Ngành TN&MT

Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam: Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua

Mai Đan 20/06/2023 - 18:14

(TN&MT) - Sáng 20/6, tại Hà Nội, Cục Địa chất Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ I nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ông Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT dự và chỉ đạo Đại hội.

img_4779.jpg
Ông Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Đình Tuân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Bộ TN&MT; các đồng chí Lãnh đạo Cục Địa chất Việt Nam cùng toàn thể đoàn viên công đoàn Cục.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Trần Mỹ Dũng - Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam cho biết: Đại hội có ý nghĩa trọng đại, thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức viên chức người lao động, đoàn viên Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, phát huy cao độ trí tuệ, ý thức trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất cao để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ của Đại hội đề ra.

Báo cáo tại Đại hội, ông Trần Mỹ Dũng cho hay, tuy mới thành lập trong khoảng 5 tháng, nhưng Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở. Công đoàn Cục đã hướng dẫn, tổ chức triển khai và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, Công đoàn cấp trên.

Nhận thức rõ quyền và trách nhiệm của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động, Công đoàn Cục luôn chủ động tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia với chính quyền trong việc xây dựng, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, chế độ chính sách, đặc biệt là các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động như: hợp đồng lao động; bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ; chi quỹ phúc lợi, chi tiền lương, nâng bậc lương trước thời hạn do có những thành tích xuất sắc, nâng bậc lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên vượt khung…

Theo ông Trần Mỹ Dũng, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Cục sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu xây dựng chính sách pháp luật; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên công đoàn; đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn.

img_4743.jpg
Ông Trần Mỹ Dũng - Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội

Công đoàn cũng sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác nữ công…

Với phương châm của Đại hội, với sự quan tâm của Lãnh đạo, Đảng ủy Cục và sự tâm huyết của các cán bộ đoàn viên công đoàn từ Cục Địa chất Việt Nam đến các Liên đoàn trực thuộc, ông Dương Trung Thành, Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT mong rằng Công đoàn Cục sẽ phát huy thế mạnh của Công đoàn Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và rút kinh nghiệm từ những hoạt động, những vấn đề còn tồn tại.

Theo đó, Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng đối với tất cả các đoàn viên công đoàn, bởi đây là đơn vị có nhiều cán bộ hoạt động trên cả nước, đặc biệt ở những vùng núi cao, khu vực xa xôi, hẻo lánh, thậm chí ngoài biển. Khi chính quyền nhận nhiệm vụ chuyên môn, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở thành viên, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Cục phải luôn sát cánh với các đoàn viên công đoàn, chú trọng đến các vấn đề về bảo hộ lao động, chế độ, quyền lợi của công đoàn viên. Cùng với đó, các đoàn viên phải thực hiện nghiêm túc quy chế của cơ quan để tránh gặp phải những trường hợp sơ xuất, gây ảnh hưởng đến tính mạng và công việc chung của đơn vị.

Hơn nữa, trong bối cảnh Công đoàn đang triển khai áp dụng Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, mỗi cán bộ đoàn viên phải thay đổi tư duy và trình độ nhận thức để đáp ứng chuyên môn trong thời kỳ hội nhập.

Đặc biệt, trong tình hình chính trị thế giới chuyển biến khó lường, mỗi cán bộ đảng viên, công chức, viên chức phải xác định rõ tư tưởng của mình để đồng lòng cùng với Lãnh đạo Cục xây dựng một tổ chức, “ngôi nhà chung” Công đoàn Viên chức Việt Nam, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trong đó chú trọng đến tính đoàn kết và quan tâm đến quyền và lợi ích của người lao động.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phối hợp với các công đoàn địa phương, ông Dương Trung Thành cho rằng các Công đoàn sơ sở trực thuộc Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam hoạt động trên mọi miền đất nước, việc tham gia hoạt động chung của Công đoàn Bộ và Công đoàn Cục rất khó khăn, do vậy phải liên hệ, phối hợp tham gia các hoạt động của công đoàn sở tại để tổ chức cho các công đoàn viên tham gia các hoạt động tại địa phương.

Chủ tịch Công đoàn Bộ TN&MT cũng yêu cầu Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam quan tâm đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên; tham gia tổ chức các phong trào như văn hóa văn nghệ, từ đó thúc đẩy hoạt động chung của Cục ngày càng phát triển.

img_4787.jpg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà tổ chức công đoàn và đoàn viên, người lao động trong Công đoàn Cục đã đạt được trong thời gian qua.

Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2023 – 2018, ông Nguyễn Văn Nguyên yêu cầu công đoàn Cục tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động tin tưởng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa các bên, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Công đoàn cần tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới vào thực tiễn hoạt động công đoàn, đặc biệt trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

img_4831.jpg
Ban chấp hành Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội

Đồng thời, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm của công đoàn trong việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị nhất là trong việc tăng thêm thu nhập cho người lao động, trong bố trí vị trí việc làm cũng như an toàn lao động trong thi công thực địa các đề án điều tra cơ bản.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát động các phong trào thể thao văn hóa, văn nghệ theo hướng thiết thực hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu hội nhập và phát triển…

Tại Đại hội, với sự đồng thuận và tín nhiệm cao, các đại biểu tham dự Đại hội đã bầu 15 đồng chí tiêu biểu tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 và bầu 23 đại biểu chính thức, đại diện cho Công đoàn Cục dự Đại hội Công đoàn Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Cục Địa chất Việt Nam: Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO