiều chương trình đã để lại những dấu ấn đậm nét và trở thành hoạt động thường xuyên trong toàn ngành Dầu khí như: Xây nhà “Mái ấm công đoàn”; Quỹ Tương trợ Dầu khí, Quỹ Phụ nữ khó khăn; hỗ trợ cho NLĐ khó khăn, bệnh tật, thu nhập thấp, lao động làm việc trên giàn khoan, tàu biển, công trình dầu khí biển, dự án nước ngoài; các chương trình Tết Sum vầy, Xuân nghĩa tình Dầu khí...

Tại doanh nghiệp, CĐ DKVN dành sự quan tâm sâu sắc, thiết thực đến đời sống hằng ngày của NLĐ qua việc chăm lo chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong các bếp ăn tập thể và các doanh nghiệp dịch vụ cung cấp bữa ăn ca công nghiệp. Đến nay, có gần 99% số công đoàn cơ sở thực hiện bữa ăn ca và 87% số công đoàn cơ sở đưa nội dung bữa ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể với mức ăn trung bình là 35.000 đồng/bữa/người, vượt nhiều so với mức quy định tối thiểu 15.000 đồng/bữa/người.

30 năm qua, CĐ DKVN đã không ngừng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đổi mới phương thức hoạt động, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của Petrovietnam.

 

 

 

 

 

Từ năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, gây những tổn thất vô cùng nặng nề trên toàn cầu và trong nước, ngành Dầu khí đối mặt với khủng hoảng kép khi vừa phải tập trung phòng, chống dịch bệnh, vừa phải ứng phó với giá dầu thô suy giảm chưa từng có trong lịch sử dầu khí thế giới.

Trong bối cảnh đó, CĐ DKVN đã nhanh chóng vào cuộc, tuyên truyền, vận động NLĐ thực hiện và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; triển khai mua dụng cụ y tế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, cấp phát cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn, thu nhập thấp, NLĐ bị mất việc, nghỉ chờ việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Cùng với đó, CĐ DKVN tích cực tuyên truyền, động viên NLĐ chia sẻ khó khăn, nỗ lực đồng hành cùng Petrovietnam thực hiện các giải pháp sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng cùng Petrovietnam xuất sắc vượt qua “khủng hoảng kép”, đóng góp vào ngân sách Nhà nước 83 nghìn tỉ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách Nhà nước.

Công đoàn PV GAS trao vật tư thiết yếu hỗ trợ NLĐ phòng, chống dịch Covid-19

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Bên cạnh chăm lo cho NLĐ, CĐ DKVN đã không ngừng đổi mới hoạt động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Petrovietnam để tích cực tổ chức các chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và NLĐ, tích cực động viên đội ngũ NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất qua các phong trào sáng kiến, hiến kế; phong trào tiết kiệm; an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phong trào công nhân lao động... Từ các phong trào đó, NLĐ dầu khí liên tục được rèn luyện, phát triển và ngày càng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu mới, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Petrovietnam, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.CĐ DKVN khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc làm cầu nối, gắn kết NLĐ và người sử dụng lao động, qua việc tổ chức tốt các hội nghị NLĐ, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời tháo gỡ những khúc mắc, tạo sự đồng thuận, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, góp phần giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Xác định việc chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ là một trong những chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn, CĐ DKVN luôn quan tâm tổ chức các phong trào văn hóa, thể thao sâu rộng, thúc đẩy việc xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Petrovietnam. Các phong trào văn hóa, thể thao phát triển sâu rộng trong toàn ngành Dầu khí, tập trung cao điểm ở Tháng Công nhân, Tết Nguyên đán, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và đặc biệt là Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, tạo sự gắn kết trong đội ngũ NLĐ dầu khí.

CĐ DKVN có rất nhiều chương trình đã để lại những dấu ấn đậm nét và trở thành hoạt động thường xuyên trong ngành Dầu khí như: Xây nhà “Mái ấm công đoàn”; Quỹ Tương trợ Dầu khí, Quỹ Phụ nữ khó khăn; hỗ trợ cho NLĐ khó khăn, bệnh tật, thu nhập thấp, NLĐ làm việc trên công trình dầu khí biển, dự án nước ngoài; Tết Sum vầy, Xuân nghĩa tình Dầu khí...

 

Công tác thi đua, khen thưởng được CĐ DKVN chú trọng, trở thành động lực to lớn giúp cho NLĐ vững tin, hăng say lao động sáng tạo, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp và tạo sự lan tỏa đến đông đảo NLĐ dầu khí trong và ngoài nước. Các danh hiệu, giải thưởng như: Người lao động dầu khí tiêu biểu; tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn xuất sắc... đều là những vinh dự lớn lao mà mỗi NLĐ dầu khí luôn rèn luyện, nỗ lực phấn đấu để đạt được.

Trong thực tế, CĐ DKVN và các công đoàn trực thuộc đã triển khai rất thành công và để lại nhiều hoạt động mang dấu ấn đậm nét, góp phần xây dựng môi trường làm việc, thân thiện, an toàn, nhân văn; xây dựng đội ngũ NLĐ dầu khí bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của Petrovietnam.

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chăm lo cho NLĐ dầu khí, các cấp CĐ DKVN còn thường xuyên tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh tinh thần tương thân tương ái qua nhiều hoạt động an sinh xã hội trên khắp các vùng miền của Tổ quốc, đặc biệt là nơi có các công trình, dự án ngành Dầu khí.

Tuần lễ Văn hóa Dầu khí là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi của Petrovietnam

CĐ DKVN đã có nhiều thành tựu trong hợp tác quốc tế, mở rộng quan hệ với công đoàn các nước trên thế giới, đặc biệt là Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL), công đoàn Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Uzbekistan, Na Uy, Áo... góp phần quan trọng nâng cao vị thế của CĐ DKVN và uy tín, hình ảnh của Petrovietnam.

Suốt 30 năm gắn kết, đồng hành với NLĐ, với trọng trách “giữ lửa” cho ngành Dầu khí, CĐ DKVN đã thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho NLĐ, góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn ngành Dầu khí, giữ ngọn lửa truyền thống ngành Dầu khí luôn sáng mãi; cùng Petrovietnam giữ vững và phát huy vai trò, vị trí của ngành Dầu khí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tô thắm cho truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của hệ thống Công đoàn Việt Nam.

CĐ DKVN mở rộng quan hệ với công đoàn các nước trên thế giới, đặc biệt là Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất toàn cầu (IndustriALL), công đoàn Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Uzbekistan, Na Uy, Áo..., nâng cao vị thế của CĐ DKVN và uy tín, hình ảnh của Petrovietnam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Hành trình 30 năm "giữ lửa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO